Thành lập tổ giám sát việc chậm, hủy chuyến bay

14:21 | 13/07/2014

593 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước tình trạng các chuyến bay của hàng không Việt Nam bị chậm hoặc hủy chuyến diễn ra, khiến dư luận bức xúc, ngày 12/7, Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập tổ kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển và khắc phục tình trạng chậm, hủy chuyến bay.

>> Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Để chậm, hủy chuyến là có lỗi"

Theo quyết định, từ ngày 13/7 đến 20/7/2014, tổ kiểm tra do ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam phụ trách sẽ giám sát, xử lý việc chuẩn bị trước chuyến bay, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hàng hàng không. Đồng thời kiểm tra việc cung cấp dịch vụ phi hàng không tại ba cảng quốc tế là Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng chỉ đạo các cảng vụ tăng cường kiểm tra, giám sát trực tiếp công tác chuẩn bị trước chuyến bay, phục vụ hành khách tại cảng hàng không. Việc thực hiện nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách đi tàu bay trong trường hợp chuyến bay chậm, huỷ đảm bảo các quy định, quy trình.

Hàng khách vật vạ tại nhà chờ sân bay vì chậm chuyến.

Cũng từ ngày 13/7, các cảng vụ sẽ phải báo cáo hàng ngày về tình hình chậm, huỷ chuyến bay trong ngày của từng hãng hàng không. Chi tiết nguyên nhân chậm, huỷ chuyến. Các đơn vị liên quan tăng cường rà soát, bổ sung đầy đủ thông tin đường dây nóng của cảng vụ hàng không để hành khách kiến nghị, khiếu nại liên quan tới chất lượng dịch vụ vận tải hàng không.

Trước đó, tại buổi làm việc với Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải diễn ra vào ngày 11/7, ông Lại Xuân Thanh cho biết, 6 tháng đầu năm tình trạng chậm hủy chuyến đều tăng, tỷ lệ có khác nhau, Vietnam Airlines chiếm 12.3%; VietJet Air và Jestar Pacific Airlines hơn 40%. Trong khi quốc tế mức chậm chuyến thường chỉ là 15%.

Nguyên nhân của tình trạng này do hỏng hóc phát hiện trước chuyến bay xảy ra nhiều dẫn tới tình trạng chậm, hủy chuyến. Tàu bay hỏng hóc kỹ thuật gây chậm chuyến kéo dài. Việc này còn có nguyên nhân tắc nghẽn tàu bay trong quá trình xếp khách lên chưa khoa học, làm khách dồn ứ; các hãng hàng không giá rẻ, chi phí thấp không bố trí tàu bay dự bị, khi có hỏng hóc gây chậm kéo dài.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khẳng định, dồn chuyến mới là nguyên nhân chính dẫn đến chậm, hủy chuyến bay. Huỷ chuyến năm nay cao hơn năm trước đã ảnh hưởng không nhỏ tới khách hàng. Dù là hãng nào đều mang thương hiệu, hình ảnh hàng không Việt Nam, đều cờ đỏ sao vàng, phải thấy xấu hổ khi tình trạng chậm hủy chuyến gia tăng. Còn vô cảm, còn bàng quan, còn đổ lỗi trách nhiệm thì không thể khắc phục được.

Cục Hàng không Việt Nam phải là đơn vị đầu tiên chịu trách nhiệm, tiếp đến là các đơn vị tham mưu cho lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, rồi mới đến các hãng. Thế nhưng, các cơ quan liên quan chưa nhận thức được vấn đề, vẫn coi thường, thiếu tôn trọng khách hàng, đỗ lỗi cho người khác. Lỗi lớn nhất đang tồn tại trong Ngành Hàng không là luôn cho rằng “tôi không có lỗi gì mà là lỗi người khác”.

Thiên Minh