Công trình nghiên cứu và sản xuất vắc xin Rota đoạt giải thưởng Bảo Sơn 2013

15:53 | 14/06/2014

755 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng ngày 14/6 tại Khách sạn quốc tế Bảo Sơn (Hà Nội), trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) và Tập đoàn Bảo Sơn phối hợp tổ chức lễ trao Giải thưởng Bảo Sơn năm 2013.

Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, các viện nghiên cứu, lãnh đạo trường ĐHQGHN, Tập đoàn Bảo Sơn, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và các thành viên trong Hội đồng xét tuyển Giải thưởng Bảo Sơn.

Giải thưởng Bảo Sơn do Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng và Du lịch Bảo Sơn thành lập và Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN là cơ quan thường trực giải. Đây là giải thưởng thuộc hệ thống giải thưởng doanh nghiệp - doanh nhân thành lập từ năm 2010, dành trao tặng cho các công trình, nhóm công trình khoa học xuất sắc có giá tri khoa học và thực tiễn, đã được ứng dụng trong thực tế, có đóp góp nổi bật vào sự nghiệp phát triển đất nước.

Hằng năm dựa trên các tiêu chí đã đề ra, giải thưởng sẽ được trao cho các công trình nổi bật trong 5 lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo, Xóa đói giảm nghèo, Phát triển bền vững, Y dược học, Văn học nghệ thuật.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn phát biểu tại buổi lễ

Năm 2013 là năm thứ 3 Giải thưởng Bảo Sơn được trao tặng với giá trị 40.000 USD/giải. Tính đến nay, Ban tổ chức đã lựa chọn vào trao thưởng cho 3 công trình khoa học với tổng giá trị là 80.000 USD.

Năm nay, sau 2 vòng xét chọn, Hội đồng xét tuyển Giải thưởng Bảo Sơn đã lựa chọn được công trình thuộc lĩnh vưc Phát triển Y Dược học để trao giải. Đó là công trình: "Chuỗi công trình nghiên cứu Virus Rota và sản xuất vắc xin Rota tại Việt Nam" của PGS.TS Lê Thị Luân và nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu sản xuất Vắc xin và Sinh phẩm Y tế - Bộ Y tế (POLYVAC).

Các tác giả trong nhóm nghiên cứu nhận cúp và bằng khen của Hội đồng xét tuyển Giải thưởng Bảo Sơn 2013

Đây là kết quả của 16 năm nghiên cứu bệnh Viêm dạ dày ruột cấp tính do virus Rota của PGS.TS Lê Thị Luận cùng nhóm cộng sự, qua đó thành công trong việc tạo ra vắc xin phòng bệnh tiêu chảy tại Việt Nam với công nghệ cập nhật quốc tế. Việt Nam trở thành nước thứ 4 trên thế giới (sau Mỹ, Bỉ, Trung Quốc) tự sản xuất được vắc xin Rota trong phòng và trị bệnh tiêu chảy ở trẻ em. Công trình đã mang lại hiệu quả xã hội và kinh tế rất cao, nước ta sẽ giảm được 5.300 - 6.800 ca tử vong hằng năm ở trẻ dưới 5 tuổi do bệnh tiêu chảy, tiết kiệm được hơn 5,3 triệu USD.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn, Chủ tịch Hội đồng xét tuyển Giải thưởng Bảo Sơn đánh giá cao những đóng góp của công trình khoa học đạt giải năm nay đối với việc tạo ra vắc xin phòng bệnh tiêu chảy ở trẻ nhỏ, góp phần làm giảm thiểu bệnh dịch này ở Việt Nam cũng như khẳng định được thành công của ngành y học dự phòng trong việc chế tạo ra vắc xin phòng bệnh.

PGS.TS Nguyễn Đăng Hiền, Giám đốc POLYVAC, thay mặt nhóm tác giả trình bày về công trình nghiên cứu.

 

Việc các công trình khoa học đạt giải thưởng Bảo Sơn sẽ giúp phát triển khoa học công nghệ, khuyến khích những người làm khoa học có những công trình ứng dụng vào thực tiễn, thúc đẩy sự phát triển của kinh tế, xã hội Việt Nam cũng như xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của con người Việt Nam.

Dự kiến, Giải thưởng Bảo Sơn năm 2014 sẽ được phát động vào tháng 7/2014 với trị giá mỗi giải thưởng là 50.000 USD.

Hiền Anh