Nhất “xanh” nhì “đỏ”

07:00 | 10/07/2014

800 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đây không phải là quân xanh quân đỏ trong diễn tập chiến đấu hoặc trong đấu thầu dự án mà là các xe ô tô mang biển xanh cơ quan dân sự và biển đỏ của lực lượng vũ trang. Hai loại xe này luôn là mối bận tâm của cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông.

Một cán bộ Trung tâm Giám sát giao thông bằng camera trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cho biết: Rất khó xử lý các lái xe biển xanh biển đỏ vi phạm luật an toàn giao thông. Khi chúng tôi xử lý dù có “súng” bắn tốc độ trong tay, người ta còn đe dọa, gọi điện can thiệp, huống gì dùng dữ liệu từ Trung tâm giám sát.

Hiện nay 56 camera kỹ thuật số IP độ phân giải cao trị giá trên 100 tỉ đồng của Hệ thống ITS đang giám sát các phương tiện hoạt động trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Tuy nhiên các thiết bị “tiên tiến nhất” này vẫn chưa phát huy được tác dụng để xử lý xe chạy quá tốc độ quy định. Được biết, đội Vận hành (Trung tâm giám sát đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình) bố trí tới 18 người, theo 3 ca để vận hành ghi lại các dữ liệu liên quan đến các phương tiện dừng, đỗ, chạy sai làn đường, thông báo cho lực lượng CSGT xử lý, nhưng CSGT chỉ tham khảo chứ chưa xử lý. 

Tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 50km, trung bình 1km được lắp 1 chiếc camera. Thế nhưng dù đã hoạt động cả năm rồi nhưng hệ thống này vẫn chưa qua kiểm định. Để sử dụng được dữ liệu từ thiết bị kỹ thuật vào việc xử lý phương tiện vi phạm, thiết bị đó cần được kiểm định qua Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng (Bộ KH&CN); tiếp đến cần có sự công nhận chính thức thiết bị này là công cụ hỗ trợ của lực lượng CSGT… Cả trăm tỉ đồng bỏ ra để trang bị nhưng không đồng bộ vì thiếu cơ chế làm bó tay lực lượng cảnh sát giao thông trên cung đường hiện đại này. Mặt khác, người ta cũng không tính đến thực trạng cung đường này có lượng lưu thông lớn, vi phạm nhiều, xử lý không kịp sẽ tắc nghẽn giao thông.

Hiện lực lượng CSGT vẫn sử dụng loại súng bắn tốc độ dạng cầm tay, và chốt 2 đầu trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, để xử lý vi phạm.

Bất ngờ nhất, nghe nói hệ thống camera này chỉ bảo đảm phân giải được hình ảnh các xe chạy dưới 120km/h. Hàng ngày  nhiều xe biển xanh, biển đỏ, siêu xe “làm loạn” trên đường cao tốc, họ chạy quá 120km/h nên thiết bị không ghi được hình ảnh thành ra công cốc.

Thực ra, khắc phục hiện tượng trên còn dễ hơn chữa hằn lún nhiều. Việc cần làm là hợp pháp hóa hệ thống tiền tỉ này để trở thành công cụ hỗ trợ lực lượng CSGT thực hiện phạt nguội các lái xe vi phạm.

Trong khi chờ hoàn tất các thủ tục này, hãy cung cấp cho báo chí và gửi tới Cục CSGT UBATGT Quốc gia danh sách các xe biển xanh biển đỏ coi thường kỷ cương. Nếu sau một thời gian không có ai bị xử lý, xe xanh xe đỏ vẫn chạy ào ào như thác đổ  thì tốt nhất là gỡ bỏ luôn các camera này rồi cho bán thanh lý. Không lẽ cả hệ thống chính trị thua mấy tay lái ẩu?

                                          Thọ Vinh