Hà Nội “khai tử” phố ông đồ trên vỉa hè Văn Miếu

07:37 | 28/01/2016

1,110 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội cho biết sẽ “khai tử” phố ông đồ trên vỉa hè Văn Miếu. 

Ông Trương Minh Tiến - phó giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội - khẳng định dịp Tết Bính Thân dứt khoát không để xảy ra tình trạng các ông đồ cho chữ trên vỉa hè phố Văn Miếu - Quốc Tử Giám như những năm trước. “Vừa rồi chúng tôi có nhận được lá đơn kiến nghị khôi phục phố ông đồ trên phố Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nhưng tôi có trả lời rằng năm ngoái chúng tôi đã làm thắng lợi như vậy (quy hoạch ông đồ vào khu vực Hồ Văn - PV) rồi thì tại sao năm nay lại khôi phục phố ông đồ trên vỉa hè được? Tôi khẳng định dứt khoát không tổ chức phố ông đồ trên phố, chỉ tổ chức ở khu vực Hồ Văn”.

Thượng tá Lê Hữu Cường, phó trưởng Công an quận Đống Đa cũng khẳng định: “Năm nay chúng tôi kiên quyết phối hợp cùng lực lượng bảo vệ Văn Miếu - Quốc Tử Giám để những người viết chữ, cho chữ xuân phải quy hoạch vào Hồ Văn, không để người viết chữ, cho chữ ở khu vực vỉa hè phố Văn Miếu - Quốc Tử Giám”.

ha noi khai tu pho ong do
Phố ông đồ tại vỉa hè Văn Miếu

Tại Hội chữ Xuân lần này, Ban tổ chức tiếp tục quản lý chặt chẽ trình độ viết thư pháp của các ông đồ. Ngoài những ông đồ đã đạt tại cuộc thẩm định năm 2015, Ban tổ chức tiếp tục thẩm định các ông đồ đăng ký năm 2016. Cuộc thẩm định trình độ của các ông đồ đã diễn ra ngày 10/1 vừa qua, với sự tham gia của 44 ông đồ. Mặc dù BTC cho các thí sinh biết đề trước, xem mặt chữ trước, về nhà luyện viết nhưng trong số 44 người dự thi, ban khảo tuyển (gồm 9 người) cũng chỉ chọn được 15 người.

Hội chữ Xuân Bính Thân 2016 thu hút gần 100 nhà thư pháp tại Hà Nội và các tỉnh, thành khác tham gia. Với chủ đề Uống nước nhớ nguồn, Hội chữ Xuân Bính Thân tập trung vào hai hoạt động: triển lãm thư pháp và hoạt động viết thư pháp. Triển lãm thư pháp sẽ trưng bày gần 100 bức thư pháp chữ Hán-Nôm và chữ Quốc ngữ có nội dung cổ vũ tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

Sau khi kết thúc Hội chữ Xuân, Ban tổ chức sẽ trao giải tác phẩm thư pháp đẹp nhất. Ban tổ chức cũng dựng gần 100 gian lều bạt cho các ông đồ tham gia hoạt động viết thư pháp. Hội chữ Xuân năm nay có sự tham dự của các Đại lão Thư pháp như Cụ Cung Khắc Lược, Nguyễn Thế Anh, Nguyễn Thế Lục, Nguyễn Như Phách, Nguyễn Minh Châu.

Để phục vụ nhân dân du Xuân, Hội chữ Xuân Bính Thân 2016 sẽ mở cửa từ 8 giờ 30 phút đến 20 giờ hàng ngày. Riêng đêm 30 Tết tổ chức viết thư pháp qua Giao thừa kéo dài đến 2 giờ sáng mùng 1 Tết; ngày mùng Một và mùng Hai Tết tổ chức viết đến 22 giờ.

ha noi khai tu pho ong do

Sự thật buồn ở “phố ông Đồ”

Không đâu phải trái, trắng đen, chữ nghĩa lẫn lộn như ở cái chợ chữ này. Và cũng chẳng ở đâu người ta lại thể hiện cái cảm thụ văn hóa bát nháo, nông cạn như ở chốn này.

ha noi khai tu pho ong do

Phố “ông Đồ” có thể bị xóa sổ vào tối nay

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, thì khoảng sau 18h hôm nay (27/1) chính quyền sẽ ra tay “tấn công” dẹp phố “ông Đồ” - Văn Miếu.

ha noi khai tu pho ong do

Xem các ông đồ trẻ "múa bút" trong ngày Rằm tháng Giêng

(Petrotimes) - Chiều 24/2 (tức ngày Rằm tháng Giêng năm Quý Tỵ), tại "phố ông đồ" Văn Miếu đã diễn ra cuộc trình diễn viết thư pháp của các ông đồ trẻ.

Anh Anh