Tôn vinh những tấm gương bình dị mà cao quý

09:16 | 10/06/2012

1,108 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tối ngày 9/6, tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Phủ Chủ tịch đã diễn ra Lễ tổng kết và giao lưu nghệ thuật “Những tấm gương bình dị mà cao quý” lần thứ 3.

Đến dự có các đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Bắc Son, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Trung tướng Mai Quang Phấn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cùng đại diện các đơn vị, tổ chức quần chúng nhân dân…

Đồng chí Đinh Thế Huynh trao bằng chứng nhận cho tác giả đạt giải Nhất

Trung tướng Mai Quang Phấn trao bằng chứng nhận cho các tác giả đạt giải Nhì, Ba

Cuộc thi "Những tấm gương bình dị và cao quí” do Báo Quân đội nhân dân, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân, Vụ Báo chí xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương), Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Đài THVN, Tổng Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Công ty truyền thông Ánh Dương tổ chức nhằm phát hiện và tôn vinh những điển hình tiên tiến, tấm gương người tốt, việc tốt tiêu biểu trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Sau 1 năm phát động, Cuộc thi đã có hàng trăm tác phẩm của các tác giả trên khắp mọi miền Tổ quốc gửi về dự thi. Các bài viết biểu dương những tấm gương âm thầm đóng góp, cống hiến, hi sinh vì lợi ích của đất nước, của xã hội. Đó là những tập thể, cá nhân làm việc tốt như một nhu cầu tự thân, thể hiện nét đẹp của đạo đức và văn hóa Việt Nam, truyền thống nhân hậu của con người Việt Nam, thắp sáng truyền thống yêu nước, thương nòi của dân tộc.

Giao lưu với những tấm giương bình dị mà cao quý

15 tác phẩm xuất sắc đã được chọn để trao giải trong Lễ tổng kết. Giải nhất thuộc về tác phẩm "Trọn đời tâm huyết với Hoàng Sa, Trường Sa” của tác giả Thanh Kim Tùng viết về Tiến sĩ Trần Văn Nhã ở TP HCM. Ban Tổ chức cũng trao 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 9 giải khuyến khích cho các bài viết có chất lượng tốt.

Phát biểu khai mạc chương trình, Trung tướng Mai Quang Phấn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị nhấn mạnh: “Cuộc thi chính là học tập, kế thừa nghệ thuật, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng tài tình của Bác Hồ, góp phần làm cho “cái tốt nảy nở như hoa mùa xuân”, làm cho “cả dân tộc là một rừng hoa đẹp” như Bác hằng mong muốn. Hơn 100 tấm gương được các tác giả phản ánh một cách chân thực, xúc động và đầy thuyết phục đã góp phần tăng cường niềm tự hào về truyền thống, khả năng sáng tạo và nghị lực bền bỉ của con người ViệtNam, của văn hoá ViệtNam. Cuộc giao lưu hôm nay là dịp để cuộc thi thêm lan toả mạnh mẽ trong xã hội, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao ý nghĩa của cuộc thi, chúc mừng các tác giả đạt giải, đồng thời đề nghị tổ chức tốt cuộc thi lần thứ 4 trong năm tới, nhằm phát huy và cổ vũ kịp thời những tấm gương người tốt việc tốt trên khắp mọi miền đất nước.

Đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh: “Chúng ta đang phấn đấu đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ thành công việc thường xuyên của tổ chức Đảng, mọi cấp, mọi ngành, mọi địa phương và mọi người. Chính vì vậy, tôi đề nghị các cơ quan báo chí nói riêng, và báo Quân đội Nhân dân nói riêng, tiếp tục có những cách làm mới, sáng tạo như Cuộc thi “Những tấm gương bình dị mà cao quý”. Tôi tin tưởng rằng cuộc thi sẽ tiếp tục thu được nhiều kết quả hơn nữa, góp phần thiết thực vào việc cổ vũ học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ trong toàn Đảng, toàn dân toàn quân ta”.

Ngoài Lễ trao giải, chương trình còn tổ chức gia giao lưu với 6 tấm gương, đại diện cho hàng nghìn, hàng vạn tấm gương người tốt, việc tốt.

Anh hùng lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty thoát nước và phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Anh được nhiều người phong là “Bác sĩ môi trường” bởi có nhiều đóng góp trong việc tuyên chiến với “hố tử thần”. Không quản ngại khó khăn, gian khổ, thường xuyên chui cống, lội bùn, một mình đã mày mò nghiên cứu viết đề án xây dựng mô hình công ty thoát nước đô thị.

Có một người lính mang quân hàm xanh, sinh ra ở thành phố nhưng lại là người có công làm thay đổi tập quán canh giác, mang lại những mùa màng bội thu cho bà con dân tộc Rục ở xã Thượng Hoá, huyện Minh Hoá, tỉnh Quảng Bình. Đó là Thượng uý Phạm Xuân Ninh – đội trưởng đội vận động quần chúng đồn Biên phòng 585, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình.

Để cứu sống 300 hành khách trong chuyến tàu, anh Trương Xuân Thức – công nhân lái tàu của Xí nghiệp vận tải đường sắt Hà Nội đã hy sinh cánh tay của mình.

Mặc dù tuổi cao, sức yếu nhưng ông Nguyễn Thành Long ở nhà số 85, tổ 9, đường Quy Lưu, phường Minh Khai, TP Phủ Lý, Hà Nam đã không quản ngại nắng, mưa, gió, rét hàng ngày ra đường quốc lộ nhặt đinh để đem bán lấy tiền làm từ thiện.

Mặc dù đã 76 tuổi nhưng ông Phan Diễn, Nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, Nguyên Thường trực Ban Bí thư vẫn miệt mài với việc xây dựng Quỹ hỗ trợ phòng chống thiên tai miền Trung.

Từ bỏ nghề làm báo để thành lập Trung tâm quản lý dữ liệu về liệt sĩ và người có công, chị Ngô Thị Thúy Hằng đã góp phần giúp đỡ nhiều thân nhân tìm được mộ liệt sĩ của người thân.

Tiến sĩ Y khoa Hoàng Xuân Ba (Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Côppng an) đã từ bỏ những lời mời làm việc tại nước ngoài với mức thu nhập cao để về nước giúp đỡ những bệnh nhân bị ung thư bằng cách điều trị đơn giản và chi phí tiết kiệm.

Chương trình còn đưa đến những ca khúc nổi tiếng đi cùng năm tháng qua sự thể hiện của NSND Trung Đức, ca sĩ Trọng Tấn, Anh Thơ, Phương Thảo và Nhà hát ca múa nhạc Quân đội.

Nhân dịp này, cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý” lần thứ 4 tiếp tục được phát động. Kèm theo đó là sự kiện ra mắt tủ sách “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của NXB Quân đội nhân dân. Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Một số tiết mục văn nghệ chào mừng:

Ca sĩ Trọng Tấn với tác phẩm Một rừng cây, một đời người

NSND Trung Đức với tác phẩm Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người

Ca sĩ Anh Thơ với tác phẩm Thăm Bến Nhà Rồng

Tiết mục hát múa của Nhà hát ca múa nhạc Quân đội

Văn Dũng