“Nạn nhân” đầu tiên cho quan hệ Nga-Mỹ dưới thời ông Trump

17:06 | 14/02/2017

749 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Michael Flynn, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ dưới trướng của Tổng thống Donald Trump, hôm nay đệ đơn xin từ chức vì những tiết lộ của báo chí về việc ông này “đi đêm” với Nga.  
nan nhan dau tien cho quan he nga my duoi thoi ong trump
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn

Trong đơn từ chức (đề ngày 13/2 theo giờ Mỹ), ông Michael Flynn thừa nhận rằng ông đã “vô tình” lừa dối phó tổng thống Mike Pence và một số người khác về cuộc điện đàm bí mật giữa ông và đại sứ Nga tại Mỹ vào những ngày cuối của chính quyền Tổng thống Obama.

“Với tư cách là Cố vấn An ninh quốc gia, tôi có rất nhiều cuộc điện đàm với đồng nghiệp, bộ trưởng và đại sứ. Những cuộc nói chuyện này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao chính quyền ở Mỹ và bắt đầu đặt nền móng quan hệ cho tân chính quyền. Những cuộc điện đàm nói trên là việc làm thường thấy trong một cuộc chuyển giao quyền lực. Nhưng do mọi chuyện diễn biến nhanh chóng, tôi đã trình lên ngài tổng thống và phó tổng thống những thông tin chưa đầy đủ về cuộc điện đàm giữa tôi và đại sứ Nga. Tôi gửi lời xin lỗi sâu sắc tới ngài tổng thống, phó tổng thống và mong rằng đơn từ chức của tôi được chấp thuận” - ông Flynn viết.

nan nhan dau tien cho quan he nga my duoi thoi ong trump
Đơn từ chức của Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn

Vụ bê bối liên quan tới Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ bắt đầu từ ngày 10/2/2017 sau tiết lộ của hai tờ báo Washington Post và New York Times về các cuộc điện đàm giữa ông với đại sứ Nga tại Washington, Sergueï Kisliak.

Theo các tiết lộ, vào cuối tháng 12/2016, khi chính quyền Tổng thống Obama tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga với cớ là Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, ông Michael Flynn khi đó chưa chính thức trở thành Cố vấn An ninh quốc gia cho chính quyền Tổng thống Trump, đã nói với đại sứ Nga rằng ông Donald Trump có thể sẽ không “hà khắc” với Nga như thời tổng thống Obama. Theo hai tờ báo Mỹ, những cuộc điện như thế là bất hợp pháp.

Ông Michael Flynn là quan chức đầu tiên trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chức. Việc ông Flynn ra đi chưa đầy một tháng sau khi chính quyền ông Trump lên nắm quyền cho thấy sự xáo trộn xảy ra vô cùng sớm trong đội ngũ cố vấn cao cấp của Tổng thống.

Ông Flynn là người ủng hộ trung thành của ông Trump trong suốt chiến dịch tranh cử.

Người được chỉ định làm quyền Cố vấn an ninh quốc gia tạm thời là ông Keith Kellogg, một cựu tướng quân đội và là cố vấn chính sách cấp cao cho ông Trump trong suốt chiến dịch tranh cử. Reuters dẫn nguồn tin Nhà Trắng cho biết, David Petraeus, một tướng nghỉ hưu khác, đang được cân nhắc thế vị trí của ông Flynn.

Nh.Thạch