Chủ tịch Total tử nạn vì tai nạn máy bay ở Moskva

09:10 | 21/10/2014

1,393 lượt xem
|
(Petrotimes) – Chủ tịch Tập đoàn dầu khí Pháp Total Christophe de Margerie đã tử nạn trong một tai nạn máy bay tại sân bay Vnukovo ở Moskva sáng sớm ngày hôm nay (21/10).

Chủ tịch Tập đoàn dầu khí Pháp Total Christophe de Margerie

Người phát ngôn sân bay Vnukovo - bà Elena Krylova đã xác nhận Chủ tịch Total Christophe de Margerie là hành khách xấu số duy nhất trên chiếc máy bay phản lực Falcon 50 đã bị rơi vào đêm ngày 21/10 tại sân bay Vnukovo-3. Ba thành viên khác của phi hành đoàn cũng đã thiệt mạng.

Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được xác định là do va chạm giữa máy bay riêng của ông de Margerie với một xe cào tuyết trên đường băng.

Phía Total cũng vừa xác nhận Chủ tịch Christophe de Margerie đã tử vong trong vụ tai nạn máy bay ở một sân bay tại Moskva.

Trong một tuyên bố, Total cho hay: "Tập đoàn Total đau buồn xác nhận CEO của hãng là ông Christophe de Margerie đã thiệt mạng tối qua vào lúc khoảng 10 giờ tối (giờ Paris) trong vụ tai nạn máy bay tại sân bay Vnukovo ở Moskva sau khi đâm vào một chiếc xe cào tuyết."

Được biết, khi gặp tai nạn, máy bay chở Chủ tịch Total đang thực hiện hành trình bay từ Moskva tới Paris.

Total là một trong những công ty dầu khí lớn hàng đầu thế giới, được xếp vào nhóm Big Oil danh tiếng lẫy lừng, hoạt động tại hơn 130 quốc gia, trong đó có đầu tư lớn vào lĩnh vực khí đốt của Nga.

Chủ tịch Total Christophe de Margerie ra đi đúng trong bối cảnh Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang siết chặt trừng phạt Nga do những bất đồng trong cuộc khủng hoảng Ukraina.

Bản thân ông de Margerie là người chỉ trích kịch liệt quyết định trừng phạt Nga của Mỹ và EU. Trong trả lời phỏng vấn của báo chí mới đây, lãnh đạo Total đã quả quyết khẳng định những nỗ lực của châu Âu nhằm giảm phụ thuộc vào khí đốt của Nga sẽ là vô ích.

“Chúng ta có thể sống mà không có khí đốt của Nga ở châu Âu? Câu trả lời là không". Ông de Margerie cũng tuyên bố ông khẳng định điều này không phải vì bảo vệ lợi ích của Total tại Nga.

Ông Christophe de Margerie sinh ngày 6/8/1951 tại Mareuil-sur-Lay-Dissais, Vendee (Pháp). Ông tốt nghiệp Trường Quản lý châu Âu  (ESCP Europe) năm 1974 và nhận công tác tại bộ phận tài chính của Total cũng từ năm này. Ở Total ông đã có rất nhiều cống hiến và từng trải qua nhiều vị trí lãnh đạo. Ông đảm nhiệm cương vị CEO (Giám đốc điều hành) của Total trong thời gian từ 13/2/2007 đến 21/5/2010. Kể từ thời điểm đó, ông trở thành Chủ tịch và CEO của hãng cho đến nay.

Ông Christophe de Margerie qua đời là một mất mát to lớn đối với Total nói riêng và ngành dầu khí thế giới nói chung.

Linh Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc