Những kỷ lục Việt Nam ấn tượng năm 2014

08:11 | 02/02/2015

1,722 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Được kết từ hơn 5.000 chiếc đèn lồng rực rỡ, đây là đèn lồng hình cá chép lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay. Chiếc lồng đèn này đã phá vỡ kỷ lục được xác lập trước đó vào năm 2006 có chiều dài 10m, cao 3m, rộng 2,4m.

Năng lượng Mới số Xuân 2015

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2014

Chiếc vương miện là sự kết hợp tinh tế giữa 2 hình tượng văn hóa tiêu biểu của Việt Nam là trống đồng cùng hoa sen lên chiếc vương miện cao quý dành cho Hoa hậu Việt Nam 2014 nhằm tôn vinh những người con đất Việt. Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2014 được thiết kế và chế tác trong suốt 3 tháng bởi nghệ nhân Hồ Thanh Tuấn và nhóm 20 nghệ nhân tuyển chọn từ đội ngũ nghệ nhân chế tác của Công ty Ngọc Trai Hoàng gia.

Chiếc vương miện Hoa hậu Việt Nam 2014 có kích thước ngang 140mm, cao 136mm. Với điểm nhấn là viên ngọc trai trống đồng lớn 15mm màu vàng kim quý hiếm được đặt tại tâm của vương miện, vị trí ấy được ví như là điểm hội tụ của những tinh hoa đất trời bởi nó được bao bọc xung quanh là 18 viên ngọc trai tự nhiên màu vàng kim có hình dạng tự nhiên được đính trên đỉnh các hoa văn như những giọt sương long lanh đọng lại trên búp sen, hấp thu sinh khí của đất trời sẵn sàng khoe sắc, tỏa hương, tôn vinh cho vẻ đẹp trong sáng, tinh thiết của người phụ nữ Việt; 36 viên ngọc trai biển Akoya màu trắng tinh khôi, ngọt ngào; gần 1.000 viên kim cương tự nhiên được đính trên các họa tiết cánh sen tạo ánh sáng lấp lánh như những ánh sao cho chiếc vương miện thêm phần lung linh, hoàn hảo. Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2014 là một tác phẩm nghệ thuật phác họa tổng hợp những tinh hoa đất trời với nền văn minh tri thức và ý chí chinh phục thiên nhiên của con người.

Lồng đèn cá chép lớn nhất Việt Nam

Được kết từ hơn 5.000 chiếc đèn lồng rực rỡ, đây là đèn lồng hình cá chép lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay. Chiếc lồng đèn này đã phá vỡ kỷ lục được xác lập trước đó vào năm 2006 có chiều dài 10m, cao 3m, rộng 2,4m.

Để hoàn thiện đèn lồng cá chép khổng lồ này gần 100 nghệ nhân tài hoa đã thi công liên tục từ ngày 1 đến 18-8-2014, đèn lồng được đặt tại quảng trường trước Trung tâm Thương mại VMM Times City. Với chiều cao 15m, dài 32m, kết từ hơn 5.000 đèn lồng nhỏ, bên trong là 5.000 bóng đèn led lung linh, trở thành một “tuyệt phẩm ánh sáng”. Điểm độc đáo là hệ thống đèn led này được lập trình thông minh theo từng bản nhạc và phát sáng tương ứng với các giai điệu vui tươi, rộn ràng không khí lễ hội. Xung quanh đèn lồng cá chép khổng lồ là một đàn cá chép nhỏ muôn màu cùng vươn lên đón trăng rằm, tạo nên vẻ đẹp hoàn mỹ cho hình tượng “Lý Ngư vọng Nguyệt” (Cá chép trông Trăng).

