Nga công bố bảng lương của những phần tử IS

21:01 | 13/07/2017

1,671 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đài Sputnik của Nga ngày 12/7 lần đầu tiên công bố một tài liệu độc quyền cho thấy số tiền lương mà các phần tử khủng bố IS nhận được từ những kẻ thuê chúng. Tài liệu kế toán này đã được Cảnh sát Liên bang Iraq tìm thấy ở phía tây thành phố Mossul.  
nga cong bo bang luong cua nhung phan tu is

Theo tài liệu, lương của mỗi chiến binh IS thay đổi tùy theo vị thế trong gia đình và số trẻ em phải nuôi. Xem xét bảng lương này, người ta thấy rằng mức lương thấp nhất trong tháng 10/2016 là của một phụ nữ độc thân, với 72 USD tương đương 95.000 dinar Iraq. Sau khi trừ 40 USD tiền ăn, nữ chiến binh này chỉ nhận được tiền lương cuối cùng là 32 USD.

Một ví dụ khác, Abu Jana, sinh năm 1991, đã lập gia đình và có ba đứa con, cũng đã nhận lương tháng 10/2016 là 184 USD, mức này tương đối thấp so với Abu Nasser, sinh năm 1962, đã lập gia đình có 6 người con, với 256 USD.

Bên cạnh đó, mức tiền ăn mỗi tháng 40 USD là không đổi với tất cả các chiến binh bất kể sự khác biệt về hoàn cảnh gia đình.

Hơn nữa, một nguồn tin địa phương ở Mossul nói với đài Sputnik rằng số tiền lương cũng có thể thay đổi tùy theo hoàn cảnh. Việc trả tiền thù lao được dựa trên số lượng những người vợ và con của một chiến binh nhưng không thể vượt quá 300 USD/tháng.

Những người nhận tiền lương cao nhất là những chiến binh phải xuất ngũ do bị thương trong các cuộc tấn công của liên minh quốc tế hoặc trong những nhiệm vụ đánh bom xe, nguồn tin trên nói thêm.

nga cong bo bang luong cua nhung phan tu is
Bảng lương của những chiến binh IS

Theo một nguồn tin khác, cũng trong thời gian cuối năm ngoái, những chiến binh thánh chiến bỏ trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ trước khi bắt đầu chiến dịch giải phóng tỉnh Nineveh đã bị cắt lương và các khoản trợ cấp khác. Nguồn tin của Sputnik cho hay, quyết định trên được IS đưa ra trong bối cảnh tổ chức này đang bị khủng hoảng tài chính do mất các mỏ dầu tại thành phố Al Kayara, phía nam Mossul hồi tháng 10 năm ngoái.

Cũng theo những nguồn tin trên, giới lãnh đạo của tổ chức khủng bố này ngoài tiền lương, còn nhận được tiền từ việc bán các tài sản cướp được. Bên cạnh đó, những kẻ chỉ huy trong IS có thể nhận 500 USD tiền lương mỗi tháng hoặc thậm chí nhiều hơn. Nhưng từ đầu năm đến nay, những người này bị cúp lương do để cho liên quân quốc tế đánh phá các kho tiền hoặc nguồn thu khác.

Theo những tài liệu mà đài Sputnik có được, IS có tình hình tài chính tốt trong thời gian nắm quyền kiểm soát tỉnh Nineveh và Anbar ở Iraq. Tại thời điểm đó, mức lương của một chiến binh nước ngoài trong IS là khoảng 1.300 USD. Ngoài ra, những người này còn được cấp một ngôi nhà, một chiếc xe hơi và một người phụ nữ. Trong khi các thành viên là người dân địa phương chỉ nhận được 600 USD cũng trong thời gian này.

Sở dĩ những người này có mức lương cao như vậy là nhờ kiểm soát của các mỏ dầu ở Iraq rồi bán dầu sang các nước láng giềng.

Cuộc tấn công của quân đội Iraq nhằm đẩy lùi IS ra khỏi tỉnh Nineveh và thủ phủ Mossul, đã được khởi động vào tháng 10/2016. Quân đội Chính phủ, được hỗ trợ của lực lượng dân quân địa phương và không quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, đã đánh bật quân IS ra khỏi Mossul vào ngày 9/7 vừa qua.

Nh.Thạch

Sputnik