Hiện tượng doanh nhân Trung Quốc 'bốc hơi' bí ẩn

07:20 | 18/12/2015

5,797 lượt xem
|
Vụ tỉ phú Quách Quảng Xương “mất tích” hôm 10-12, cùng với nhiều vụ doanh nhân biến mất trước đó đang làm dấy lên những lời đồn đoán về các cuộc đấu đá chính trị tại Trung Quốc.

daBị bắt hay mất tích?

Ngày 10-12, Ban Giám đốc Tập đoàn Phục Tinh Trung Quốc thông báo ông chủ Quách Quảng Xương, đồng thời là chủ nhân mới của công ty du lịch của Pháp Club Med, đã “mất liên lạc” đột ngột. Cùng với sự biến mất không lời giải thích của ông Quách Quảng Xương là tất cả cổ phiếu của các công ty thuộc Tập đoàn Phục Tinh đã bị treo.

hien tuong doanh nhan trung quoc boc hoi bi an
Tỉ phú Quách Quảng Xương

Theo nhiều nguồn tin khác nhau, cảnh sát đã dẫn giải Quách Quảng Xương tại một trong những sân bay ở Thượng Hải, nhưng không nói rõ là ông ta đang bị điều tra hay tham dự trong cuộc thẩm vấn. Tân Hoa Xã thì nói rằng sự biến mất của vị tỉ phú này là do ông ta liên quan trong một cuộc điều tra của nhà chức trách. Còn mạng tin tức Sohu (Trung Quốc) dẫn nhiều nguồn tin khẳng định nhà tỉ phú chỉ bị thẩm vấn trong khuôn khổ một cuộc điều tra tham nhũng nhắm vào Ngải Bảo Tuấn, Phó thị trưởng Thượng Hải, và sẽ được trả tự do từ nay cho đến Chủ nhật tới. Chưa rõ chuyện gì xảy ra cho họ Quách hay có thực ông mất tích không. Nhà chức trách Trung Quốc chưa bình luận gì về sự vắng mặt của ông Quách Quảng Xương hoặc đề cập đến bất kỳ cuộc điều tra tham nhũng nào có liên quan đến ông ta.

Cùng với sự “mất liên lạc” của ông chủ Quách, cổ phiếu các chi nhánh của Phục Tinh là Fosun International và Fosun Pharmaceutical hôm 10-12 đã bị ngưng giao dịch trên thị trường chứng khoán Hongkong. Cổ phiếu của nhiều công ty khác thuộc Phục Tinh niêm yết trên thị trường chứng khoán Thượng Hải cũng đang bị treo. Hai công ty Fosun International và Fosun Pharmaceutical cho biết đã tự rút khỏi các giao dịch “trong khi chờ thông báo tiếp theo”.

Được mệnh danh là “Warren Buffett” của Trung Quốc, Quách Quảng Xương, 48 tuổi, là người giàu thứ 17 trên thế giới với số tài sản lên đến 5,6 tỉ USD. Ông ta cũng là thành viên của Hội Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc.

Phục Tinh là một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Trung Quốc. Trong đó, Fosun International là công ty con có tài sản ròng là 50 tỉ nhân dân tệ, tương đương 7 tỉ 8 trăm triệu USD. Phục Tinh tham gia đầu tư bất động sản, tài chính, dược phẩm, sắt thép và cả công nghệ giải trí. Đặc biệt tập đoàn này rất chú ý việc sở hữu tài sản ở châu Âu và Bắc Mỹ. Đầu năm nay, công ty này đã thâu tóm chuỗi resort Club Med của Pháp. Bên cạnh đó còn mua được 5% công ty du lịch Thomas Cook của Anh, giữ một phần vốn lớn trong đoàn xiếc Mặt trời của Canada, mua lại nhiều công ty bảo hiểm ở Mỹ và Bồ Đào Nha.

Lâu nay đã nhiều lần nổi lên tin đồn về việc ông Quách Quảng Xương bị điều tra, trong khuôn khổ chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Cái tên Quách Quảng Xương đã xuất hiện hồi mùa hè qua trong vụ án Vương Tống Nam, Chủ tịch Tập đoàn Quốc doanh Bright Food về nông sản thực phẩm, cổ đông chính của nhà sản xuất ngũ cốc Anh Weetabix. Ông Vương bị lãnh án 18 năm tù vì tham nhũng và biển thủ. Tòa án nêu ra vụ Phục Tinh nhượng lại cho cha mẹ của Vương Tống Nam hai biệt thự gần Thượng Hải năm 2003 với giá 2,1 triệu nhân dân tệ (300.000 euro), thấp hơn giá thị trường thời đó 2,7 lần. Phục Tinh đến tháng 8-2015 biện minh rằng đó là cái giá bình thường vào lúc thị trường địa ốc sụt giá thê thảm.

