Lê Thiện Hiếu: “Ông bà anh” là cột mốc ý nghĩa trong cuộc đời tôi

16:20 | 30/04/2017

1,737 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Ông bà anh” là ca khúc đã làm mưa làm gió trên thị trường âm nhạc Việt trong những tháng cuối năm 2016, mới đây ca khúc này vinh dự nhận giải Bài hát của năm tại Giải âm nhạc Cống hiến 2017.

Báo điện tử PetroTimes đã có cuộc trao đổi với "cha đẻ" bài hát "Ông bà anh" để nghe những chia sẻ thú vị của chàng trai sinh năm 1995 về cảm xúc cũng như những dự định trong tương lai sau giải thưởng danh giá của làng âm nhạc Việt.

le thien hieu ong ba anh la cot moc y nghia trong cuoc doi toi
Lê Thiện Hiếu trong buổi trao giải Bài hát của năm tại giải Cống hiến 2017.

PV: Chào Hiếu, thấy bạn khi lên nhận giải Bài hát của năm có vẻ rất run, bây giờ tâm trạng của bạn thế nào?

Lê Thiện Hiếu: Hiện tại, Hiếu đã "hoàn hồn" rồi. Tuy là vẫn còn hơi lâng lâng và chưa dám tin mình là người được nhận giải. Có lẽ dư âm của giải thưởng sẽ khó mà quên được. Đó là phần thưởng danh giá đối với sự nghiệp của mình.

PV: Gia đình Hiếu có bất ngờ trước thành công của bạn tại Giải âm nhạc Cống hiến 2017?

Lê Thiện Hiếu: Gia đình Hiếu rất bất ngờ và cũng rất hạnh phúc. Mọi người gọi điện hỏi thăm và thay nhau gửi lời chúc mừng đến Hiếu. Giải thưởng này là sự kiện ý nghĩa đối với Hiếu và cả gia đình - một gia đình chưa từng có ai hoạt động nghệ thuật. Hiếu là người đầu tiên theo đuổi con đường âm nhạc nên có được ngày hôm nay, mọi người cũng khá bất ngờ.

PV: Có ý kiến cho rằng “Ông bà anh” chưa thật sự xuất sắc để giành được giải thưởng Bài hát của năm, bởi cạnh tranh với nó toàn là “hit” như: Gửi anh xa nhớ (Bích Phương), Mơ (Vũ Cát Tường), Sau tất cả (Erik), Tự sự tuổi 25 (Trương Thảo Nhi). Quan điểm của bạn thế nào?

Lê Thiện Hiếu: Bản thân Hiếu không dám đánh giá các ca khúc còn lại, vì Hiếu chưa có đủ trình độ chuyên môn, chưa có đủ tuổi nghề hay kinh nghiệm để làm điều đó. Hiếu thừa nhận mình là nghệ sĩ trẻ, quá trình hoạt động cũng như việc được đào tạo bài bản về âm nhạc chưa nhiều. Thậm chí, chính Hiếu còn phải học hỏi từ các anh chị, còn phải trau dồi rất nhiều về kiến thức và kỹ năng trong âm nhạc. Hiếu cảm thấy mình quá may mắn và tự nhủ lòng phải cố gắng nhiều hơn nữa, đầu tư nhiều hơn nữa cho những tác phẩm sau này để không phụ lòng khán giả và những người đã ủng hộ, tin tưởng Hiếu.

PV: Có ý kiến cho rằng, thành công lần này của Hiếu phần lớn là do may mắn. Hiếu nghĩ sao?

Lê Thiện Hiếu: Hiếu chưa bao giờ phủ nhận một điều là mình đã quá may mắn. Ngày trước, mình suy nghĩ mọi thứ đơn giản lắm, nghĩ rằng bản thân cứ cống hiến hết mình cho âm nhạc, cứ thỏa sức với đam mê rồi thành công chắc chắn sẽ đến. Đúng là thành công đến thật, chỉ có điều Hiếu không thể ngờ kết quả lại ngoài sức tưởng tượng đến vậy.

le thien hieu ong ba anh la cot moc y nghia trong cuoc doi toi
Chàng trai 22 tuổi không ngừng phấn đấu để theo đuổi đam mê của mình.

