Họp báo sau "Hội nghị Diên Hồng" về kinh tế

19:53 | 29/04/2016

918 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều 29/4, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo sau buổi “Hội nghị Diên Hồng” diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (TP HCM). Chủ trì họp báo, ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cùng các thành viên đã trả lời các câu hỏi của cơ quan báo đài.   
hop bao sau doi thoai giua thu tuong va doanh nghiep
Toàn cảnh buổi họp báo.

Liên quan đến cuộc đối thoại với các doanh nghiệp, ông Mai Tiến Dũng thông tin, 3h chiều nay, Thủ tướng đã triệu tập các Bộ trưởng để giải đáp các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp. Nhiều vấn đề kiến nghị đã giải quyết cụ thể. Cuộc đối thoại là tiền để để sửa đổi Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp.

Buổi họp báo đã làm rõ thông tin về vấn đề hơn 40% doanh nghiệp bị phá sản trong một năm. Bộ Kế hoạch Đầu tư đưa ra nguyên lý, một doanh nghiệp gia nhập thị trường một cách tốt nhất, dễ nhất chứ không thông qua tiền kiểm. Không có chuyện 400.000 doanh nghiệp đóng cửa mà con số này được thống kê từ năm 1999 khi Luật doanh nghiệp mới thành lập.

Các doanh nghiệp “sống đi, chết lại” nên đã ra con số cộng dồn, tích dồn. Trong số này, có nhiều doanh nghiệp đã quay trở lại và đã sống. Một số phóng viên đã đọc nhưng không tìm hiểu kỹ, đưa tin thiếu trung thực, khách quan. Ông Mai Tiến Dũng khẳng định: “Không cần tô hồng, không bôi đen và thông điệp số doanh nghiệp phá sản như trên sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu con người, làm xấu đi nền kinh tế”.

Thời gian qua, Văn phòng VCCI đã nhận 338 kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp. Trong năm 2016, hơn 200 ý kiến được gửi về và đến nay đã trả lời 114 ý kiến. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng tiếp tục vận động các doanh nghiệp hiến kế để phát triển kinh tế. VCCI sẽ là đầu mối tập hợp các kiến nghị và yêu cầu các địa phương phải giải quyết.

Ngay chiều nay, Thủ tướng đã yêu cầu các thành viên bàn về dự thảo nghị quyết của chính phủ trong thời gian tới. Nghị quyết phát triển doanh nghiệp sẽ rất quan trọng để thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển trong giai đoạn hội nhập. Truyền đạt ý kiến của Thủ tướng, ông Mai Tiến Dũng đề nghị đề nghị Văn phòng VCCI tập hợp, gửi các kiến nghị đến các Bộ ngành và địa phương để giải quyết.

“Các địa phương phải giải quyết đến nơi đến chốn, không để tình trạng nước đổ đầu vịt”, ông Dũng nói. 

Hưng Long - Võ Hiển