Nợ vì ăn nhậu

07:30 | 11/09/2016

684 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lâu nay, những người bị gọi là Chúa Chổm mang công mắc nợ thường chỉ là những anh chàng siêng ăn nhác làm nên nợ nần ngập mặt khó bề thanh toán.
no vi an nhau
UBND xã Đồng Thái

Láng giềng, dòng họ và gia đình không ưa gì những ông Chúa ăn tàn phá hại này…

Nhưng đó là chuyện xưa. Nay nợ nần như Chúa Chổm có cả các quan chức trong làng xã và cả những cơ quan oai nghiêm như Phủ Khai Phong bên Tầu như chuyện lạ thời nay.

Ngày 9/9, có thông tin bị lọt ra ngoài là Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy Hải Dương vừa phải làm tờ trình xin hỗ trợ kinh phí để trả nợ tiếp khách. Tờ trình xin tiền này được gửi đến Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương trình bày rằng thời gian vừa qua, UBKT Tỉnh ủy Hải Dương đột xuất có nhiều đoàn khách các tỉnh đến thăm, trao đổi, giao lưu ... nên không đủ kinh phí để tiếp khách. Người của Ủy ban phải “cắm” 310 triệu đồng mà không biết trông vào đâu để trả nợ.

Bí thư Tỉnh ủy đành phải bút phê, chuyển Chủ tịch UBND tỉnh xem xét giải quyết hỗ trợ kinh phí trả nợ.

Giải thích về nội dung tờ trình, ông Bùi Hữu Uyển, Cũng như các cơ quan khác trong hệ thống chính trị, Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy Hải Dương được khoán kinh phí hoạt động nên khi vung tay quá trán gây vỡ quỹ tiếp khách. Cán bộ Ủy ban phải muối mặt ký sổ nợ tại các địa điểm nhà hàng quen biết số tiền trên.

Hình như cơ quan cấp tỉnh có gương mẫu hơn nên chỉ nợ có vây chứ cấp xã thì nợ khiếp lắm.

Quan xã tiêu hoang, nợ chồng chất lên đến mấy tỷ kể chuyện ăn nhậu của các cán bộ xã Đồng Thái, huyện Ba Vì ngoại thành Hà Nội. Xin nhắc mấy con số cơ bản của xã nghèo Đồng Thái, trong số 3.126 hộ dân thì có tới 411 hộ nghèo , chiếm gần 14% nhưng dư nợ tín dụng của xã lên tới 34 tỷ đồng, các quan ở đây vẫn hàng ngày đi ăn nhậu, karaoke, nghỉ mát tắm biển thả phanh.

Ủy ban nợ được thì các ban, ngành, đoàn thể cũng nợ. tát cả đều nhòm vào ngân sách còm cõi của xã nghèo.

Các quan xã Đồng Thái chơi sang lắm nên nợ tiền may đồng phục cho tất cả đại biểu HĐND xã mất hơn 61triệuđồng, “đi nghiên cứu thực tế mùa hè ở biển Sầm Sơn, Cửa Lò tốn 145 triệu đồng đến nay nợ vẫn đang treo lơ lửng.

Nợ tiền nhậu, tiền hát, tiền đồng phục, tiền đi nghiên cứu thực tế bãi biển, tiền lương nhân viên khiến ông chủ tịch bị giáng chức xuống làm… Trưởng công an xã, số nợ này đương nhiên được bàn giao cho tân chủ tịch nhiệm kỳ 2016-2021 . Bây giờ ông Trưởng công an này bị đình chỉ để cấp trên làm rõ ai chịu trách nhiệm về khoản nợ khủng này.

Tuy nhiên so với các quan xã Khánh Thuận, huyện U Minh (Cà Mau) còn bị dọa đốt trụ sở vì nợ nhiều tiền nhậu.

Đến nay khoản nợ nhà hàng vẫn chưa xử lý xong vì đang xác minh thêm một số nhân chứng và chờ xin ý kiến công an huyện.

Hành vi mang xăng nhằm phóng hỏa công đường của ông chủ quán bị công an xã phát hiện kịp thời, hai can xăng bị thu giữ. Nhưng khi Công an xã Khánh Thuận lập biên bản thì ông chủ nợ bỏ về nhà, không hợp tác.

Chủ tịch UBND xã Khánh Thuận thừa nhận UBND xã có thiếu nợ nhưng vì xã mất cân đối và không có nguồn chi trả.

Phân bua với mọi người, ông chủ quán bảo ông chỉ mang xăng hù thôi. Họ nợ ông đến 48 triệu đồng mấy năm rồi chưa trả.

Xem ra việc khoán kinh phí từ cơ quan cấp tỉnh đến cấp xã chưa thể phát huy tác dụng. Có lẽ phải có them một dòng: Ai cho chi quá mức phải bỏ tiền túi ra mà trả thì mới thiêng! Cơ quan, chức sắc càng lớn càng phải xử lý nghiêm để nêu gương.

Học Bác mà không tiết kiệm công quỹ thì học làm gì?

Bảo Dân