Khi đất trời nổi giận...

19:50 | 13/06/2017

1,174 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại Hà Nội, mỗi khi mưa to gió lớn, cây đổ, thì thường xảy ra tai nạn cho người dân. Người thì bị cây đổ đè chết, người bị trượt chân ngã chấn thương. Người bị lao xe vào vũng nước sâu, xe đổ và ngã đập mặt xuống đường, cành cây gãy đâm thủng mắt thật thương tâm…  

Tai nạn từ trên trời rơi xuống

Hiện nay, biến đổi khí hậu khiến thời tiết đỏng đảnh bất thường, không theo quy luật cũ. Những cơn mưa gió thình lình nổi lên, làm cho chúng ta trở tay không kịp. Trong một cơn mưa gió mù mịt, cành cây có thể gãy, những tấm tôn cũ trên nóc nhà có thể bay vèo như những máy chém tàn khốc, dây điện đứt thòng xuống mặt đường, biến cả con phố ngập nước thành cái bẫy giết người quá nguy hiểm, những nắp cống có thể trở thành cái phễu hút người tham lam… Hàng chục hàng trăm tình huống không ngờ được giăng sẵn ra với bàn tay đạo diễn của thiên tai.

khi dat troi noi gian
Khi giông bão tuyệt đối không ra khỏi nhà.

Thật đau lòng và khó chấp nhận những cái chết chẳng được báo trước, khi buổi sáng anh còn khỏe mạnh, hớn hở đi làm, buổi chiều gia đình đã phải chuẩn bị đám tang cho anh, chỉ vì một cơn mưa, một tai nạn từ trên trời rơi xuống. Hẳn chúng ta khó có thể quên trường hợp một người lái xe taxi ở Hà Nội, trong cơn giông đang chạy xe trên đường thì bị cây xà cừ đổ chèn bẹp xe và đội cấp cứu đã phải rất khó khăn mới lôi được người lái xe ra khỏi chiếc xe bẹp rúm. Nhưng kể cả khi đó thì người ta cũng không thể cứu được anh. Nhiều năm trước đây, chị Oanh sống ở khu tập thể Đại học Dược nằm trên dốc Thọ Lão, một phụ nữ mới hơn ba mươi tuổi, có một con nhỏ, khi đi làm qua phố Lò Đúc, lúc trời đang mưa, đã bị cành cây sao rơi trúng đầu mà ra đi vĩnh viễn.

khi dat troi noi gian
Mưa to, đường trơn không nên ra đường.

Có những trường hợp không may, tuy có bớt thương tâm hơn, nhưng tai nạn bất thình lình từ trên trời rơi xuống sẽ khiến họ bị ám ảnh mãi. Một người bạn của tôi, họa sỹ thiết kế Bạch Đàn, làm việc cho báo Nhi Đồng, trong một lần trời mưa to gió lớn đúng lúc chị cần phải đi làm. Đội mưa, đội gió, chị cố gắng vượt qua lớp mưa rơi tới tấp quất vào mặt làm mờ mắt, cố nhấn ga xe chạy trên đường dù gió mạnh thốc vào người, vào tấm áo mưa khiến tay lái chị loạng choạng không vững. Chị rùng mình và đã định tấp vào ven vỉa hè, dưới một mái hiên nhà để tránh mưa, nhưng lại nghĩ đã gần đến cơ quan rồi thì cố thêm chút nữa.

Thật không may khi chị không nghe theo linh tính mách bảo, vài giây sau, một cành cây gãy rơi trúng tay lái xe khiến chị ngã và một nhành cây khác đâm thủng mặt chị, gần hốc mắt. Chị phải điều trị mất nhiều tháng trong bệnh viện, cứu được con mắt, nhưng nỗi ám ảnh thì nhiều năm sau không xóa đi được.