Sân khấu thiết kế chạm trổ họa tiết cung đình Huế lớn nhất

Trong Hội nghị tổng kết Festival Huế lần thứ VIII năm 2014, diễn ra tháng 7/2014, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao bằng xác lập kỷ lục Sân khấu thiết kế chạm trổ họa tiết cung đình Huế lớn nhất đến Trung tâm Festival Huế. Sân khấu với diện tích trên 1.000m2, được thiết kế với màu tím chủ đạo gồm nhiều họa tiết, hoa văn cung đình Huế. Toàn cảnh sân khấu có kết cấu 4 tầng, 5 cổng thành (cổng tam quan ở giữa) cùng 7 màn hình led, 3 hồ sen. Kết hợp với ánh sáng và hệ thống đèn chiếu sáng. Sân khấu Festival Huế 2014 đã phô diễn được sự độc đáo của kiến trúc và mỹ thuật Huế. Sân khấu này do 80 nghệ nhân truyền thống chạm lọng nhà rường của Huế và 50 người tham gia thiết kế và các công nhân thực hiện. Toàn bộ những hoa văn trang trí trên gỗ ván mô phỏng từ các kiến trúc cung đình Huế được nhóm thợ chạm chính xác, tỉ mỉ từng chi tiết. Với độ cao sân khấu tới 21m (dài 40m, rộng 26m) giữa quảng trường đầy gió, việc lắp ráp các tấm ván vào khung sắt rất khó khăn. Sau 27 ngày đêm miệt mài thi công, sân khấu đã được hoàn tất trước ngày khai mạc. Giữa Quảng trường Ngọ Môn đã xuất hiện một cổng thành với 7 cánh cổng dẫn vào kinh thành đầy nguy nga và lộng lẫy.

Được biết, tác giả thiết kế sân khấu này chính là nhà thiết kế Minh Hạnh, lấy ý tưởng từ chiếc cổng của cung Trường Sanh trong hoàng thành Huế.

Lá cờ Phật giáo kết bằng lồng đèn lớn nhất

Kính mừng Đại lễ Phật Đản - Phật lịch 2.558, ngày 13/5/2014 (Rằm tháng Tư năm Giáp Ngọ), tại khuôn viên chùa Pháp Hoa (số 16 Chu Văn An, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông), đông đảo Tăng, Ni, Phật tử trong và ngoài tỉnh Đắk Nông đã đến lễ đài trong sân chùa dự lễ trước khi vào điện Phật thắp hương, bái lạy và cầu nguyện Đức Phật gia hộ cho gia đình mình và mọi người một mùa Đản sinh an lành, hạnh phúc. Đại đức Thích Quảng Hiền - Trụ trì chùa Pháp Hoa thay mặt tăng lữ trong chùa đọc diễn văn khai mạc chương trình đại lễ và nói rõ về ý nghĩa của ngày Đại lễ Phật Đản Vesak.

Nhân dịp này, trước đó với thành tâm và đức tin sâu sắc, Phật tử chùa Pháp Hoa đã công phu thực hiện kết nối 600 chiếc lồng đèn màu, cỡ lớn thành hình lá cờ Phật giáo có kích thước: cao 12m; rộng 8m, được treo lên cao. Về đêm, lồng đèn tỏa sáng ánh đèn ngũ sắc tạo thành lá cờ Phật giáo rực rỡ màu sắc, mà người xem đứng xa hàng trăm mét vẫn thấy được rõ ràng.

Mô hình cây đờn kìm lớn nhất

Mô hình được khởi công ngày 16/12/2013 tại Quảng trường Hùng Vương, TP Bạc Liêu. Quy mô tổng diện tích công trình là 5.638,4m2, gồm 1 hồ nước hình ngôi sao năm cánh, bên trên là biểu tượng cây đờn kìm tổng chiều cao công trình 18,6m, bên dưới là 5 cánh sen đỡ đờn kìm; bầu đờn kìm được làm bằng kết cấu bê tông cốt thép, cần đờn kìm được làm bằng kết cấu thép hình, các cánh sen đỡ đờn kìm được làm bằng kết cấu bê tông cốt thép. Cánh sen, bầu đờn, cần đờn kìm sơn giả đá hoàn thiện.

Khối biểu tượng này được đặt trong hồ nước có hình cánh sen. Nền và thành trong hồ nước lát gạch Mosaic, thành ngoài hồ nước ốp đá granite màu xám đậm bóng. Trong hồ nước được bố trí hệ thống phun nước nghệ thuật kết hợp với hệ thống âm thanh, ánh sáng.

Thuận Nguyên (st)