Vụ ám sát cựu Phó Thủ tướng Nga qua lời kể của người tình

16:16 | 03/03/2015

2,391 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 2/3, báo chí Nga đã đăng tải lời kể của Anna Duritskaya, người tình của ông Nemtsov, về vụ ám sát cựu Phó Thủ tướng Nga.

>> Chân dung kẻ ám sát cựu Phó Thủ tướng Nga

Vụ ám sát cựu Phó Thủ tướng Nga qua lời kể của người tình

Anna Duritskaya (ảnh nhỏ) thuật lại vụ ám sát cựu Phó Thủ tướng Nga Nemtsov tối 27/2

Anna Duritskaya, 23 tuổi, người mẫu kiêm diễn viên người Ukraina, là người trực tiếp chứng kiến cảnh ông Boris Nemtsov bị bắn chết trên cây cầu gần Điện Kremlin tối ngày 27/2.

Theo kênh truyền hình độc lập Dozhd của Nga, Duritskaya hiện đang tạm trú tại nhà một người quen tại thủ đô Moskva và bị đặt dưới sự giám sát 24/24 của cảnh sát Nga sau khi vụ ám sát xảy ra.

Kênh truyền hình Dozhd đã phát lại cuộc ghi âm phỏng vấn qua điện thoại với cô Duritskaya. Người mẫu này kể lại, cô đã đứng đợi ông Nemtsov tại quán cà phê Bosco, bên trong trung tâm mua sắm GUM ở Quảng trường Đỏ, vào tối hôm 27/2. Ông Nemtsov khi đó đang trả lời phỏng vấn của đài phát thanh Echo of Moskva.

Cả hai sau đó ăn tối cùng nhau, rồi dạo bộ về nhà. Duritskaya nói rằng cô không thấy gì khả nghi khi băng qua một cây cầu gần Điện Kremlin, đồng thời cho hay mình khó có thể giúp gì được cho cuộc điều tra vì sát thủ bắn ông Nemtsov từ phía sau khi cả hai đang sánh bước cùng nhau.

Cô này kể: “Sau khi nghe thấy tiếng súng đì đùng thì ông Nemtsov ngã gục xuống vệ đường. Quay đầu nhìn ra sau, tôi không thấy được mặt hung thủ cũng như biển số chiếc xe đang tẩu thoát. Sau đó, tôi chạy ra vẫy một xe xúc tuyết gần đó để cầu cứu. Người lái xe xúc tuyết cho tôi số điện thoại của cảnh sát, sau đó tôi quay lại bên thi thể nạn nhân và khoảng 10 phút sau thì cảnh sát đến. Tôi không muốn trả lời câu hỏi về những gì đã diễn ra trên cầu. Tôi không muốn nói về chuyện đó nữa. Tôi đang ở trong tình trạng hoảng loạn và rất khó để nói thêm về chuyện này. Tôi không biết hắn xuất hiện từ đâu, hắn ở sau lưng tôi”.

Duritskaya nói thêm cô đã cung cấp toàn bộ thông tin mà cô có được cho các nhà điều tra. Tuy nhiên họ vẫn không cho cô rời khỏi Moskva vì lý do đảm bảo an toàn cho cô. “Trong ba ngày qua, họ theo sát tôi trong các xe cảnh sát để đến Ủy ban Điều tra. Họ không giải thích khi nào tôi sẽ được đi hoặc lý do giữ tôi ở đây" - Duritskaya nói với kênh truyền Dozhd.

Trong khi đó, kênh truyền TV Centre phát đi một đoạn video từ một camera trên mạng cho thấy hình ảnh ông Nemtsov và cô Duritskaya ngay trước khi ông Nemtsov bị ám sát. Trong đoạn video của TV Centre cũng có hình ảnh một chiếc xe ủi tuyết ở phía sau cặp đôi này và chắn hoàn toàn tầm nhìn khi vụ ám sát xảy ra. TV Centre sau đó cũng đưa ra phỏng đoán rằng kẻ sát nhân đã nhảy lên một chiếc xe đi ngang qua đó để tẩu thoát.

Các nhà điều tra cho hay, họ đang xem xét một vài đầu mối liên quan đến vụ sát hại ông Nemtsov và treo giải thưởng 3 triệu ruble (50.000 USD) cho người cung cấp thông tin.

Truyền thông Nga nói giữa cô và ông Nemtsov có mối quan hệ thân mật. Trang Lifenews của Nga tìm hiểu được Anna Duritskaya quen nhà lãnh đạo đối lập Boris Nemtsov tại Thổ Nhĩ Kỳ cách đây ba năm. Sau cuộc gặp gỡ đó, cứ mỗi tháng cô bay đến Moskva một lần để thăm Nemtsov.

Anna Duritskaya sinh ngày 27/11/1991 tại thành phố Belaya Tserkov, ngoại vi Kiev. Năm 2008, cô vào đại học chuyên ngành kế toán - kiểm toán tại Trường Kinh tế quốc gia Kiev, song song đó cô bắt đầu sự nghiệp người mẫu.

Theo báo Moskovsky Komsomolets, ước mơ của Duritskaya là được nhiều người biết đến, tuy nhiên cả hai con đường người mẫu lẫn diễn viên của cô đều không mấy thành công.

Nhiều nhà bình luận Nga ngả về khả năng lãnh đạo đảng đối lập bị giết vì ghen tuông tình ái. Chẳng hạn như khi đề cập đến cuộc sống cá nhân của ông Nemtsov, ông Vladimir Zhirinovsky, một chính trị gia Nga, nói: “Cô gái trẻ này không phải là người đầu tiên… Ông ấy luôn thay bạn tình, thay vợ”. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với báo chí Nga, Duritskaya đã phủ nhận thông tin cô và người tình bị những người yêu cũ của ông Nemtsov đe dọa. 

Nh.Thạch

tổng hợp