Quách Quảng Xương và Giang Trạch Dân

Báo Anh và Pháp cho rằng ông Quách Quảng Xương có thể bị bắt chứ không phải mất tích. Nhật báo Le Monde (Pháp) trong hai bài viết mang tựa đề “Quách chủ tịch đã biến mất”, và “Truy tìm cổ đông Trung Quốc của Club Med” cho biết cụ thể về vụ “mất tích” bí ẩn của tỉ phú nổi tiếng Quách Quảng Xương và là người thân tín của cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân.

Từ hai bàn tay trắng, cha mẹ là nông dân, Quách Quảng Xương đã xây dựng được cả một cơ đồ trong lĩnh vực dịch vụ và du lịch, vào cái thời mà đất nước chỉ quan tâm đến các nhà máy.

Theo điều tra của Le Monde, Quách Quảng Xương nổi tiếng là thân thiết với chính quyền Thượng Hải, giang sơn của phe cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân. Tờ báo đặt câu hỏi: “Điều gì đã xảy đến cho Quách chủ tịch? Và cũng tự trả lời, giả thiết hợp lý nhất là ông đã bị bắt. Theo Le Monde, ông chủ tập đoàn Phục Tinh có điều kém may mắn: là người thân cận “phe Thượng Hải” của cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân. Và như vậy, là một nhân vật cần phải hạ gục!

Tờ báo Pháp nhận xét: Khi đánh vào Quách Quảng Xương, Bắc Kinh đã tấn công vào một biểu tượng, đó là lớp người thành đạt mới của Trung Quốc. Thế hệ doanh nhân trong lĩnh vực tư nhân đã được thành hình trong thập niên 90 của thế kỷ trước, bên ngoài các tập đoàn quốc doanh, như các nhà sáng lập Geely (xe hơi), Alibaba (internet), Sany (xây dựng), Hoa Vi (viễn thông) hay Lenovo (tin học). Họ thăng tiến nhờ thân cận với lãnh đạo địa phương nhưng cũng chứng tỏ sự nhanh nhạy và khả năng chinh phục thế giới với các sản phẩm và nhãn hiệu riêng của mình, đưa Trung Quốc ra khỏi vị trí làm gia công cho phương Tây.

Cũng trên Le Monde, tác giả Harold Thibault nói thêm, trong hệ thống tư pháp Trung Quốc, đã xảy ra những trường hợp những doanh nhân tự dưng “mất tích” trong thời gian hỗ trợ chính quyền về một vụ việc liên quan đến quan chức nào đó. Hồi giữa tháng 5-2015, Phan Hạo Văn, chủ tịch một quỹ đầu tư vừa mới trở thành cổ đông của sân bay Toulouse-Blagnac (Pháp) cũng đã “bốc hơi” để hỗ trợ các nhà điều tra trong một vụ tham nhũng ở tập đoàn hàng không Nam Phương (China Southern). Ông Phan Hạo Văn chỉ mới “tái xuất giang hồ” vào tháng 11 vừa rồi tại Hongkong. Hồi đầu tháng 12 này, cựu doanh nhân, tỉ phú Từ Minh đã “đột tử trong tù” ở Vũ Hán chưa đầy một năm trước hạn được thả. Từng là người thân cận với ông Bạc Hy Lai, cựu Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Từ chết và bị thiêu xác ngay mà không có khám nghiệm gì.

Chuyển qua báo chí Anh, tờ Sunday Times ngày 13-12 cho rằng vụ bắt tỷ phú Quách Quảng Xương là cách phe của Chủ tịch Tập Cận Bình “siết chặt vòng vây” với phái Thượng Hải của cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân. Bài của Michael Sharidan cho rằng ông Quách đã bị đưa đi khi hạ cánh xuống Thượng Hải sau chuyến bay từ Hongkong về. Ông Quách là bạn của Giang Miên Hằng (sinh năm 1951), con trai ông Giang Trạch Dân, người xuất thân từ Thượng Hải.

 

S.Phương (Năng lượng Mới 483)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc