Israel chính thức triển khai Iron Dome

10:42 | 30/03/2011

471 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Israel đã triển khai đơn vị đầu tiên của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm ngắn Iron Dome tại miền nam quốc gia này.

Hệ thống Iron Dome được đặt ở phía nam thành phố Beersheva, vài ngày sau khi thành phố này bị trúng tên lửa được bắn tới từ dải Gaza.

Mặc dù, theo quan chức Israel thì Iron Dome vẫn chưa thể cung cấp sự bảo vệ toàn diện trước hàng ngàn tên lửa nhắm vào miền nam Israel từ dải Gaza.

“Israel đã đối phó với hiểm họa tên lửa từ chiến tranh vùng vịnh vào năm 1991. Tôi không muốn tạo ra viễn cảnh rằng đơn vị Iron Dome được triển khai hôm nay có thể là lời giải chắc chắn cho vấn đề này”, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biển trước nội các.

“Iron Dome vẫn trong quá trình thử nghiệm và chúng tôi chưa đủ khả năng triển khai hệ thống này để bảo vệ mọi gia đình, trường học và cơ sở trên toàn quốc”, ông Netanyahu nói thêm.

Tới nay, Israel mới chỉ chế tạo hai đơn vị Iron Dome, và chưa ra quyết định sẽ triển khai hệ thống tiếp theo ở đâu. “Chúng tôi đang nỗ lực đẩy nhanh quá trình thử nghiệm để có thể nhanh chóng ứng dụng đơn vị số 2”, trung tướng Doron Gavish nói.

Quá trình triển khai Iron Dome có nhiều chậm trễ do quá trình đào tạo nhân viên vận hành phức tạp cùng với sự đắt đỏ của hệ thống này.

Iron Dome được phát triển với sự giúp đỡ tài chính của Mỹ với mục đích ngăn chặn tên lửa và đạn pháo ở tầm từ 4 tới 70 km. Mỗi đơn vị gồm có radar dò tìm theo dõi, phần mềm điều khiển phức tạp và ba bệ phóng (trên bệ phóng lắp 20 tên lửa).

Theo kế hoạch, Iron Dome sẽ được triển khai dọc biên giới giữa Israel với dải Gaza và Lebanon.

Theo Đất Việt/ Space Daily