Dự án đường sắt trên cao: Tổng thầu EPC thích hứa suông?

10:31 | 26/03/2015

739 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải), tiến độ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang chậm trễ nghiêm trọng bởi Công ty hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) để xảy ra nhiều tồn tại. Dù nhiều lần chấn chỉnh, phê bình, cảnh cáo, nhưng hầu hết các cam kết của Tổng thầu EPC đều không thực hiện xong.

Theo ông Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt, tuyến đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông là dự án trọng điểm quốc gia, thể hiện tình cảm hữu nghị, hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Tổng thầu EPC đã để xảy ra rất nhiều tồn tại về tiến độ thi công, thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công, chỉ dẫn kỹ thuật và dự toán. Trong quá trình triển khai, Tổng thầu EPC để công trường bụi bẩn, nhem nhuốc.

Mặc dù đã xảy ra hai vụ tai nạn nghiêm trọng, tổn thất về người và tài sản. Thế nhưng, công trường thi công vẫn để xảy ra tình trạng có nguy cơ mất an toàn do công tác kiểm tra, kiểm soát của Tổng thầu EPC lơ là, thiếu trách nhiệm. Đặc biệt, lực lượng kiểm soát thi công mỏng, năng lực yếu kém, phó mặc cho thầu phụ. Dù Ban Quản lý dự án Đường sắt đã nhiều lần có văn bản phê bình, nhắc nhở nhưng đâu vẫn vào đấy.

Việc hoàn thiện thiết kế, dự toán chậm trễ do công tác kiểm tra, kiểm soát hồ sơ của Tổng thầu EPC kém, năng lực nhân sự phụ trách vấn đề này mỏng, thiếu trình độ dẫn đến các hồ sơ còn nhiều sai sót, không đồng bộ. Đội ngũ tư vấn thiết kế của Tổng thầu EPC không thường xuyên có mặt tại Việt Nam, không có đầu mối để trao đổi, thống nhất với các bên có liên quan dẫn đến thời gian chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ kéo dài.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Đến nay tiến độ dự án tiếp tục chậm trễ nghiêm trọng và các cam kết đều không thực hiện xong. Điển hình, công tác đúc và lắp dầm chậm trễ vì lựa chọn và ký kết hợp đồng với nhà thầy phụ. Xử lý nền đất yếu khi Depot chậm, vướng mắc với thầu phụ.

Bên cạnh đó, công tác thanh toán của Tổng thầu EPC cho các đơn vị thầu phụ vẫn rất chậm. Nợ đọng ảnh hưởng đến nguồn lực tài chính của các nhà thầu phụ, làm chậm tiến độ thi công của dự án. Rất nhiều nhà thầu phụ, đặc biệt là nhà thầu cung cấp vật liệu đều không đáp ứng kịp thời cho công trường vì nợ đọng gây chậm tiến độ. Tổng số nợ báo cáo đến 20/1/2015 của Tổng thầu EPC đối với các đơn vị thầu phụ là 426 tỉ đồng, đến nay mới thanh toán được 275 tỉ đồng.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ, Bộ Giao thông Vận tải và Ban Quản lý dự án Đường sắt đã nhiều lần làm việc với lãnh đạo Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc. Tại các buổi làm việc, Tổng thầu này đều cam kết đẩy nhanh tiến độ, tuy nhiên đến nay hầu hết các cam kết này đều không thực hiện xong.

Trong văn bản mới đây gửi ông Thư Sướng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc, ông Lê Kim Thành khẳng định, tất các các vấn đề nêu trên đã thể hiện năng lực, kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp của Tổng thầu EPC không cao, thiếu tinh thần trách nhiệm với xã hội, cộng đồng, gây thiệt hại lớn về kinh tế xã hội và gây tâm lý lo sợ, bất an cho người dân mỗi khi lưu thông gần khu vực công trình.

Tổng thầu EPC khẩn trương triển khai công tác lao lắp dầm bằng thiết bị lao dọc trước ngày 5/4/2015, bao gồm cả việc ký kết hợp đồng lao dầm với nhà thầu phụ theo đúng cam kết của ông Dư Giang - Giám đốc điều hành dự án với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải. Chỉ đạo rà soát và ký kết các hợp đồng thầu phụ, thi công kết cầu phần trên các nhà ga.

Mặt khác, Ban Quản lý dự án Đường sắt cũng yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc quan tâm chỉ đạo Tổng thầu EPC nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm, tính chuyên nghiệp quốc tế của nhà thầu. Bổ sung vốn lưu động thanh toán nợ và đáp ứng tiến độ thi công, bổ sung nhân sự có năng lực, kinh nghiệm và nghĩa vụ tại dự án này.

Để giải quyết triệt để các vấn đề còn tồn tại, Ban Quản lý Đường sắt đề nghị lãnh đạo Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc sang Việt Nam để trực tiếp họp bàn giải quyết tồn động và chỉ đạo các công việc của dự án, đảm bảo hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra, đáp ứng được sự kỳ vọng của nhân dân.

Thiên Minh (tổng hợp)