Hội chợ sách Quốc tế 2015: Tấp nập độc giả yêu sách

15:18 | 13/09/2015

2,035 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hội chợ Sách quốc tế Việt Nam lần thứ 5 đang diễn ra tại công viên Thống Nhất, Hà Nội, đã thu hút đông đảo khách đến tham quan mua sách. Điều đó chứng tỏ, dù bị ảnh hưởng không nhỏ bởi cách đọc nhanh trên mạng internet, nhưng các trang sách giấy vẫn có chỗ đứng trong lòng người yêu sách.
hoi cho sach quoc te 2015 tap nap doc gia yeu sach
Đông đảo độc giả đã tới tham dự hội sách

Với chủ đề “Việt Nam phát triển và hội nhập” do Bộ Thông tin Truyền thông chủ trì và Cục Xuất bản, In và Phát hành tổ chức. Đến với Hội chợ sách lần này là sự tham gia của hơn 100 nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách trong và ngoài nước với khoảng 200 gian hàng. Những đơn vị tên tuổi trong lĩnh vực xuất bản của Việt Nam như Nhã Nam, Đinh Tị hay Tiki… luôn có mặt tại hội chợ sách, tuy nhiên nhiều nhà xuất bản lớn trên thế giới như Cambridge University Press, Oxford University Press…cũng có mặt tại Hội chợ sách năm nay và thu hút được sự quan tâm của độc giả.

Triển lãm - Hội chợ được tổ chức theo 3 khu vực: Triển lãm, hội chợ, tổ chức sự kiện. Ban tổ chức  trưng bày khoảng 3.000 xuất bản phẩm, các hiện vật, tư liệu quý hiếm liên quan đến sự hình thành, phát triển của sách gắn với hoạt động xuất bản của Việt Nam qua các thời kỳ: những bản khắc cổ, thư tịch cổ và những bản sách trên lá của đồng bào dân tộc thiểu số... Hoạt động này nhằm tái hiện hành trình phát triển của sách gắn liền với tiến trình phát triển của lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, những thành tựu mà nhân dân Việt Nam đã đạt được sau 30 năm đổi mới và phát triển.

hoi cho sach quoc te 2015 tap nap doc gia yeu sach ​Hội chợ sách lớn nhất trong năm tại Công viên Thống Nhất

Ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản- In và Phát hành cho hay: "Sự kiện này giúp chấn chỉnh hoạt động của xuất bản, mở rộng thị trường đặc biệt để xã hội đánh giá đúng vai trò của sách, vai trò của hoạt động xuất bản. Lúc ấy người làm sách mới bán được sách, sách bán được nhiều nghĩa là nhiều người đọc. Người đọc sách càng nhiều xã hội càng vững mạnh, nguyên khí quốc gia càng thịnh vượng".

hoi cho sach quoc te 2015 tap nap doc gia yeu sach
Các mô hình, biểu tượng liên quan đến sách và văn hóa đọc; các hiện vật, tư liệu quý hiếm liên quan đến sự hình thành, phát triển của sách gắn với hoạt động xuất bản của Việt Nam qua các thời kỳ.
hoi cho sach quoc te 2015 tap nap doc gia yeu sach
Hội chợ sách thu hút hàng ngàn độc giả  yêu sáchthuộc mọi lứa tuổi.

Hội chợ sách quốc tế cũng mang đến nhiều thú vị cho độc giả, khi đây là dịp để những người yêu sách có thể “khuân” về nhiều loại sách chỉ với số tiền khiêm tốn, bởi các nhà xuất bản trong nước đều có nhiều chương trình giảm giá. Có gian hàng giảm giá tới 70%, có gian giảm 50%, hay 30%, hoặc có nhà xuất bản như Kim Đồng có cùng lúc nhiều chương trình giảm giá: 50%, 40%, 30%, thậm chí, bán đồng giá 5.000 đồng/cuốn. Có nhà sách đã thu hút rất đông độc giả “nhí” khi bán đồng giá truyện tranh chỉ 1.000 đồng/cuốn. Việc bán sách hạ giá của các nhà sách thực sự có hiệu quả trong việc kích thích sức mua tại hội sách lần này.

hoi cho sach quoc te 2015 tap nap doc gia yeu sach

Nhiều nhà xuất bản nước ngoài tham gia gian hàng tại hội sách

hoi cho sach quoc te 2015 tap nap doc gia yeu sach
hoi cho sach quoc te 2015 tap nap doc gia yeu sach
Các em nhỏ cũng được bố mẹ đưa đến hội chợ sách, nhiều bạn nhỏ say mê đọc sách ngay tại chỗ

Theo mẹ đến hội sách, em Quỳnh Trang, học sinh lớp 5 trường Tiểu học Lê Lợi, quận Hà Đông hào hứng lựa sách bên các gian hàng. Bên cạnh những quyển sách nâng cao, truyện trinh thám, em còn mua được rất nhiều truyện tranh với giá rẻ. “Em thường đọc truyện lúc rảnh rỗi, những lúc đã làm bài tập xong. Đây là món quà mẹ tặng em nhân dịp em đạt danh hiệu học sinh giỏi năm lớp 4”, Trang nói.

Cũng tham dự hội chợ sách, Nguyễn Tuấn Anh, sinh viên năm thứ 1, Đại học Văn Hóa cho biết, tranh thủ ngày cuối tuần, Tuấn Anh cùng các bạn trong lớp bắt xe bus đến tham gia hội chợ sách. Lựa chọn được cuốn tiểu thuyết ưng ý, Tuấn Anh vui vẻ chia sẻ: “Vào những dịp này, em thường mua rất nhiều sách vì được giảm giá nhiều. Với số sách mua được hôm nay, chắc em sẽ phải dọn lại tủ sách ở nhà để bày những cuốn sách mới mua lên”.

hoi cho sach quoc te 2015 tap nap doc gia yeu sach

Mặc dù rất đông người đến tham gia hội chợ sách nhưng không có hiện tượng chen lấn xô đẩy khi chọn lựa sách hay thanh toán tiền. Mọi người dù ở lứa tuổi từ trẻ hay già đều có ý thức xếp hàng khiến Hội chợ sách diễn ra an toàn và chất lượng. 

Ông Nguyễn Văn Nam (65 tuổi) chia sẻ: "Ngày hội sách năm nay được tổ chức khá bài bản, quy mô rộng lớn, những sách được trưng bày cũng phong phú, nhiều sách có cách trình bày đẹp, nội dung khá hấp dẫn. Tại Hội chợ tôi đã chọn mua được nhiều sách rất hay về khoa học và văn hóa".

Ngoài ra, tại sự kiện còn diễn ra một số hoạt động như: Hội thảo, giao lưu giữa các tác giả với bạn đọc, giao dịch bản quyền… Hội chợ sách này là một tín hiệu đáng mừng khi mà sách điện tử và sách audio đang tràn làn trên thị trường hiện nay thì sách giấy vẫn còn có một chỗ đứng trong lòng độc giả.

Nguyễn Hoan

Năng lượng Mới