Những điều luật kỳ lạ và thú vị trên thế giới

14:49 | 21/04/2011

1,461 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trên thế giới hiện còn có rất nhiều luật lệ kỳ lạ và thú vị như 10 đạo luật dưới đây vừa được tạp chí giải trí TopTen của Mỹ cập nhật.

Cho chim bồ cầu ăn sẽ bị phạt

Tại thành phố Venice của Italia hiện áp dụng điều luật rất đặc biệt, cấm khách du lịch cho chim bồ câu ở quảng trường Mark Sauare ăn. Ngoài ra thành phố này còn cấm du khách, mọi người ăn mặc hở hang ngồi túm năm tụm ba, leo trèo lên các vòi phun nước hoặc ngồi bên vỉa hè ăn uống, tán chuyện.

Tại Rome, việc leo trèo lên các vòi phun nước làm mất thẩm mỹ, gây khó chịu cho những người dân địa phương. Nếu những ai vi phạm sẽ bị cảnh báo, nhắc nhở, nếu tiếp tục vi phạm tiếp sẽ bị phạt đến 600 USD, tuy nhiên nếu có tiền trả ngay thì chỉ bị phạt 50 hoặc 60 USD. Riêng việc cho chim ăn để chụp hình thì lại được phép.

Không được dừng xe trên xa lộ

Ngành giao thông của Đức đưa ra áp dụng điều cấm lạ, không được dừng xe trên xa lộ và nếu cố tình vi phạm sẽ bị phạt. Trường hợp hết xăng cũng bị xem là phạm luật, phải cắm biển báo "E” và dùng xe kéo. Hành động trên bị phạt 100 USD bởi nó gây ảnh hưởng đến các lái xe khác.

Lái xe ở trần sẽ bị phạt

Cảnh sát Thái Lan được phép phạt những lái xe ở trần, bất kể thời tiết nóng nực, tuy nhiên, mức phạt không quá cao, chỉ khoảng 10 USD.

Không được trả quá nhiều tiền xu

Đạo luật Currency Act 1985 (Đạo luật tiền tệ) của Canada quy định việc dùng tiền xu hợp lý. Ví dụ mua những đồ vật dưới 25 USD không được trả toàn bộ bằng tiền kim loại. Trong trường hợp người bán đồng ý nhận tiền thì vô sự, nếu không sẽ báo cho cảnh sát hoặc tống cổ ra khỏi cửa hàng.

Cấm hôn nhau tại ga tầu

Từ ngày 5/4/1910, ở Pháp việc hôn nhau tại các ga tàu bị xem là phạm luật. Và mới đây, tại Anh người ta cũng đưa ra áp dụng đạo luật này tại ga Warrington Bank Quay ở miền Bắc nước Anh. Riêng tại Anh người ta không phạt nhưng khuyến cáo những người muốn hôn nhau hãy sang “khu vực hôn” đặt ở gần bãi đỗ xe.

Lái xe bẩn bị phạt

Thủ đô Mátxcơva của Nga đang áp dụng đạo luật cấm các tài xế lái xe bẩn ra ngoài đường phố. Ngay sau khi đạo luật trên được ban hành, dư luận dấy lên phản ứng về khái niệm thế nào là xe bẩn và thế nào là xe sạch.

Hơn một nửa số người được hỏi cho rằng không đọc được biển số xe được xem là bẩn, trong khi đó 9% cho rằng không nhìn thấy tài xế ngồi bên trong là bẩn. Nếu bị phát hiện là xe bẩn , người lái phải nộp 100 USD và được quyền đi tiếp.

Lái xe không có đèn sáng sẽ bị phạt

Tại Đan Mạch và một số quốc gia vùng Scandinavơ hiện áp dụng đạo luật yêu cầu các lái xe trên đường phải bật đèn sáng để phân biệt với xe đang đỗ. Điều này giúp người lái điều khiển ở tốc độ chậm và để phân biệt xe đang chạy và xe đang đỗ nhằm giảm thiểu tai nạn.

Liên minh châu Âu (EU) cũng đang xem xét áp dụng đạo luật này. Nếu lái xe không chấp hành có thể bị phạt tới 100 USD.

Cấm mặc đồ bơi đi dạo

Grenada, quốc đảo vùng biển Caribe, đã áp dụng một đạo luật “không giống ai” cho phép cảnh sát phạt tới 270 USD những ai mặc đồ tắm đi dạo trên đường phố hoặc đi lại trong khu dân cư. Thậm chí, những người mặc quần Jean quá trễ cũng có thể bị phạt. Tuy nhiên, quy định này đang trong giai đoạn thử nghiệm, thăm dò dư luận.

Không tùy tiện nhai kẹo cao su

Nếu nhai kẹo Nicorette (Kẹo cai thuốc lá) thì phải có đơn của bác sĩ còn bán kẹo cao su và sử dụng kẹo cao su ở Singapore được quản lý chặt hơn mặc dù quy định có liên quan được sửa đổi năm 2004. Mục đích của việc làm này là nhằm đảm bảo vệ sinh, nhất là tình trạng vứt bã kẹo bừa bãi.

Ngoài ra, tại Singapore người ta có rất nhiều đạo luật rất “thoáng”, ví dụ như đánh bạc được hợp lý hóa, hoặc đạo luật khách hàng có thể đứng lên mặt bàn nhảy múa. Ngược lại nếu đi vệ sinh công cộng mà không giật nước sẽ bị phạt tới 100 USD.

Không ăn uống nơi công cộng trong lễ Ramadan

Các quốc gia thuộc Các tiể vương quốc Ả rập thống nhất áp dụng đạo luật rất lạ, theo đó, nếu vào tháng Ramadan mà ăn uống ở nơi công cộng vào ban ngày sẽ bị phạt.

Mức phạt không đồng nhất, có người bị bỏ tù đến 3 tháng như hai khách du lịch của Anh mới đây trong khi đó có người chỉ̉ bị̣ phạt 275 USD, kể cả uống nước hoa quả giải khát.

Khắc Nam

Nguồn: phapluatvn.vn