Người Mỹ sợ Putin?

09:56 | 20/04/2015

2,573 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một cuộc điều tra ở Mỹ cho kết quả bất ngờ: người Mỹ sợ chính Tổng thống Obama hơn là Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Người Mỹ sợ Putin?

Người Mỹ sợ Tổng thống Obama hơn là ông Putin

Trả lời câu hỏi ai là mối nguy hiểm lớn hơn cho đất nước, một phần ba thành phần ủng hộ đảng Cộng hòa được hỏi cho rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama là nguy cơ lớn hơn so với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Cuộc khảo sát trực tuyến đối với gần ba nghìn người tham gia được tổ chức vào tháng 3/2015.

Như vậy, 34% số người được hỏi coi ông Obama là mối đe dọa trực tiếp đến Mỹ. Khoảng 1/4 số người Mỹ được hỏi ý kiến cho rằng Tổng thống Nga là mối nguy cơ tiềm tàng. Người đứng thứ ba trong danh sách này là Bashar al-Assad, khoảng 23% số người được hỏi cho rằng Tổng thống Syria sẽ có các hành vi hung hăng.

Theo nhà xã hội học Barry Glaessner, không nên ngạc nhiên trước kết quả như vậy, nếu tính đến sự phân cực trong nền chính trị Mỹ. "Chính trị Mỹ có xu hướng phỉ báng người đang ở trong Nhà Trắng" - nhà xã hội học cho hay và lưu ý rằng hiện nay đảng Cộng hòa đang khiêu khích sự sợ hãi này trong cuộc chạy đua tranh cử tổng thống vào năm 2016. Tổng thống Obama thuộc đảng Dân chủ.

Nói về tầm ảnh hưởng của cá nhân Tổng thống Obama và Tổng thống Putin, trong những năm gần đây, ông Putin luôn được coi là người có ảnh hưởng nhất thế giới. Mới đây nhất hôm 14/4, tạp chí Mỹ Time công bố kết quả chính thức của cuộc bầu chọn Time 100. Theo kết quả bầu chọn của độc giả Time, nhân vật chiếm vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng những người có ảnh hưởng nhất thế giới là Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Các độc giả được đề nghị lựa chọn, xuất phát từ tiêu chí đánh giá, theo họ thì nhân vật này hay người kia trong năm qua đã làm "thay đổi thế giới-trở nên tốt đẹp hơn hoặc tồi tệ hơn.

Nhà lãnh đạo Nga đứng đầu bảng xếp hạng 100 trăm người có ảnh hưởng nhất thế giới, nhận được 6,95% phiếu bầu. Ngoài ông Putin trong tốp 10 nhân vật có ảnh hưởng trên thế giới, không liên quan đến giới showbiz, còn có nhà hoạt động nhân quyền trẻ tuổi người Pakistan Malala Yousafzai (1,6% phiếu bầu), và Đức Giáo Hoàng Francis (1,5 % phiếu bầu). Tổng thống Mỹ Barack Obama và phu nhân Michelle không lọt vào tốp 10, vì chỉ được 1,4% và 1,2% số phiếu.

Trước đó vào cuối năm 2014, tạp chí Forbes của Mỹ nêu tên Tổng thống Nga Vladimir Putin là người quyền lực nhất trên thế giới. Đây là năm thứ hai liên tiếp, ông Putin đứng ở vị trí này của Forbes trong khi Tổng thống Obama chỉ xếp hạng nhì.

Phát ngôn viên của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov mới đây giải thích lý do ông Putin đứng đầu xếp hạng loạt các tạp chí, trong đó có tạp chí phương Tây: "Việc Tổng thống là một trong những chính trị gia nổi bật nhất, có danh tiếng và được tôn trọng trên thế giới là thực tế rõ ràng. Nhiều hãng truyền thông đã xác nhận vị trí thủ lĩnh này cũng là điều hiển nhiên".

Nh.Thạch

tổng hợp