Những bức ảnh màu hiếm hoi về lao động nữ trong Thế chiến thứ II

18:03 | 03/04/2013

1,588 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một loạt những bức ảnh màu hiếm hoi về lao động nữ trong thế chiến thứ hai của tác giả Alfred T. Palmer khi được công bố đã khiến người ta không khỏi bất ngờ bởi những công việc mà lao động nữ thời đó phải đảm nhiệm.

Khi hàng triệu nam giới có mặt nơi chiến trường thì những người phụ nữ ở nhà phải làm thay công việc mà trước đó chỉ có đàn ông đảm nhiệm. Ngay cả trong các nhà máy cơ khí, sửa chữa máy bay, sự xuất hiện của phụ nữ ngày một nhiều và chẳng còn xa lạ, biến đây thành một hiện tượng gọi là "Rosie Riveter".

Những phụ nữ trẻ đẹp tuy làm việc trong nhà máy đầy dầu mỡ nhưng hình ảnh lại vô cùng quyến rũ và thậm chí là rất thời trang. Hầu hết những bức ảnh này được tìm thấy trong Thư viện Quốc hội Mỹ và do Alfred T. Palmer thực hiện. Ông làm việc cho văn phòng Thông tin chiến tranh nơi phụ trách việc tuyên truyền, quản lý tin tức chiến tranh và tuyển dụng phụ nữ. Chính nhờ công việc này mà ông có điều kiện tiếp xúc với những cô gái trẻ đang làm những công việc nặng nhọc và đòi hỏi kỹ thuật cao vào thời bấy giờ.

Tháng 10/1942 tại Long Beach, California, trong nhà máy chế tạo máy bay Douglas.
Nữ công nhân này đang được huấn luyện để trở thành kỹ sư cơ khí theo chương trình đào tạo của Douglas Aircraft tại trụ sở ở Long Beach, bang California, tháng 10/1942.
Hai cô gái trẻ này đang làm việc với một máy bay ném bom tại nhà máy chuyên chế tạo máy bay Douglas.
Ảnh chụp tháng 6/1942.
Tháng 10/1942 tại Inglewood, California. Cô gái này là nhân viên của Hàng không Bắc Mỹ và đây là một bộ phận của máy bay chiến đấu P-51.
Làm việc với máy bay ném bom hạng nặng B-17F.
Giờ ăn trưa của những nữ công nhân làm việc tại Công ty đường sắt tuyến Chicago và Tây Bắc tạo Clinton, Iowa.
Làm việc với máy bay Vengeance. Đây là một loại máy bay ném bom bổ nhào của Hoa Kỳ trong Chiến tranh thế giới II, do hãng Vultee Aircraft chế tạo.
Agnes Cliemka, 23 tuổi kiểm tra ống nhiên liệu trước khi chuyển giao cho Không quân.
Giờ nghỉ trưa.
Cài đặt động cơ.
Lắp ráp máy bay ném bom B-25 tại Hàng không Bắc Mỹ, thành phố Kansas, Kansas. Ảnh chụp tháng 10 năm 1942.
Người phụ nữ này đang vận hành một chiếc máy tiện để chế tạo bộ phận của những chiếc máy bay vận tải tại nhà máy của công ty hàng không Consolidated Aircraft, Fort Worth, bang Texas.
Lắp ráp máy bay ném bom A-20. Và bạn có nhìn thấy cô ấy đang làm việc với chiếc khoan điện.
Oyida Peaks trong chương trình đào tạo NYA để trở thành một thợ cơ khí tại căn cứ không quân Naval.
Giây phút nghỉ ngơi.
Những người phụ nữ này đã góp phần quan trọng trong việc lắp ráp và chế tạo những chiếc máy bay chiến đấu cũng như phòng thủ cho quân đội.
 
Những người nữ công nhân đang lắp đặt các thiết bị vào phần đuôi của một chiếc máy bay ném bom B-17F.
Đứng máy không thua kém gì đàn ông.
Kiểm tra và lắp ráp mạch điện.

 

Irma Lee McElroy tỉ mẩn làm công việc sơn cánh máy bay cần độ chính xác cao. Chồng của chị là hướng dẫn bay. Cả hai cùng làm tại căn cứ không quân ở Corpus Christi, Texas.

Thu Hà

Báo nước ngoài