Quan tham “ngã ngựa” vì tiền và bồ nhí

07:00 | 25/01/2015

1,246 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - (PetroTime) - Lưu Thiết Nam là trường hợp điển hình cho việc công chúng tham gia hiệu quả vào quá trình loại bỏ các đối tượng tham nhũng. Theo số liệu từ Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương năm 2012, đầu mối phanh phui các vụ điều tra tham nhũng từ mạng xã hội chiếm 41,8%.

Tiểu sử của Lưu Thiết Nam

Lưu Thiết Nam (SN 1954), tại Bắc Kinh, dân tộc Hán, quê ở tỉnh Sơn Tây. Vào Đảng năm 1976, là Thạc sĩ kinh tế, Tiến sĩ công nghiệp. Lưu Thiết Nam từng giữ các vị trí trọng trách như: công tác tại Ủy ban kế hoạch nhà nước. Từ 1996 – 1999, đã đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng như Tham tán thương mại Sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản; năm 1983 là Vụ trưởng Vụ phát triển ngành nghề Ủy ban kế hoạch nhà nước; sau đó là Vụ trưởng Vụ công nghiệp Ủy ban cải cách và phát triển nhà nước; Năm 2008, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban cải cách và phát triển Quốc gia (tương đương với Lãnh đạo cấp Bộ). Tháng 12-2010, Lưu Thiết Nam kiêm chức Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục năng lượng quốc gia. Trong thời gian đương chức đã lợi dụng chức quyền mưu lợi riêng, dính líu nghiêm trọng tới nạn tham nhũng ở Trung Quốc.

quan tham nga ngua vi tien va bo nhi

Lưu Thiết Nam khi còn đương chức

Quá trình điều tra

Năm 2012 khi phó tổng biên tập tạp chí kinh doanh Tài Kinh La Xương Bình cùng với người tình cũ của Lưu Thiết Nam ở Nhật tố cáo những hành động sai trái của Lưu trên mạng xã hội rằng, một doanh nhân hối lộ ông Lưu để lừa đảo các ngân hàng cho vay hơn 200 triệu USD trong một dự án đầu tư ở Canada. Cơ quan điều tra đánh giá những tố cáo là có cơ sở. Tháng 5-2013, Lưu Thiết Nam bị tước mọi chức vụ và bị điều tra. Đây là quan chức cấp Bộ đầu tiên của Trung Quốc phải đối mặt với một cuộc điều tra bắt nguồn từ những lời buộc tội tham nhũng của công chúng.

Ngày 8-8-2013, Lưu Thiết Nam bị lực lượng chức năng phát hiện tham nhũng nghiêm trọng với số tài sản lớn, nên đã bị khai trừ Đảng, bãi bỏ mọi chức vụ, bị bắt và tiến hành điều tra. Lúc này bản cáo trạng của Viện kiểm sát viết: “, Nguyên Bí thư đảng ủy Cục năng lượng nhà nước; Phó chủ nhiệm Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Lưu Thiết Nam đã lợi dụng chức quyền, tham ô và nhận hối lộ trên 10 triệu Nhân dân tệ, có lối sống không lành mạnh, đã nuôi hai người tình”.

Trong quá trình điều tra Lưu Thiết Nam, đã tìm ra 287 công trình thủy điện, điện gió, nhiệt điện, khai khoáng, dầu khí, truyền dẫn điện…mà Lưu Thiết Nam phê duyệt có sai phạm với tổng trị giá trên 34 tỷ nhân dân tệ. Thậm chí còn có văn bản Lưu đã làm giả chữ ký của Chủ nhiệm Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trương Bình để phê duyệt. Lưu bị cáo buộc đã nhận hối lộ hơn 35 triệu NDT (khoảng 122 tỉ VNĐ) từ 5 công ty hóa dầu và sản xuất xe hơi trong khoảng thời gian từ 2002 – 2012.

quan tham nga ngua vi tien va bo nhi

Ông Lưu Thiết Nam phải đối đầu với cuộc điều tra tham nhũng

Lưu Thiết Nam bao nuôi 8 người tình ở Bắc Kinh, Hàng Châu, Thái Nguyên, Thanh Đảo, Tô Châu... Cũng thật khó hiểu, một trong những lý do Lưu Thiết Nam bị vướng vào vòng lao lý lại do sự tố cáo của những người tình. Hồi tháng 8-2009, Chu X, người tình của Lưu Thiết Nam ở Bắc Kinh đã viết thư gửi đơn tố giác Lưu tàng trữ nhiều ngoại tệ. Nhưng cơ quan chức năng cho rằng Chu bịa đặt để hại người tình do Lưu Thiết Nam không chịu bỏ vợ để cưới cô ta.

Tháng 10-2011, một người tình của Lưu Thiết Nam ở Sơn Tây về Bắc Kinh cũng gửi đơn tố cáo Lưu Thiết Nam quan hệ tình ái lăng nhăng và có nhiều hộ chiếu ngoại quốc. Sau đó đơn đã được chuyển cho Đảng ủy Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia giải quyết. Thông tin Lưu Thiết Nam bao nuôi 8 bồ nhí, có 25 tài khoản tiền gửi ở 7 ngân hàng khác nhau với hàng loạt hộ chiếu giả... là những thông tin về quan tham Lưu Thiết Nam lần đầu tiên được công bố trên hàng loạt báo in và báo điện tử lớn ở Trung Quốc ngày 8-6.

