Án mạng từ chuyện cây quế

18:00 | 17/04/2015

608 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ấm ức vì cây quế nhà hàng xóm làm rợp bóng mát khiến hoa màu vườn nhà mình không phát triển được, trong lúc hai bên cãi vã, Minh đã nhặt một hòn đá ném vào người ông Hiệp...

Từ chuyện cây quế

Gia đình ông Nguyễn Hiệp có mảnh vườn hơn 500m2, được vợ chồng ông trồng nhiều loại cây lâu năm như quế, mít, sưa… Giáp ranh vườn ông Hiệp là vườn của Nguyễn Văn Minh. Cách đây 2 năm, giữa gia đình ông Hiệp và Minh có xích mích vì chuyện hàng cây sát đường ranh giới giữa 2 mảnh đất. Minh cho rằng, một số cây lâu năm của ông Hiệp gây rợp bóng ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng trên đất của Minh.

Theo đề nghị của Minh, cuối năm 2014, gia đình ông Hiệp đã chặt bỏ 2 cây gòn lớn, bứng chuyển vị trí 1 cây sưa để tránh che mảnh đất của Minh, còn lại 3 cây quế.

Anh Nguyễn Quang Thu chỉ chỗ ông Hiệp ngã khi bị Minh ném đá.

Trưa 15/1/2015, Minh bảo với ông Hiệp, nếu gia đình ông Hiệp không chặt những cành quế gây rợp bóng bên đất của Minh thì Minh sẽ chặt. Sợ Minh làm càn ảnh hưởng đến việc thu hoạch quế nên ông Hiệp gọi điện cho con trai là Nguyễn Quang Thu (SN 1972) đang làm việc tại lò rèn ở thị trấn Tiên Kỳ (huyện Tiên Phước). Sau khi nghe điện thoại của cha, anh Thu liền chạy về nhà và ra chỗ cây quế sau vườn, đúng lúc đó Minh từ nhà cách đó 200m đi ra và họ gặp nhau.

Giữa Minh và Thu xảy ra cãi vã. Đúng lúc đó, ông Hiệp đẩy xe rùa chở củi từ phía trước nhà ra đến nơi, thấy vậy liền nói: “Minh à, mi lớn rồi, để từ từ tao nói mi nghe…”. Ông Hiệp mới nói đến đó thì Minh chửi rồi cầm cục đá ném về phía ông Hiệp.

Bị trúng đá, ông Hiệp ngã xuống đất. Anh Thu thấy vậy cầm rựa đuổi theo Minh, Minh nhặt đá ném về phía anh Thu nhưng anh Thu tránh được, sau đó 2 người lao vào ôm nhau vật ngã lăn ra vạt cỏ. Chị Mã Thị Hồng (SN 1977, vợ Minh) và một người hàng xóm thấy vậy liền chạy vào can ngăn, kéo hai người ra.

Kết thúc cuộc ẩu đả, mọi người quay lại với thì phát hiện ông Hiệp bị thương trên mặt, một mảng da bị rách lộ cả xương hàm, máu chảy ướt cả áo ông. Ông Hiệp được gia đình và hàng xóm đưa đến bệnh viện huyện Tiên Phước cách đó hơn 10km cấp cứu.

Tại đây, thấy vượt khả năng điều trị nên bệnh viện huyện chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam. Sau 5 ngày điều trị, ông Hiệp đã qua đời vào ngày 20/1/2015. Theo kết luận của bệnh viện, vết thương ở bên hàm bị nhiễm trùng nặng dẫn đến nhiễm trùng máu khiến nạn nhân tử vong.

Bài học về tình làng nghĩa xóm

Khi chúng tôi nhắc đến cái chết của ông Hiệp, Minh có vẻ rất ân hận. Minh phân trần: “Tôi cũng không ngờ phút nóng giận của mình đã gây ra cái chết của chú Hiệp. Hôm đó, tôi vừa đi đám giỗ về. Do có uống ít rượu nên tôi không làm chủ được mình. Cục đá mà tôi ném vào chú Hiệp là do ngẫu nhiên nhặt tại đám cỏ chứ không phải tôi chuẩn bị sẵn để hại chú ấy. Bây giờ, tôi hối hận thì chuyện cũng đã muộn. Trong những ngày chú Hiệp ở bệnh viện, vợ tôi cũng đã tận tình phối hợp lo cho chú ấy. Khi chú Hiệp qua đời, gia đình tôi có sang nhận lỗi và xin lo mai táng phí nhưng gia đình chú ấy không đồng ý”.

Nguyễn Văn Minh hối hận vì hành động ném đá của mình khiến ông Hiệp tử vong.

Nói về chuyện cây quế, Minh giãi bày, nếu trồng cây lâu năm thì không nên trồng sát đường ranh giới để tránh việc tán cây lấn sang phần đất bên cạnh. Khi Minh mua đám đất này, những cây kia đã được gia đình ông Hiệp trồng từ trước nên Minh không ý kiến gì. Khi cây quế đang có giá và đã lớn có thể thu hoạch được nên Minh đề nghị gia đình ông Hiệp nếu không khai thác thì tỉa bớt cành để khỏi ảnh hưởng đến cây trồng phía vườn của Minh. Trong lúc nói qua nói lại với anh Thu, sẵn có rượu trong người nên Minh đã ném đá vào ông Hiệp.

Cây quế giáp ranh giữa hai nhà.

Được biết, hai vợ chồng Minh làm ruộng, nuôi heo bò, kinh tế gia đình cũng thuộc diện khó khăn. Vợ chồng Minh có 2 đứa con nhỏ 8 tuổi và 10 tuổi, chật vật, tằn tiện lắm mới đủ cho các cháu ăn học. Chị Hồng tâm sự, sau khi xảy ra sự việc, chị phải thay mặt chồng đến bệnh viện cùng gia đình ông Hiệp chăm sóc nạn nhân.

Hiện nay Nguyễn Văn Minh đã bị Công an huyện Tiên Phước khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích”. Chị Hồng rất mong gia đình nạn nhân thông cảm, chấp thuận để gia đình chị khắc phục hậu quả, giúp Minh được giảm nhẹ hình phạt.

Hoàng Phương (Năng lượng Mới)