Nghi án lãnh đạo VFF nhận hối lộ: Có thể tố cáo ngược...!

11:00 | 16/06/2015

4,615 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến nghi án hai lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) nhận hối lộ mỗi người 100 triệu đồng, chuyên gia pháp lý cho rằng khó buộc tội nếu người tố cáo không có đủ bằng chứng để chứng minh hành vi đưa và nhận hối lộ. Và bị đơn có thể tố ngược về hành vi vu khống...

>> Người tố cáo Chủ tịch, Phó chủ tịch VFF nhận hối lộ nói gì?

Chủ tịch VFF lên tiếng

Trước những thông tin tố cáo của ông Chương, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cho biết: "Ngày 28/8/2014, ông Chương và ông Trần Duy Long có đến nhà riêng của tôi. Mục đích là đến thăm tôi mới đi mổ gan từ Singapore về. Lúc đó chính tôi cũng bất ngờ vì ông chỉ nhận lời tiếp ông Long, chứ không biết ông Chương có đi cùng.

Trước khi về, ông Chương có gửi lại một hộp quà biếu nói đó là chiếc đồng hồ cổ mua từ nước ngoài về nhưng tôi không nhận. Tuy nhiên, ông Chương không đồng ý mà bỏ gói quà đó ra về. Khi mở ra thì tôi thấy có chiếc đồng hồ gỗ hay bán ở các phố du lịch. Trong hộp quà này chỉ có chiếc đồng hồ chứ hoàn toàn không có 100 triệu đồng như ông Chương tố cáo. Ông Chương nói tôi nhận 100 triệu đồng là hoàn toàn vu khống và bịa đặt".

Ông Lê Hùng Dũng - Chủ tịch VFF và ông Trần Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch thường trực VFF.

Ông Dũng cũng cho biết từng có cầm 50 triệu đồng của ông Chương, nhưng sau đó gửi cho người khác. Đó là số tiền một lần ông Chương gửi ông Dũng với danh nghĩa biếu quà tết. Tuy nhiên, ông Dũng buộc phải tạm cầm và nói với ông Chương sẽ chuyển cho một vị lãnh đạo khác của VFF và nói rõ đó là tiền của ông Chương.

Cụ thể, khoảng một tuần trước tết 2014, ông Chương có điện thoại cho ông Dũng nói muốn xin gặp riêng tại nhà nhưng bị từ chối. Sau đó, ông Chương gọi nhiều lần nên ông Dũng đã gặp tại nhà hàng Sunwah trên đường Nguyễn Huệ, quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Khi gặp ông Chương, ông Dũng có rủ thêm ông Nguyễn Văn Lam - Đại diện VFF tại FIFA đi cùng. Tại cuộc gặp này, ông Chương đã biếu ông Dũng một phong bì nói là quà tết 50 triệu đồng. Tuy nhiên ông Dũng nhất quyết từ chối, đẩy qua đẩy lại khiến nhiều khách trong nhà hàng nhận chú ý nên ông Dũng cầm và nói: “Anh cầm tạm để mọi người xung quanh không dòm ngó và sau đó anh sẽ chuyển cho một lãnh đạo VFF đang phải mổ tại Viện 108, coi như tiền của ông Chương hỗ trợ thuốc thang cho lãnh đạo này”. Sau đó, ông Dũng ra Hà Nội và chuyển số tiền này cho vị lãnh đạo kia.

Có thể tố cáo ngược...

Đề cập đến vấn đề này, một số chuyên gia pháp lý nhận định, không thể xử lý được vì khi hai bên (ông Nguyễn Văn Chương và ông Lê Hùng Dũng, ông Trần Quốc Tuấn) đưa và nhận tiền chỉ có họ biết với nhau. Bây giờ một người nói có, một người nói không thì lấy gì để làm bằng chứng. Nếu ông Chương không đưa ra được bằng chứng thì không thể xử lý được. Chỉ nói mồm không thì chứng cứ quá yếu…!

Luật sư Tạ Anh Tuấn.

Luật sư Tạ Anh Tuấn - Văn phòng Luật sư Bách Gia Luật và Liên danh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, để xử lý đơn tố cáo của ông Chương rất khó và để xử lý vụ việc phải đáp ứng yêu cầu sau:

Thứ nhất: Phải có bằng chứng được ghi bằng camera ghi lại cảnh đưa và nhận tiền giữa hai bên.

Thứ hai: Phải có người thứ ba quan sát được việc này là có hay không, đó là người làm chứng.

Thứ ba: Phải có bút tích liên quan đến việc đưa và nhận tiền và số tiền đó là bao nhiêu.

Thứ tư: Phải có cuốn băng ghi âm ghi lại lời của hai bên thời điểm đó để làm bằng chứng.

Cũng theo Luật sư Tạ Anh Tuấn, trong trường hợp này ông Dũng và ông Tuấn có thể tố ngược lại ông Chương về hành vi vu khống. Tuy nhiên, phải xét xem những người có mối quan hệ như thế nào, có tư thù gì không hay là nhằm bôi nhọ người khác. Đó là cả một vấn đề không đơn giản.

“Trong vụ việc này, ông Chương có nghĩa vụ chứng minh được vấn đề ông ấy tố cáo, nếu không chứng minh được thì có nghĩa là tố cáo sai. Bên cạnh đó, ông Chương nằm trong diện tinh giản biên chế nên có hành động đưa tiền cho hai vị kia để không bị nghỉ việc. Nhưng bây giờ không đạt được mục đích nên ông Chương gửi đơn tố cáo. Vấn đề tố cáo là phải có bằng chứng rõ ràng, nếu không có bằng chứng là vu khống người khác” - Luật sư Tạ Anh Tuấn nhận định.

Thiên Minh - Xuân Hinh 

(Năng lượng Mới)