Trường hợp tai nạn do mưa gió của anh Tuân (tỉnh Hưng Yên) còn gây đau đớn và làm suy giảm sức khỏe. Anh đang chạy xe công nông trên đường về làng Thanh Đặng thì trời đổ mưa lớn, cũng vì sắp về đến làng, con đường đó lại trống trơn giữa cánh đồng, không có khu nhà nào để trú tạm nên anh Tuân đành cứ thế chạy xe nhanh mong sớm được về nhà. Mưa quất rát mặt và làm mờ mắt anh, khiến anh không nhìn rõ và lao xe xuống mương nước bên đường. Cú ngã lộn khiến xe gãy, một thanh sắt đâm xuyên hậu môn anh khiến anh bất tỉnh. Cũng vì trời mưa nên rất lâu sau mới có người phát hiện ra anh dưới mương và hô hào mọi người đến cứu. Khi đến bệnh viện, vết thương khiến anh mất nhiều máu, và do để lâu bị nhiễm trùng nặng.

Suốt hai năm trời, anh Tuân đi lại bệnh viện nhiều lần, qua năm lần phẫu thuật tái tạo hậu môn, đến nay anh đã tạm thời bình phục, nhưng rất yếu, chưa thể đi làm được. Anh phải bỏ công việc lái xe công nông chở nguyên vật liệu. Vì ám ảnh đã đành, còn vì mỗi khi ngồi lên xe là anh lại lên cơn đau. Cũng ở làng Thanh Đặng của anh Tuân, còn có người phụ nữ tên Hải, trong một lần đi xe đạp trên con đường về làng giữa cơn giông, đã bị sét đánh chết.

Ngay như một cơn mưa gió mạnh, nhưng ngắn sáng 13/6/2017 cũng làm một phụ nữ làm việc ở Vinatex bị trượt ngã xe do đường trơn. Cú ngã nhẹ trên dốc xuống hầm chứa xe cũng đủ làm chị trật xương vai và gãy chân. Ai có thể ngờ rằng ông trời lại hại mình một cách đơn giản như thế.

khi dat troi noi gian
Mưa giông dễ gây ra những tai nạn khó lường.

Hãy lặng im thành kính khi đất trời nổi giận

Tôi nhớ có một lần, trong lúc hai vợ chồng tôi đang làm việc ngoài vườn và trời đổ mưa. Sấm chớp giật đùng đùng, nổ chói tai, trời sầm tối đầy đe dọa, cứ như cả vũ trụ đang nổi giận và muốn tiêu hủy tất cả. Chồng tôi đã trầm ngâm nói, mưa giông là khi đất trời nổi giận, và sét là đòn trừng phạt của ông trời. Những lúc như thế, chúng ta nên giữ yên lặng, ngồi một chỗ thôi để suy nghĩ về sự sống, cái chết một cách thành kính.

Tôi không dám chắc những gì và những ai đang làm đất trời nổi giận. Tuy nhiên, vào những lúc như thế, thì tôi tin là chúng ta nên tĩnh lại và chờ cho cơn giận ấy trôi qua. Những cố gắng của con người thật nhỏ nhoi và nguy hiểm trước cơn giận của Mẹ Thiên nhiên.

Vậy nên, khi mưa gió giông bão, thì tránh lao ra đường. Hoặc khi bạn đang ở giữa đường, thì cũng nên dừng lại và tìm nơi trú ẩn gần nhất. Đất trời có nổi giận cỡ nào, thì cũng không thể kéo dài. Đợi khi cơn giận qua đi, chúng ta lại có thể từ tốn làm việc, từ tốn sửa chữa những hư hại bừa bộn do giông gió gây ra. Điều quan trọng nhất là tính mạng con người và sức khỏe. Chúng ta không nên liều lĩnh tính mạng và sức khỏe của mình chỉ vì bất cẩn và coi thường một cơn giận chớp nhoáng của đất trời.

Kỹ năng sống đơn giản đó, thiết nghĩ cũng nên được mỗi người nghiêm túc thực hiện, chớ nên coi thường, và cần trang bị kỹ năng ấy cho cả con cái chúng ta nữa.

Văn Lâm