Treo cổ tự vẫn 10 năm mới được xin lỗi vì oan sai

14:34 | 18/04/2014

923 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 18/4, tại trụ sở UBND phường Kỳ Bá, TP Thái Bình, Viện Kiểm sát Nhân dân Bà Rịa - Vũng Tàu đã công khai xin lỗi thân nhân ông Vũ Thanh Hải (SN 1963).

Tại buổi xin lỗi, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân Bà Rịa  - Vũng Tàu có ông Phạm Hữu Dương - Trưởng phòng 1, Viện Kiểm sát Nhân dân Bà Rịa - Vũng Tàu; Trần Văn Lân - Phó phòng 1 (không có lãnh đạo cao nhất của cơ quan này là Viện trưởng, viện phó). Đại diện cơ quan Công an có Thượng tá Nguyễn Tiến Yên - Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT CA tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Hơn 20 người thân của ông Hải cũng đã có mặt.

Bà Vui - vợ của người bị khởi tố oan phát biểu.

 

Ông Vũ Thanh Hải sinh ra và lớn lên tại phường Kỳ Bá, TP Thái Bình, sau đó chuyển vào Bà Rịa - Vũng Tàu làm việc. Tại đây, ông đã lấy bà Hoàng Thị Vui (SN 1962), quê ở Hải Dương và có 2 người con. Bà Vui làm giảng viên trường Chính trị Bà Rịa - Vũng Tàu, còn ông Hải là Trưởng phòng công chứng nhà nước số 1.

Tháng 4/2004, trong việc công chứng một hợp đồng mua bán nhà đất, ông Vũ Thanh Hải đã bị Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khởi tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nhưng cho tại ngoại.

Sau đó, do bức xúc vì cho rằng bị khởi tố oan, ông Hải đã phát bệnh tâm thần phải vào bệnh viện chữa trị, rồi xin về điều trị ngoại trú.

Chưa đầy 4 tháng sau khi bị khởi tố, ông Hải đã treo cổ tự vẫn, để lại vợ và hai đứa con nhỏ. Ông Hải chết trong giai đoạn điều tra nên công an đã đình chỉ điều tra nhưng trong các cáo trạng, bản án sau này, cơ quan tố tụng Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn xác định ông Hải thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng…

Năm 2007, sau khi có bản án phúc thẩm cho thấy rõ ràng chồng mình bị oan sai, bà Hoàng Thị Vui đã chính thức gửi đơn yêu cầu minh oan cho chồng.

Trải qua rất nhiều năm khó khăn, vất vả, ngày 10/1/2014, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao cho bà Hoàng Thị Vui - quyết định xác định ông Vũ Thanh Hải bị khởi tố oan. Sau đó, do người thân ông Hải muốn được Viện Kiểm sát về quê ông Hải tại Thái Bình thực hiện việc xin lỗi công khai và được VKS tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp nhận.

Bà Vui và con trai.

Bà Vui cho biết, tính đến ngày 19/4 là đúng tròn 10 năm, không sai một ngày chồng bà bị khởi tố oan. Bà yêu cầu cơ quan tố tụng xin lỗi vào ngày 19/4, nhưng do là ngày nghỉ nên chuyển sang sớm hơn một ngày.

Tại buổi xin lỗi sáng 18/4, ông Phạm Hữu Dương - Trưởng phòng 1, Viện Kiểm sát Nhân dân Bà Rịa - Vũng Tàu đã thay mặt các cơ quan tố tụng hình sự tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xin được xin lỗi thân nhân ông Vũ Thanh Hải.

Bà Hoàng Thị Vui (vợ ông Hải) đã rất xúc động khi bày tỏ ý kiến. Sau khi cảm ơn phường Kỳ Bá và cá nhân 2 ông trưởng, phó phòng của Viện Kiểm sát Nhân dân Bà Rịa - Vũng Tàu, bà Vui bức xúc, kịch liệt lên án các cơ quan tố tụng Bà Rịa - Vũng Tàu đã làm oan cho chồng, khiến gia đình rơi vào cảnh bất hạnh. Bà cũng yêu cầu cần làm rõ trách nhiệm cá nhân đã gây ra vụ án này, dẫn đến chồng bà phải tự tử, gia đình ly tán.

Bên cạnh đó, bà Vui lên án việc các cơ quan tố tụng đã mất thời gian rất lâu mới tiến hành xin lỗi. Bà xúc động bày tỏ: “Tôi không muốn ai phải oan sai, bất hạnh như gia đình tôi. Các cơ quan tố tụng khi khởi tố phải xem xét kỹ để tránh oan như chồng tôi”.

Ông Dương sau đó đã phát biểu: Đối với vụ việc oan sau của ông Hải, cơ quan tố tụng Bà Rịa - Vũng Tàu đã nghiêm túc ngồi lại kiểm điểm nhìn nhận sự việc đánh giá đúng đắn trên tinh thần cầu thị, có động thái khắc phục, xoa dịu nỗi đau của gia đình ông Hải.

Ông Dương xin ghi nhận ý kiến bà Vui về báo cáo lãnh đạo Viện Kiểm sát xem xét.

Buổi xin lỗi diễn ra trong khoảng nửa giờ đồng hồ. Kết thúc buổi xin lỗi, khi phóng viên đề nghị phỏng vấn ông Phạm Hữu Dương - đại diện cơ quan tố tụng Bà Rịa - Vũng Tàu tại sao kéo dài rất lâu mới có buổi xin lỗi thì ông Dương từ chối trả lời. Còn ông Lân thì từ chối với lí do: "Tôi là người đi theo, không có quyền phát ngôn".

Thục Quyên

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc