Xung quanh cuộc khủng hoảng tại Ukraina:

Bàn tay bẩn của chính quyền Mỹ

07:08 | 27/10/2014

5,719 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong lịch sử thế giới hiện đại, tại tất cả những quốc gia mà Mỹ có hành động can thiệp trực tiếp hoặc gián tiến, thì ở đó người dân chưa bao giờ được hưởng những giá trị tự do dân chủ như Mỹ “rao bán”. Ukraina là minh chứng gần đây nhất cho thấy lịch sử “chọc thối” của Mỹ đang lặp lại.

Tổng thống Vladimir Putin nói chuyện tại Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai ở Sochi, Nga, ngày 24/10/2014

Ngày 24/10, bằng ngôn từ mạnh mẽ nhất, Tổng thống Nga Vladimir Putin lên án Mỹ đang tìm cách thống trị thế giới. Phát biểu tại hội nghị của Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai, ông Putin cho hay "những người được gọi là chiến thắng" cuộc Chiến tranh Lạnh đã lật ngược "trật tự giám sát và cân bằng của thế giới" tồn tại bấy lâu nay. Rằng Washington đang cố gắng chỉ đạo thế giới bằng "sắc lệnh đơn phương".

Ông Putin khẳng định tham vọng chính trị của phương Tây đang được thể hiện qua cuộc khủng hoảng ở Ukraina. Tổng thống Putin tố cáo Mỹ và các nước đối tác chịu trách nhiệm về cuộc đảo chính ở Ukraina lật đổ cựu Tổng thống Viktor Yanukovych, từ đó đẩy Ukraina vào cảnh hỗn loạn, nội chiến với thương vong to lớn.

Nhà lãnh đạo nước Nga cho rằng ông không thấy chính phủ hiện thời của Ukraina có bất kỳ mong muốn nào giải quyết cuộc xung đột với phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraina thông qua đối thoại.

Tổng thống Nga cũng khẳng định các lệnh trừng phạt đơn phương và áp đặt lên các nước khác của Mỹ chính xác đang gây ra tác động ngược lại. Ông Putin tuyên bố rằng những biện pháp trừng phạt đang phá hoại các quy tắc thương mại quốc tế, nhưng Nga là một quốc gia mạnh mẽ sẽ chịu đựng được những biện pháp này và sẽ không “cầu xin” dỡ bỏ chúng.

Trong gần 20 năm trở lại đây, Mỹ đã tiến hành chiến tranh hoặc can thiệp gián tiếp để lật đổ chính thể nhiều quốc gia trên thế giới dưới chiêu bài dân chủ hoặc chống khủng bố. Tuy nhiên, tại các quốc gia đó, người dân chưa bao giờ được sống một ngày yên bình không có tiếng súng, không có cảnh máu chảy đầu rơi. Năm 2001, Mỹ bắt đầu chiến dịch Chiến dịch Tự do Bền vững tại Aghanistan nhằm bắt Osama bin Laden, tiêu diệt Al-Qaeda và loại bỏ các thành phần Taliban đã cung cấp hỗ trợ cho Al-Qaeda. Năm 2003, Mỹ xâm lược Iraq dưới tên gọi “cao cả” là Chiến dịch Giải phóng Iraq và lật đổ chính quyền Saddam Hussein.

Tuy nhiên, tại các quốc gia này, chiến tranh xâm lược của Mỹ kết thúc bằng một cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài suốt từ đó đến nay. Và tại các quốc gia này, người dân chưa bao giờ được hưởng một ngày tự do hạnh phúc từ ngày Mỹ đem tự do dân chủ đến cho họ. Thứ duy nhất Mỹ để lại tại các quốc gia này là sự chia rẽ sắc tộc, tôn giáo và chính trị, từ đó thổi bùng lên những cuộc chém giết tranh giành giữa những người dân bản địa với nhau.

Tại Valdai, ông Putin cảnh báo, thế giới sẽ đối mặt với các cuộc chiến tranh mới, nếu Mỹ không tôn trọng lợi ích của các nước khác. Tổng thống Putin gợi ý rằng Mỹ và Nga cần vạch đường kẻ ngang dưới những sự kiện xảy ra gần đây và cùng với những cường quốc kinh tế thế giới khác ngồi vào bàn đàm phán để thiết kế lại hệ thống quản trị toàn cầu trên cơ sở của nguyên tắc “đa cực”.

Tổng thống Nga lưu ý rằng đây có thể là một quá trình lâu dài và mệt mỏi, nhưng thay vào đó sẽ là nguy cơ xảy ra những cuộc xung đột nghiêm trọng với sự tham gia của các cường quốc thế giới.

H.Phan

tổng hợp