Những vấn đề nổi cộm của tết

09:02 | 23/02/2018

3,203 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các vấn đề nổi cộm trong tết đã trở thành chuyện thường ngày như đánh nhau, tai nạn giao thông, ngộ độc rượu… Năm nay cũng vậy, các vấn đề trên khi được thống kê thành các con số, đã cho thấy thực sự tình trạng này vẫn đáng lo ngại mỗi năm vào dịp tết.

Thương vong vì ẩu đả

Nếu như tết là đoàn viên, sum họp, là vui vẻ giữa người với người thì những tết gần đây, thay vì tinh thần ấy, nhiều cuộc ẩu đả đã diễn ra đến mức có người tử vong. Theo thống kê của Bộ Y tế, trong 6 ngày tết (từ ngày 29 đến mùng 5 tết), cả nước có đến 4.184 trường hợp phải đi cấp cứu bệnh viện do ẩu đả, trong đó có hơn 2.700 ca phải nhập viện điều trị và có đến 13 trường hợp tử vong. So với tết năm ngoái, số ca đánh nhau giảm khoảng 19%, nhưng số ca phải nhập viện điều trị nội trú lại tăng gần 15%, trong đó có 600 ca nặng phải chuyển tuyến và số người tử vong cũng tăng.

nhung van de noi com cua tet
Bệnh nhân bị tai nạn giao thông cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức

Bên cạnh ẩu đả thì bị thương do pháo nổ cũng là vấn đề không bao giờ cũ vào dịp tết. Trước tết, mặc dù những thông báo, cảnh báo tai nạn liên quan đến pháo đã được tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng những ngày tết vừa qua, cả nước ghi nhận gần 200 trường hợp cấp cứu do pháo nổ - tăng gần 30% so với tết Đinh Dậu 2017. Đặc biệt vào những ngày 30 và mùng 1 tết, số ca này tăng cao. Ngoài nguyên nhân do pháo, cũng ghi nhận 75 trường hợp nhập viện do các chất nổ khác, tăng 46,7% so với 40 ca trong 6 ngày tết Đinh Dậu 2017. Rất may, không có ca nào tử vong.

Dịp tết, cũng có hơn 3.000 trường hợp phải đến viện khám vì rối loạn tiêu hóa, trong đó 810 trường hợp là ngộ độc (say) rượu (chiếm 26,3 %), ghi nhận 468 trường hợp do ngộ độc thức ăn tự chế biến, chưa phát hiện vụ ngộ độc thực phẩm.

Kinh hoàng các ca tai nạn giao thông

Tuy nhiên, điều đáng nói nhất, vấn đề nóng nhất trong dịp tết chính là tai nạn giao thông (TNGT). Hơn 37.000 người đã phải vào viện và hơn 12.000 người đã phải điều trị nội trú, trong đó 170 người tử vong. Mặc dù, số ca TNGT không tăng so với tết năm 2017, nhưng số người tử vong và số người phải điều trị nội trú lại tăng.

Đặc biệt, trong các ngày mùng 3, mùng 4 tết, các ca TNGT tăng cao. Minh chứng là tại Bệnh viện Việt Đức, từ ngày 29 tết đến hết ngày mùng 4 tết có 831 ca nhập viện cấp cứu, trong đó 677 trường hợp tai nạn giao thông. Ngay trong sáng mùng 5 tết, cũng có nhiều ca nhập viện vì tai nạn sau khi uống rượu họp lớp, liên hoan bạn bè.

Giám đốc Bệnh viện Việt Đức Trần Bình Giang, cho biết: “Trong những ngày tết, số lượng bệnh nhân cấp cứu tăng đột biến. Ngày 29 và 30 tết, tất cả máy thở tại khu vực cấp cứu sử dụng hết công suất, Phòng Hồi sức sọ não kín giường. Để kịp thời điều trị cho bệnh nhân và phẫu thuật khoảng 40 ca chấn thương nặng mỗi ngày, bệnh viện phải mở thêm một bàn mổ, huy động thêm bác sĩ đi làm, liên hệ với các bệnh viện khác để chuyển bệnh nhân. Mỗi ngày tại viện có 60 bác sĩ trực thì riêng Khoa Cấp cứu có 15 bác sĩ”. Theo bác sĩ Giang, trong số các ca cấp cứu vì TNGT, chỉ 3-4 ca là do bệnh lý, còn lại là bị đa chấn thương rất nặng, chấn thương sọ não, gãy tay, chân…

Phân tích nguyên nhân chính dẫn đến số ca TNGT nhiều như vậy, bác sĩ Vũ Văn Hà là người trực tiếp cấp cứu nhiều ca cho rằng, những ca cấp cứu được đưa đến Bệnh viện Việt Đức phần lớn là các ca TNGT nặng, chiếm 80% tổng số ca đến cấp cứu. 60% bệnh nhân của các ca này đều có nồng độ cồn trong máu, thậm chí không ít bệnh nhân còn có độ cồn nhiều đến mức gây khó khăn cho bác sĩ trong công tác điều trị. Bởi khi nhập viện, bệnh nhân có nồng độ cồn cao rất kích thích, tri giác không tỉnh táo như bình thường. Vì vậy, không biết do bệnh nhân uống rượu dẫn đến tình trạng như vậy hay là do tổn thương sọ não gây nên. Để xác định rõ nguyên nhân, có bệnh nhân bác sĩ phải theo dõi ít nhất 1-2 ngày sau cơn say rượu.

Nguyên nhân không đội mũ bảo hiểm dẫn đến chấn thương sọ não rất nặng cho bệnh nhân khi gặp TNGT. Hiện tại, Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Việt Đức vẫn đang điều trị cho trường hợp nguy kịch bị tai nạn từ ngày mùng 2 tết. Đây là bệnh nhân rất trẻ, mới 15 tuổi, đi xe máy lúc 23 giờ mồng 2 tết, chở 3 người vượt xe tải cùng chiều nhưng không vượt được đã đâm vào xe tải. Đã 4 ngày trôi qua, bệnh nhân vẫn hôn mê sâu.

Thực ra các vấn đề trên đây không tết năm nào là không diễn ra và năm nào cũng cảnh báo, khuyến cáo dịp trước tết, nhưng hầu như không hề giảm. Để giải quyết những vấn đề này chỉ có thể là tự ý thức mỗi người. Bởi sức khỏe, tính mạng không có quy định, thông báo nào bảo vệ hữu hiệu nhất và bằng ý thức của con người.

Trong dịp tết các cơ sở y tế đã khám, cấp cứu cho 218.131 trường hợp, nhập viện điều trị nội trú 142.942 trường hợp, chuyển viện 12.190 trường hợp, thực hiện 14.079 ca phẫu thuật, trong đó 405 trường hợp phẫu thuật chấn thương sọ não (do các nguyên nhân). Đỡ đẻ, mổ đẻ thành công đón thêm 19.062 trẻ chào đời và làm thủ tục xuất viện cho 103.545 người bệnh được điều trị khỏi về nhà ăn tết. Vận chuyển 5.572 lượt người bệnh bằng xe cấp cứu của bệnh viện.

Nguyễn Anh