Những phận đời tuyệt vọng sau đám cháy "khu ổ chuột"

16:48 | 14/05/2015

1,135 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng nay, 14/5, một đêm sau vụ cháy ở khu nhà tạm ven hồ Linh Quang (Đống Đa – Hà Nội), chúng tôi vẫn bắt gặp những ánh mắt thẫn thờ. Như chưa tin đã mất tất cả, nhiều người vẫn cố đào bới đống tro tàn, mong tìm kiếm chút gì đó còn sót lại.

 

Sau một đêm, người dân ở khu nhà tạm vẫn chưa tin mình đã mất tất cả. Họ cố gắng lật dở từng đám tro mong tìm kiếm được thứ gì còn sót lại.

Sau vụ cháy kinh hoàng, hàng trăm mét vuông khu nhà tạm và chuồng trại chăn nuôi của gần 30 chục gia đình khu hồ Linh Quang đều bị thiêu rụi.

Suốt đêm qua, gần 100 con người ở đây đã có một đêm trắng. Những căn phòng may mắn chưa bị bà hỏa thiêu rụi ở "khu ổ chuột" này lại trở thành chỗ tá túc cho bà con xóm giềng.

Trong những căn phòng nhỏ, dù chỉ 5-6m2 cũng đủ cho 5-6 người dựa lưng chờ tới sáng. Sáng nay, thay vì tất bật với công việc như mọi hôm thì họ, những người ở “khu ổ chuột” này ngồi lại bên nhau, ủ rũ nghĩ về một tương lai mù mịt.

Người không tin nhà cửa, đồ đạc và cả số tiền tích cóp bao tháng ngày đã thành tro, họ cố lần tìm trên từng đám tro tàn mong kiếm được một chút gì còn sót lại.

Hầu hết tất cả người dân tại “khu ổ chuột này” đều là dân quê tứ xứ lên Hà Nội kiếm sống. Họ làm đủ thứ nghề như: Thợ cắt tóc, thu mua đồng nát, bán hàng rong, nhặt rác....

Cháy ở khu nhà tạm gần hồ Linh Quang vào chiều qua 13/5.

Anh Phan Đoan (Hà Nội) kể: Đêm qua ai may mắn có người thân quen cho tá túc nhờ thì đỡ hơn, còn lại chúng tôi phải chia nhau từng manh áo, tấm chăn để ngủ. Tôi đi làm về thì tất cả đã cháy rụi hết rồi, giờ chỉ còn độc bộ quần áo trên người. Sáng nay, những người già không bám trụ được nữa, họ đã tự bắt xe về quê sớm, còn lại chúng tôi”.

Chị Đỗ Thị Ngân (Kim Bảng - Hà Nam) vừa khóc, vừa kể: “Tôi lên đây sống 13 năm nay rồi, kiếm sống bằng gánh hàng rong nuôi con ăn học. Khi con đã có nghề thì chồng lại mắc bệnh gan, thành thử tôi cứ phải lăn lộn kiếm sống để gửi tiền về quê thêm cho chồng chữa bệnh. Tôi thuê căn phòng ở khu vực này với giá 1,1 triệu đồng/tháng, sống cùng với hai người nữa. Vụ cháy hôm qua đã thiêu rụi toàn bộ đồ đạc, quần áo, đồ dùng cá nhân, tiền bạc và cả sổ bảo hiểm y tế của chồng tôi. Bây giờ sổ bảo hiểm cháy rồi, tôi không biết phải làm sao".

Chị Đỗ Thị Ngân (quê Kim Bảng - Hà Nam) khóc khi thông báo cho người thân ở quê về vụ cháy.

Một trường hợp khác là vợ chồng anh Vũ Văn Lĩnh. Cả hai vợ chồng anh cùng quê ở Hà Nam lên Hà Nội kiếm sống bằng nghề bán rau đã 7 năm nay. Nhớ về lúc nghe tin cháy, anh kể: "Tôi và vợ đang bán rau ngoài chợ thì nghe tin cháy ở xóm trọ. Tôi tức tốc chạy về thì công an không cho vào. Hai vợ chồng đứng ở ngoài mà chỉ biết khóc nức nở vì xót ruột, bao nhiêu đồ đạc, lại số tiền 4 triệu dành dụm mãi mới được tôi cất ở nóc tủ cũng mất rồi".

Được biết, sáng nay cơ quan chức năng phường Văn Chương đã đến hiện trường để điều tra nguyên nhân và đánh giá thiệt hại từ vụ cháy. Hiện, nguyên nhân vẫn chưa được kết luận và đêm nay số phận của gần 30 hộ dân ở đây vẫn phải sống cảnh “màn trời, chiếu đất”.

Hình ảnh tại khu cháy vào sáng 14/5:

Sau trận cháy kinh hoàng diễn ra vào chiều qua 13/5, khu nhà tạm và chuồng trại chăn nuôi của gần 30 chục gia đình bị thiêu rụi.

 Sáng nay, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường để khám nghiệm, đánh giá và thống kê thiệt hại.

Thay vì tất bật như thường nhật thì hôm nay, nhiều người dân ở khu nhà tạm này không đi làm. Họ ngồi lại cùng an ủi, động viên nhau.

Hầu hết người dân tại “khu ổ chuột này” đều là dân quê tứ xứ lên Hà Nội kiếm sống. Họ làm đủ thứ nghề như: Thợ cắt tóc, thu mua đồng nát, bán hàng rong...

Sau đám cháy, toàn bộ nhà cửa, đồ đạc, tiền bạc... tích cóp, dành dụm bao nhiêu năm đều bị thiêu rụi.

Chiếc xe đạp là vật dụng kiếm sống cũng bị cháy rụi

Chị Đỗ Thị Ngân (42 tuổi - trú tại Hà Nam) thất thần bên phòng trọ đã chỉ còn là đống tro tàn

Gương mặt chán nản của anh Vũ Văn Lĩnh sau một đêm phải sống cảnh màn trời, chiếu đất

Đây là một số ít căn phòng ở "khu ổ chuột" còn nguyên vẹn. Đêm qua nó đã là chỗ trú ngụ của nhiều người sau khi nhà tạm bị cháy rụi.

 

Huyền Anh - Xuân Hinh 

(Năng lượng Mới)