Bí thư Huyện ủy Hà Quảng gây tai nạn: Phải chịu trách nhiệm hình sự

16:04 | 04/03/2015

1,251 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến vụ Bí thư Huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng) điều khiển xe ô tô gây tai nạn chết 3 người, một chuyên gia pháp lý cho rằng, dù đã tích cực khắc phục hậu quả và gia đình nạn nhân có đơn gửi cơ quan điều tra xin miễn truy cứu nhưng vị bí thư này khó tránh trách nhiệm hình sự.

>> Cao Bằng: Va chạm với xe máy, ô tô "chổng vó"

>> Yêu cầu Lai Châu, Cao Bằng khắc phục tai nạn giao thông

>> Xem xét khởi tố vụ Bí thư Huyện ủy lái xe đâm chết người

Hồi 13h ngày 30/1, tại km 17+950 đường Hồ Chí Minh (thuộc địa phận xóm Nà Mạ, xã Phù Ngọc, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiệm trọng. Xe ô tô mang biển kiểm soát 11A-018.34 di chuyển theo hướng từ TP Cao Bằng - Hà Quảng, khi đến địa điểm trên đã va chạm với xe máy mang biển kiểm soát 11S1-007.68 do anh Vương Văn Tiến (36 tuổi, ở xóm Nà Lạn, xã Phù Ngọc, huyện Hà Quảng) điều khiển chở bà Nông Thị Điền (62 tuổi) và cháu Vương Gia Khang (1 tuổi), di chuyển theo hướng ngược lại. Vụ tai nạn đã làm cả 3 người đi trên xe máy tử vong. Người điều khiển xe ô tô gây tai nạn là ông Lãnh Đức Dũng, Bí thư Huyện ủy Hà Quảng.

Hiện trường vụ tai nạn.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Công an tỉnh Cao Bằng đã vào cuộc điều tra. Bên cạnh đó, gia đình và bản thân ông Lãnh Đức Dũng đã tích cực thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân, đồng thời khắc phục hậu quả. Do vậy, cuối tháng 2/2015, gia đình nạn nhân đã có đơn gửi Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Cao Bằng đề nghị miễn truy tố trách nhiệm hình sự đối với Lãnh Đức Dũng.

Mặc dù gia đình bị hại có đơn xin miễn truy tố, nhưng theo một chuyên gia pháp lý cho biết, việc khắc phục hậu quả của ông Lãnh Đức Dũng chỉ là một trong những tình tiết giảm nhẹ trong quá trình giải quyết vụ án. Đơn xin miễn truy tố trách nhiệm hình sự chỉ áp dụng với các tội danh có tình tiết nhẹ, không nghiêm trọng mà bị hại trước đó đã có đơn yêu cầu khởi tố vụ án.

Ông Lãnh Đức Dũng (áo trắng đứng).

Còn về tội danh “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” như trường hợp của ông Lãnh Đức Dũng là do lỗi vô ý gây ra, người vi phạm không bao giờ mong muốn. Khi người gây tai nạn tích cực khắc phục hậu quả, bù đắp những mất mát cho gia đình bị hại, thì sự tha thứ, thông cảm là tất yếu.

Trong các văn bản quy phạm pháp luật, hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ quy định rõ tại điều 202 Bộ Luật hình sự. Tội danh này không thuộc danh mục khởi tố theo yêu cầu của người bị hại, quy định tại điều 105 Bộ luật Tố tụng Hình sự. Như vậy, đây không phải là cơ sở để cơ quan điều tra cân nhắc khởi tố hay không khởi tố. Hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi cơ quan điều tra phát hiện buộc phải khởi tố để điều tra, đặc biệt là trong trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng.

Chính vì vậy, chuyên gia pháp lý khẳng định, dù gia đình bị hại có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, không có nghĩa Bí thư Huyện ủy Hà Quảng tránh được trách nhiệm hình sự.

Thiên Minh (Tổng hợp)