Bản tin Dầu khí Thế giới ngày 14/4/2017

Đường ống dẫn dầu Myanmar - Trung Quốc bắt đầu đi vào hoạt động

20:29 | 14/04/2017

407 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đường ống dẫn dầu Myanmar - Trung Quốc đã bắt đầu đi vào hoạt động hôm 11/4 vừa qua, đánh dấu một giai đoạn mới trong quá trình hợp tác năng lượng giữa hai nước, giúp đa dạng hóa và đảm bảo nguồn dầu thô nhập khẩu ổn định cho Trung Quốc.
duong ong dan dau myanmar trung quoc bat dau di vao hoat dong

Tàu chở dầu Suezmax trọng tải 140.000 tấn đã cập cảng Made Island, điểm đầu của đường ống có chiều dài 771 km chạy từ Myanmar và kết thúc ở tỉnh Vân Nam, phía Tây Nam Trung Quốc, với công suất vận chuyển thiết kế đạt 22 triệu tấn dầu/năm. Khi đi vào vận hành hoàn toàn, đường ống có thể vận chuyển khoảng 2 triệu tấn dầu thô/năm cho Myanmar.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Hoa (CNPC), công ty dầu khí lớn nhất Trung Quốc, nắm giữ 50,9% cổ phần của dự án và Công ty Dầu khí Myanmar sở hữu phần còn lại.

Với đường ống mới này, dầu khí nhập khẩu vào Trung Quốc sẽ không phải qua eo biển hẹp Malacca nối Ấn Độ Dương với Thái Bình Dương. Đường ống này cũng giúp Trung Quốc có được lợi ích kinh tế hơn nhờ rút ngắn thời gian vận chuyển và giải quyết tình trạng thiếu nguồn cung dầu thô cho khu vực Tây Nam nước này.

Trung Quốc và Myanmar đã ký thỏa thuận cho phép CNPC nhập khẩu dầu qua Vịnh Bengal và vận chuyển dầu bằng đường ống này tới nhà máy lọc dầu mới xây dựng ở Vân Nam.

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI) - Viện Dầu khí Việt Nam