Tờ “Thời báo tài chính quốc tế” ngày 24-6-2014 cho biết trước đó từng có đơn tố cáo của cơ quan hữu quan cho biết qua điều tra đã phát hiện Lưu Thiết Nam có tài khoản trị giá 17 triệu tiền Ma Cao gửi ở Ngân hàng, có 9 kilogam vàng, 25 hạt kim cương, tổng giá trị tài sản tới 870 triệu Nhân dân tệ. Đây là số tiền mà Lưu tham nhũng mới có được.

Điều khiến cơ quan điều tra sửng sốt là khi họ khám nhà Lưu Thiết Nam đã tìm thấy 25 cuốn hộ chiếu nước ngoài, riêng Lưu Thiết Nam có 12 cuốn mang các tên khác nhau như hộ chiếu Úc mang tên Lưu Á Bình, hộ chiếu Canada mang tên Uông Giai. Trong ví của Lưu có 12 vé máy bay đã trả tiền, trong đó có 6 vé chặng Bắc Kinh - Thâm Quyến, 3 vé chặng Hongkong - Sydney, 3 vé Hongkong - Toronto (Canada).

Trong các tài khoản có hơn 71,5 triệu nhân dân tệ, 2,65 triệu USD, hơn 870 ngàn euro, 2,2 triệu dollar Úc; số cổ phiếu trị giá 133 triệu NDT; trong két bảo hiểm có 9,375 kg vàng, 1,420 kg Bạch kim; 25 món trang sức bằng kim cương, ngọc, đá quý; 9 đồng hồ đắt tiền, 5 bức tranh gốc của các danh họa Tề Bạch Thạch, Phó Bao Thạch...

Ngay chiều hôm khám nhà, cơ quan chức năng đã khám xét 3 ngôi nhà của Lưu Thiết Nam ở Bắc Kinh, 1 nhà ở Thanh Đảo, 1 nhà ở Thái Nguyên và cơ quan điều tra tìm thấy 25 thẻ tài khoản của 7 ngân hàng, một số dùng tên giả, tên người khác.

Thập niên 1990, khi là Tham tán kinh tế ở đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo, Lưu Thiết Nam đã bị kỷ luật cảnh cáo và ghi hồ sơ về các hành vi thu in phim sex và lén lút lui tới khu mại dâm. Khi cơ quan điều tra, khám nhà của Lưu ở Thanh Đảo tìm thấy hơn 330 đĩa phim sex của Nhật và châu Âu, hơn 1.200 cuốn tạp chí khiêu dâm, để chật 4 giá sách và bàn viết.

Ngày 23-6-2014, cơ quan điều tra cho biết Lưu Thiết Nam phạm vào các tội danh “Lợi dụng chức quyền mưu lợi riêng, bản thân và người thân thích gia đình đã nhận khoản tiền hối lộ lớn. Lưu Thiết Nam đã dung túng, bảo kê cho người thân gia đình kinh doanh trái phép mưu lợi riêng. Trong khi đó, Lưu lại có cuộc sống trụy lạc, ăn chơi đàng điếm, đã nuôi hai người tình. Lưu Thiết Nam đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp và quy định của nhà nước”.

quan tham nga ngua vi tien va bo nhi

Từ trái sang: Ông Lưu Thiết Nam và hai nhân vật trong làng giải trí Trương Vũ, Trần Hảo.

Cái gì đến sẽ đến

Lưu Thiết Nam là quan chức cấp Bộ đầu tiên bị bắt và điều tra kể từ khi Tổng Bí thư Tập Cận Bình phát động chiến dịch chống tham nhũng năm 2012. Sau khi Lưu Thiết Nam bị bắt, lần lượt có thêm 4 quan chức dưới quyền Lưu Thiết Nam trong cơ quan Cục năng lượng nhà nước bị bắt. Đó là Phó cục trưởng Hứa Vĩnh Thịnh, Vụ trưởng Vụ điện hạt nhân Hách Vệ Bình, Phó Vụ trưởng Vụ than Ngụy Bằng Viễn và Vụ trưởng Vụ năng lượng tái sinh Vương Tuấn.

Lưu Thiết Nam là quan chức cấp Bộ đầu tiên trở thành “nạn nhân” trong chiến dịch truy quét tham nhũng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chỉ đạo. Ông Tập từng tuyên bố sẽ thẳng tay trừng trị cả “hổ” và “ruồi” nhằm ngăn ngừa những nguy cơ có thể làm phương hại đến sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ủy ban Thanh tra và kỉ luật trung ương cho biết ông Lưu “đã lợi dụng chức quyền để trục lợi”, “vi phạm kỉ luật và luật pháp”. “Bản thân ông Lưu và gia đình đã nhận những khoản tiền và tài sản hối lộ giá trị rất lớn. Ông Lưu còn tìm cách trục lợi từ các doanh nghiệp thân quen của mình bằng việc phá vỡ nhiều quy định, nhận tiền mặt và quà đút lót. Ngày 10-12-2014, Lưu Thiết Nam bị tòa án Trung Quốc tuyên phạt tù chung thân vì nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực./.

Tổng hợp

Hòa Thu