PV: Bạn có bao giờ nghĩ việc phải vượt qua cái bóng của bài hát “Ông bà anh”? Điều đó có áp lực không?

Lê Thiện Hiếu: Mình nghĩ mọi chuyện càng đơn giản càng dễ chịu. Thay vì cứ cố gắng tìm cách vượt qua nó thì tại sao ta không ghi nhận nó như một cột mốc ý nghĩa trong cuộc đời? Cột mốc đó đánh dấu, ghi nhận những phấn đấu trong sự nghiệp của mình. Hiếu nghĩ nên xem đó là động lực để phát triển và hoàn thiện bản thân từng ngày. Nếu cứ mãi luẩn quẩn suy nghĩ phải vượt qua "Ông bà anh” thì chắc chắn mình sẽ không đủ tâm trí để sáng tác những bài hát khác nữa.

PV: Bạn chia sẻ từng có giai đoạn hoang mang về chính con người mình, sống tiêu cực và thích mơ mộng, hão huyền. Bây giờ Hiếu là người thế nào?

Lê Thiện Hiếu: Đúng là tôi đã từng có giai đoạn chông chênh như vậy. Tuy nhiên, hiện tại Hiếu đã suy nghĩ thực tế và nghiêm túc hơn với cuộc đời của mình. Với Hiếu, sống cần có mục tiêu để cố gắng, có con đường để phấn đấu và có giấc mơ đang dần thành sự thật.

le thien hieu ong ba anh la cot moc y nghia trong cuoc doi toi
Ngoài việc học tập, anh chàng còn rất chăm chỉ đi diễn để kiếm thêm thu nhập và trau dồi kinh nghiệm biểu diễn trên sân khấu (ảnh NVCC).

PV: Bạn có chạnh lòng không khi cái tên Lê Thiện Hiếu vẫn luôn gắn liền với danh xưng ca sĩ chuyển giới?

Lê Thiện Hiếu: Tất nhiên là có buồn một chút. Nhưng làm nghệ thuật, là nghệ sĩ tôi biết đó là điều không thể tránh khỏi. Thay vì cảm thấy khó chịu, tôi nghĩ mình nên mở lòng đón nhận nó. Dù sao thì cái tên Lê Thiện Hiếu vẫn còn quá mới và chặng đường Hiếu đi vẫn chưa thực sự dài. Phía trước có thể sẽ không bằng phẳng, Hiếu sẽ cố gắng, nỗ lực không ngừng và từng bước khẳng định mình.

PV: Được biết những ca khúc của Hiếu thường mang thiên hướng tự sự và gây được chú ý của công chúng. Hiếu có dám làm mới mình trong những sáng tác sắp tới không?

Lê Thiện Hiếu: Mình không để âm nhạc của mình bị gò bó trong một màu sắc mà sẽ không ngừng biến hóa đa dạng. Đó cũng là trải nghiệm mà nghệ sĩ trẻ cần phải có được để hoàn thiện bản thân hơn. Bên cạnh việc hát các ca khúc tự sáng tác, Hiếu sẵn lòng thể hiện các ca khúc của những nhạc sĩ khác, miễn tôi thấy nó phù hợp với mình. Suy cho cùng, việc thay đổi màu sắc âm nhạc là nên làm, nhưng vẫn cần giữ được chất riêng của mình.

PV: Bạn có thể chia sẻ về những kế hoạch trong tương lai của minh?

Lê Thiện Hiếu: Sắp tới, Hiếu sẽ đẩy nhanh thời gian để làm MV “Ông bà anh”. Hiếu muốn làm MV này để gửi đến mọi người như một món quà tri ân, như lời cảm ơn gửi tới fans, gửi tới những người đã luôn ủng hộ, theo dõi Hiếu.

PV: Cám ơn Hiếu đã dành thời gian trao đổi!

Đinh Hương (Thực hiện)