Giả cán bộ ngân hàng đi lừa đảo

06:50 | 31/03/2015

563 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 30/3, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt bị cáo Bùi Mạnh Tuân (32 tuổi, ở phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, cựu sinh viên Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh) 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để có tiền tiêu sài, Tuân giả danh cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quen biết rộng và có khả năng vay vốn tín dụng, xin được việc làm, hoặc mua căn hộ chung cư. Tuy nhiên, khi con mồi mắc bẫy giao tiền, hắn đã chiếm đoạt siêu xài cá nhân.

Điển hình, nạn nhân đầu tiên là chị N.T.M. (nhân viên văn phòng nhà đất Nhuận Phát). Bằng thủ đoạn tự giới thiệu là nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Nam Hà Nội, có khả năng giúp vay vốn của ngân hàng có lãi suất ưu đãi. Tưởng thật, chị M. đã đưa hồ sơ vay tín dụng đứng tên Công ty CP Đầu tư và phát triển Đặng Hoàng Kim, cho Tuân nhờ vay hộ 45 tỉ đồng để góp vốn mua khách sạn Đông Dương. Tuân thỏa thuận với chị M. nếu vay được thì phải trích 2% tổng số tiền vay (khoảng 1 tỉ đồng) cho hắn. Nhưng chị M. phải ứng trước 400 triệu đồng để giao dịch và hẹn sau 2-3 tháng sẽ vay được tiền.

Bị cáo Bùi Mạnh Tuân.

Tin tưởng, từ ngày 24/10/2008 đến ngày 13/01/2009, chị M. đã 3 lần chuyển tiền cho Tuân với tổng số tiền là 240 triệu đồng. Sau đó, Tuân còn gọi cho em trai chị M. là anh Nguyễn Hữa Thắng (Giám đốc phòng nhà đất Nhuận Phát) chuyển tiếp 300 triệu đồng.

Để tạo sự tin tưởng cho các nạn nhân, Tuân đã làm giả quyết định số 912 ngày 18/5/2009 của Hội đồng tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thông về việc cấp tín dụng cho Công ty CP Đầu tư và phát triển Đặng Hoàng Kim được vay mức tín dụng 45 tỉ 960 triệu đồng với thời hạn vay là 12 năm. Đồng thời yêu cầu chị M. chuyển nốt số tiền % đã thỏa thuận. Thực tế, Tuân không hề làm thủ tục vay vốn như đã thỏa thuận.

Quá hạn không thấy tiền được giải ngân, chị M. tự tìm hiểu và phát hiện Tuân không phải là cán bộ ngân hàng như hắn đã “nổ” và quyết định số 912 cũng là giả mạo. Chị M. nhiều lần gọi điện yêu cầu Tuân trả lại số tiền đã lừa của mình, tuy nhiên sau 10 lần trả mới chỉ được 408 triệu đồng.

Ngoài ra, Tuân còn giả có khả năng “chạy việc” cho anh N.V.T vào Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với giá 7.500 USD, nhưng phải đưa trước cho anh ta 3.000 USD để chi phí. Tưởng thật, anh T. đã giao cho Tuân số tiền như yêu cầu với lời hứa sau một tháng sẽ được đi làm.

Tuân còn lừa vợ anh T. là chị H. là đang có một suất đi làm luôn tại Ngân hàng Quốc tế (VIB) và phải nộp trước 20 triệu để đặt cọc. Tưởng thật, ngày 12/1/2011, chị H. đã giao tiền cho Tuân. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền của vợ chồng anh T., Tuân đã biến mất.

Không chỉ giả làm cán bộ ngân hàng, Tuân còn khoe có anh là trợ lý của Tổng Cục trưởng Tổng cục thuế, có thể lo lót vào đây làm việc với giá 130 triệu đồng. Hai nạn nhân tưởng thật đã đưa cho Tuân số tiền này và được hẹn 3 tháng sau đi làm. Khi phát hiện bị lừa, nạn nhân đòi tiền nhưng Tuân không có để trả.

Q.Dương (tổng hợp)