Ngày làm việc thứ 12 Kỳ họp thứ 3, QH Khóa XIV:

Nghe trình bày Tờ trình dự án Luật Thủy sản (sửa đổi)

19:56 | 06/06/2017

407 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 6/6, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Thường trực QH Tòng Thị Phóng, QH đã nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Thủy sản (sửa đổi).

Bổ sung chương về lực lượng kiểm ngư

Đây là chương mới so với Luật Thủy sản 2003 được Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết khi trình bày Tờ trình dự án Luật Thủy sản (sửa đổi).

nghe trinh bay to trinh du an luat thuy san sua doi
Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại hội trường

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, sau 13 triển khai thực hiện, Luật Thủy sản đã góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện sinh kế cho ngư dân, đóng góp lớn trong giá trị kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, nguồn lợi thủy sản đang suy giảm, sự phát triển thủy sản thiếu bền vững. Yêu cầu hội nhập quốc tế, năng lực, kinh nghiệm quản lý và trang thiết bị phục vụ cho kiểm tra, kiểm soát các hoạt động thuỷ sản còn hạn chế.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, việc có lực lượng kiểm ngư với thẩm quyền và trang thiết bị đủ mạnh và có cơ chế phối hợp với các lực lượng khác sẽ góp phần tăng cường sự hiện diện của các lực lượng chức năng Việt Nam trên biển; góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên biển; tương đồng với mô hình tổ chức, hoạt động của lực lượng kiểm soát, bảo vệ pháp luật thuỷ sản trên biển của nhiều nước có vùng biển tiếp giáp hoặc chồng lấn với Việt Nam.

Qua khảo sát cho thấy lực lượng kiểm ngư hoạt động trong thời gian qua đã được ngư dân tin tưởng, ủng hộ và sẵn sàng tham gia bám biển khi có lực lượng kiểm ngư đồng hành. Mặt khác, việc hình thành kiểm ngư cấp tỉnh về cơ bản sẽ không làm phát sinh thêm nhân lực và phương tiện để triển khai nhiệm vụ, chỉ phát sinh ngân sách nhà nước để chi chế độ phụ cấp cho đội ngũ này như kiểm ngư hiện tại khoảng 9 tỷ đồng/năm.

Về cơ bản, dự thảo giữ nguyên tên chương của Luật Thủy sản 2003, giảm 2 chương và tăng 38 điều so với Luật Thủy sản 2003. Trong đó, bổ sung một chương về kiểm ngư và bỏ 3 chương về hợp tác quốc tế về hoạt động thủy sản; quản lý nhà nước về thủy sản; khen thưởng và xử lý vi phạm.

nghe trinh bay to trinh du an luat thuy san sua doi
Toàn cảnh hội trường

Thành lập kiểm ngư cấp tỉnh - nên hay không?

Trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Thủy sản (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng nêu rõ, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cơ bản nhất trí với Tờ trình của Chính phủ, nhấn mạnh thêm một số vấn đề như thể hiện trong Báo cáo thẩm tra; đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục rà soát các nội dung có liên quan của dự thảo Luật để xử lý việc trùng lắp, chồng chéo, mâu thuẫn không hợp lý, bảo đảm tính thống nhất và khả thi của dự án Luật, phù hợp với đường lối, chính sách phát triển ngành thủy sản và quy định của Hiến pháp 2013.

nghe trinh bay to trinh du an luat thuy san sua doi
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng phát biểu tại hội trường

Về lực lượng kiểm ngư, hiện đang có 3 loại ý kiến. Thứ nhất, đề nghị tiếp tục duy trì lực lượng kiểm ngư Trung ương như hiện nay, không thành lập thêm hệ thống Kiểm ngư cấp tỉnh. Thứ hai, đề nghị bên cạnh lực lượng kiểm ngư Trung ương, cần thành lập thêm hệ thống kiểm ngư tại 28 tỉnh ven biển như dự thảo Luật. Thứ ba, đề nghị bên cạnh lực lượng kiểm ngư Trung ương, tùy vào tính chất đặc thù của từng địa phương mà thành lập thêm kiểm ngư cấp tỉnh trên cơ sở cơ cấu lại lực lượng thanh tra chuyên ngành về thủy sản tại địa phương.

Riêng vấn đề này, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường báo cáo và đề nghị các vị ĐBQH cho ý kiến.

daibieunhandan.vn