Hy vọng từ phố đi bộ Trịnh Công Sơn

10:33 | 18/05/2018

1,172 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù Hà Nội liên tục đón những cơn mưa rào, nhưng theo báo cáo của UBND quận Tây Hồ, trong 3 ngày đầu khai trương, phố đi bộ Trịnh Công Sơn đã thu hút khoảng 6.000 người tham gia.  

Ông Nguyễn Đình Khuyến, Phó chủ tịch UBND quận Tây Hồ, thông tin thêm: Tối 12-5, do Hà Nội gặp trận mưa lớn nên nhiều nơi bị ngập lụt, phố đi bộ Trịnh Công Sơn gần như không có người, nhưng chiều tối Chủ nhật (13-5) đã có khoảng 4.000 lượt khách. Trong những ngày này, 55 gian hàng nghệ thuật, ẩm thực, lưu niệm hoạt động hết công suất.

hy vong tu pho di bo trinh cong son
Người dân đội mưa thăm tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn (Ảnh: Toàn Vũ)

Theo UBND quận Tây Hồ, 100% các gian hàng bảo đảm đúng mẫu mã, kiểu dáng xe đẩy, ki-ốt lưu động để có thể thu dọn nhanh chóng khi kết thúc thời gian hoạt động. Ngoài chương trình nghệ thuật đêm khai mạc, phố đi bộ còn có các chương trình xen kẽ như: Hát nhạc Trịnh trong phòng, hát xẩm trên thuyền, ca nhạc đường phố…

Tuy nhiên, phố đi bộ Trịnh Công Sơn vẫn còn những nhược điểm: Các mặt hàng ẩm thực còn đơn sơ; có bãi gửi xe thu phí vượt quá quy định; có tình trạng mở rào cho xe cơ giới trước giờ kết thúc...

Trong 3 ngày hoạt động đầu tiên, quận Tây Hồ bố trí 7 điểm trông giữ xe, về cơ bản bảo đảm đủ nhu cầu trông giữ phương tiện phục vụ người dân và du khách. Nhưng có 2 điểm của Công ty Khai thác Hồ Tây thu vé gửi xe với giá 10.000 đồng/lượt, sai quy định.

Bên cạnh đó, lực lượng an ninh vẫn để xảy ra hiện tượng mở barie cho xe máy đi vào khu vực phố đi bộ khi chưa hết giờ hoạt động. Có những hàng rong, hàng nước hoạt động. Thiếu hệ thống loa phát thanh nhắc nhở về vệ sinh môi trường. Một số khu vực thiếu ánh sáng vào buổi tối…

Ông Nguyễn Đình Khuyến khẳng định: “Thời gian tới, UBND quận sẽ khắc phục những hạn chế này để hoàn thiện hơn nữa không gian phố đi bộ thứ hai của Hà Nội”.

Đề án xây dựng tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn được UBND quận Tây Hồ lên ý tưởng xây dựng từ năm 2015. Cuối tháng 8-2017, UBND quận Tây Hồ dự định sẽ triển khai thí điểm tuyến phố này. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, kế hoạch khai trương bị lùi lại. Dự định khai trương tuyến phố vào dịp kỷ niệm Ngày giải phóng Thủ đô (10-10-2017) cũng không thể thực hiện.

Một trong những lý do khiến phố đi bộ Trịnh Công Sơn phải “lỗi hẹn” với du khách là người dân sống trong khu vực không đồng thuận khi ban quản lý dự án dự định làm các ki-ốt cố định mô phỏng nhà cổ Hà Nội hay Hội An. Nhiều người cho rằng, việc dựng những ki-ốt này làm ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, che chắn tầm nhìn, gây mất mỹ quan cũng như vệ sinh môi trường.

Tuy nhiên, những băn khoăn đó đã được UBND quận Tây Hồ nhanh chóng khắc phục và cam kết các biện pháp bảo vệ môi trường, cảnh quan đường phố.

Sau khi đưa vào hoạt động, tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn sẽ làm nổi bật các giá trị văn hóa đặc trưng của Hà Nội. Tại đây, du khách được thưởng thức các mặt hàng ẩm thực đặc trưng của Tây Hồ như xôi Phú Thượng, bánh tôm Hồ Tây, bún ốc, chè sen… hoặc các đặc sản nổi tiếng khác của Hà Nội như bánh cuốn Thanh Trì, cốm làng Vòng…, các sản phẩm của làng nghề truyền thống như tò he, giấy dó... cùng với các không gian âm nhạc đường phố.

Có thể thấy, Ban Quản lý tuyến phố đã rất kỳ công để xây dựng một tuyến phố đi bộ với các hoạt động văn hóa thiết thực nhằm thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, việc tạo được điểm nhấn cho tuyến phố đi bộ không hề dễ dàng.

Hy vọng tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn sẽ là điểm đến hấp dẫn, đáng mong đợi của người dân và du khách đến với thủ đô vào mỗi dịp cuối tuần.

Tại tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn, du khách được thưởng thức các mặt hàng ẩm thực đặc trưng của Tây Hồ như xôi Phú Thượng, bánh tôm Hồ Tây, bún ốc, chè sen… hoặc các đặc sản nổi tiếng khác của Hà Nội như bánh cuốn Thanh Trì, cốm làng Vòng…

Huy An