Vì sao phiên tòa xét xử vụ kiện UBND TP HCM tạm hoãn?

19:00 | 05/12/2013

1,216 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong ngày thứ hai xét xử vụ án nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương TP HCM khiếu kiện quyết định hành chính 3163/QĐ-UBND ngày 14/6/2013 của UBND TP HCM đã tạm hoãn với lý do chính chờ triệu tập ông Đinh Ngọc Sơn với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án theo kết luận Thanh tra thành phố.

>> Tạm hoãn phiên tòa xét xử vụ ông Lê Văn Lý kiện UBND TP HCM

Trong kết luận Thanh tra thành phố số 51/KL-TTTP-P3 ngày 14/2/2013, đề cập kết quả thanh tra Hội đồng quản trị (HĐQT) trường ĐH Hùng Vương TP HCM. Trong mục 1.1 có nói về việc thay đổi thành viên HĐQT đối với ông Đinh Ngọc Sơn. Ngày 31/5/2010, ông Đinh Ngọc Sơn là thành viên HĐQT khóa IV có đơn xin từ nhiệm thành viên HĐQT. Ngân hàng TMCP Miền Tây (Western Bank) có văn bản đề nghị cho ông Đinh Ngọc Sơn thôi là thành viên HĐQT và cử ông Nguyễn Quốc Sỹ là thành viên HĐQT thay ông Sơn.

Đầu tháng 9/2010, HĐQT lấy ý kiến cổ đông bằng “phiếu xin ý kiến cổ đông có quyền biểu quyết bằng văn bản” về việc thay đổi thành viên HĐQT khóa IV giữa ông Nguyễn Quốc Sỹ và ông Đinh Ngọc Sơn. Biên bản kiểm phiếu ngày 10/9/2010 có kết quả: đồng ý 37/37 phiếu, tỉ lệ 100%.

Ông Lê Văn Lý - nguyên Hiệu trưởng ĐH Hùng Vương sau phiên tòa chiều ngày 4/12/2013 (ảnh: T. Thanh)

Trên cơ sở đề nghị của HĐQT trường ĐH Hùng Vương tại công văn số 03/CV- HĐQT ngày 14/9/2010, ngày 15/10/2010 Bộ Giáo dục & Đào tạo có QĐ số 4679/QĐ- BGDĐT công nhận ông Nguyễn Quốc Sỹ thay ông Đinh Ngọc Sơn là thành viên HĐQT khóa IV.

Qua thanh tra nhận thấy: Việc HĐQT chỉ lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc thay đổi thành viên HĐQT mà không tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) để thông qua theo hình thức bỏ phiếu kín là chưa đúng quy định tại khoản 5, điều 10 quy chế theo QĐ61: “Việc bổ sung, thay đổi thành viên HĐQT phải được ĐHĐCĐ thông qua theo hình thức bỏ phiếu kín”.

Vì thế trong phiên tòa chiều ngày 4/12/2013, sau khi kết thúc phần hỏi đáp, đại diện Viện Kiểm sát - ông Phan Ngọc Khanh đã có ý kiến là căn cứ vào kết luận thanh tra số 51/KL-TTTP-P3 ngày 14/2/2012 của thanh tra Thành phố thì tất cả các thành viên Hội đồng quản trị của ĐH Hùng Vương được xác định là người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Nhưng trước đó ông Đinh Ngọc Sơn - đại diện Western Bank tham gia góp vốn vào trường đã chuyển nhượng tư cách thành viên cho ông Nguyễn Quốc Sỹ nhưng chưa được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông của trường.

Vì vậy, Viện Kiểm sát đề nghị triệu tập ông Đinh Ngọc Sơn với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án, đồng thời chờ các bên bổ sung thêm chứng cứ. Do đó, Thẩm phán đã tuyên hoãn phiên tòa. Ngày xét xử tiếp theo sẽ được tòa thông báo sau

Khi được hỏi quan điểm của ông Lê Văn Lý khi Tòa án Nhân dân TP HCM tạm hoãn với lý do nêu trên thì ông Lý cho rằng: “Điều đó là tốt, là khách quan để có sự đánh giá đúng vấn đề. Tránh tình trạng không công bằng, không đúng. Chúng tôi rất hoan nghênh quyết định này, khi đã căn cứ vào kết luận số 51/KL-TTTP-P3 ngày 14/2/2012 của Thanh tra Thành phố thì bước đầu thấy có chuyển biến tốt”.

Trong thời gian chờ phiên tòa mở lại thì dư luận vẫn không ngừng quan tâm về vụ khiếu kiện này.

 

Thiên Thanh