Hình tượng người phụ nữ trong mỹ thuật Việt Nam

19:00 | 10/10/2012

9,368 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2012), bảo tàng Phụ nữ Nam bộ tổ chức trưng bày chuyên đề “Hình tượng người phụ nữ trong mỹ thuật Việt Nam” tại Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ từ 10/10/2012 đến 4/1/2013.

Hình tượng người phụ nữ luôn là nguồn cảm hứng và đề tài để các nghệ sĩ sáng tạo nên các tác phẩm mỹ thuật trong lịch sử hình thành và phát triển của mỹ thuật Việt Nam.

Các họa sĩ, nhà điêu khắc đã trân trọng, nâng niu cái đẹp thiên phú của những người phụ nữ và đưa chúng lên một tầm cao hơn, đó là vẻ đẹp của cái nết – cái lõi của tâm hồn xuất phát từ đức hạnh, đạo lý làm vợ, làm mẹ của người phụ nữ Việt Nam.

Tranh thêu "Mẹ và con" và tranh sơn mài "Thiếu nữ chải tóc"

Hình tượng người phụ nữ được khắc họa trong các tác phẩm gồm nhiều tầng lớp khác nhau, từ các nhân vật lịch sử như Hai Bà Trưng cho đến những nhân vật như Thúy Kiều, Hằng Nga và những người phụ nữ trong chiến đấu, lao động, sản xuất, sinh hoạt tín ngưỡng, lễ hội.

Dù ở vai trò nào, họ đều toát lên vẻ đẹp của đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó, chăm lo vun vén cho cuộc sống gia đình. Những hình ảnh thiêng liêng ấy được thể hiện trên bình hoa, phù điêu, tranh tượng với các cảnh như phiên chợ quê, đi lễ chùa, hái sen bên cầu ao, cấy lúa, giã gạo...

Triển lãm trưng bày gần 130 hiện vật, chuyên đề “Hình tượng người phụ nữ trong mỹ thuật Việt Nam” giới thiệu vẻ đẹp của người phụ nữ được thể hiện trên các sản phẩm mỹ thuật như bình, tranh, tượng, phù điêu...

Qua đó, người xem sẽ thấy được vai trò, vị trí của người phụ nữ Việt Nam dưới góc độ là chủ thể văn hóa, là người sáng tạo, tiếp biến và bảo lưu di sản văn hóa dân tộc. Và đây cũng là ý nghĩa mà Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ gửi đến những người đang chiêm ngưỡng vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong nghệ thuật.

Petrotimes xin trích giới thiệu một số tác phẩm tại triển lãm:

Thiếu nữ du xuân

 

Phù điêu "mẹ địu con"

Nàng tiên cá

Ví cầm tay

Tranh gép "Du xuân"

Hai Bà Trưng ra trận

Nguyễn Hiển