Nước Anh có thị trưởng người Hồi giáo đầu tiên

11:49 | 07/05/2016

786 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với hơn 1,3 triệu phiếu bầu, Sadiq Khan, con trai của một người nhập cư Pakistan vào Anh đã trở thành thị trưởng người Hồi giáo đầu tiên của thủ đô London, Anh.

Ông Sadiq Khan, 45 tuổi, một cựu luật sư nhân quyền, thành viên Đảng Lao động Anh đã chiến thắng trong cuộc bầu cử Thị trưởng London với 56,8% phiếu bầu, vượt xa đối thủ Zac Goldsmith với 43,2% phiếu bầu.

tin nhap 20160507102732
Thị trưởng London Sadiq Khan

Thị trưởng người Hồi giáo đầu tiên của Anh đã chiến thắng với một chiến dịch tranh cử tập trung vào các vấn đề cơ bản nhất của cuộc sống như giá nhà, giao thông vận tải. Ông Sadiq Khan từng khẳng định, với việc là một người Hồi giáo, ông sẽ giải quyết tốt các vấn đề thuộc về chủ nghĩa cực đoan châu Âu. "Tôi muốn là một người  Anh theo đạo Hồi đánh bại những kẻ cực đoan. Tôi đã có một kế hoạch để đảm bảo an toàn cho London" - ông Khan nói trong bài phỏng vấn với TWP.

Ông Sadiq Khan là người con thứ 5 trong gia đình có 8 anh chị em, có cha là một tài xế xe bus, mẹ là một thợ may. Ông sinh ra và lớn lên trong một khu nhà ở xã hội ở Tooting, phía Nam London. Năm 2005, ông Khan được bầu vào Quốc hội. Ông được bổ nhiệm là Thứ trưởng cộng đồng năm 2008, và trở thành Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải năm 2009. Ông cũng là thành viên nội các, thành viên Hội đồng cơ mật là người Hồi giáo đầu tiên của Anh.

Trong bài phát biểu sau chiến thắng, ông Khan nhấn mạnh ông “tự hào vì London đã lựa chọn sự hy vọng, thay vì sợ hãi, lựa chọn sự thống nhất, thay vì chia rẽ”. 

Hương Thu