Xung quanh cuộc khủng hoảng tại Ukraina:

Ukraina: Đàm phán hòa bình thất bại, giao tranh tiếp diễn

14:25 | 01/02/2015

871 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đàm phán giữa Ukraina và lực lượng ly khai kết thúc hôm qua mà không đạt được thỏa thuận nào, giữa lúc giao tranh tiếp tục tại miền đông làm nhiều thường dân và binh sĩ thiệt mạng.

Ukraina: Đàm phán hòa bình thất bại, giao tranh tiếp diễn

Thỏa thuận ngừng bắn giữa Kiev và phe ly khai vào tháng 9/2014 đã bị vi phạm liên tục và hoàn toàn đổ vỡ trong tuần qua

Thương thuyết tại Minsk, Belarus, tan vỡ sau vài giờ đồng hồ thảo luận. Đặc sứ Ukraina, cựu Tổng thống Leonid Kuchma đổ lỗi cho các nhà thương thuyết của các phần tử đòi ly khai từ chối thảo luận về những bước để ngưng bắn và rút lui vũ khí hạng nặng.

Một cuộc ngưng bắn hai bên đồng ý vào tháng 9/2014 đã bị vi phạm liên tục và hoàn toàn đổ vỡ trong tuần qua khi phe ly khai bắt đầu một cuộc tấn công mới nhằm mở rộng lãnh thổ. Mới đây quân ly khai khẳng định sẽ tiếp tục tấn công “cho đến khi giải phóng toàn bộ vùng Donetsk và Lugansk”.

Trong một cuộc điện đàm 3 bên về tình hình Ukraina, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ hy vọng là những cuộc thương thuyết tại Minsk sẽ đưa đến một cuộc ngưng bắn.

Theo Vyacheslav Abroskin, cảnh sát trưởng vùng Donetsk do phe ly khai kiểm soát, pháo kích vào trung tâm giao thông chiến lược Debaltseve đã làm 12 thường dân thiệt mạng hôm 31/1. Debaltseve nằm về phía đông bắc thành phố Donetsk, nối liền thành phố này với Lugansk, một cứ địa chính khác của lực lượng ly khai.

Chính phủ Kiev vẫn còn  giữ quyền kiểm soát các đường xe lửa trọng yếu và những giao lộ ở Debaltseve, mà trong nhiều ngày qua không có điện nước và khí đốt.

Thêm vào việc các thường dân thiệt mạng, ông Stepan Poltorak, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina thông báo có 15 binh sĩ thiệt mạng ở miền đông vào ngày hôm qua trong những cuộc giao tranh với các phần tử đòi ly khai.

Cuộc xung đột tại Ukraina đã làm hơn 5.000 người thiệt mạng kể từ khi bùng phát vào tháng 4 năm ngoái sau khi Nga sát nhập Bán đảo Crưm.

Ngày 30/1, lực lượng ly khai cho hay đang bao vây các đơn vị chính phủ tại Debaltseve và đã chiếm được thị trấn Vuhlehirsk gần đó. Những tuyên bố này chưa được các nguồn tin độc lập xác nhận.

Cả phía ly khai lẫn chính phủ Kiev đều cáo buộc lẫn nhau là đã tấn công vào thường dân mới đây trong đó có vụ pháo kích vào Donetsk hôm 29/1 làm ít nhất 5 người, đang chờ được cứu trợ bên ngoài một trung tâm văn hoá, thiệt mạng.

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko kêu gọi mở vòng đàm phán mới để chấm dứt việc giao tranh gia tăng mới đây.

Trên mặt trận ngoại giao, Ukraina sẽ tiếp đón Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vào ngày 5/2 tới, trước khi đến Munich dự hội nghị về an ninh, nơi ông sẽ gặp Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov.

Đại sứ Mỹ tại Ukraina, Geoffrey Pyatt hôm 31/1 nhấn mạnh, Mỹ “vẫn chưa vận dụng hết các biện pháp để buộc Nga phải trả giá” vì vai trò của Moskva trong cuộc khủng hoảng Ukraina.

Hôm qua, Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulykayev thông báo GDP Nga sẽ sụt giảm 3% trong năm 2015 vì cấm vận và giá dầu giảm.

Nh.Thạch

tổng hợp