Đề xuất xử lý xe dán phù hiệu công an, báo chí

15:08 | 27/07/2016

2,738 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước thực trạng nhiều xe ôtô mang biển kiểm soát tư nhân nhưng vẫn sử dụng phù hiệu của Bộ Công an, Báo chí và các cơ quan Nhà nước khác để lưu thông, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội đã đề xuất và xin ý kiến Giám đốc Công an TP. Hà Nội và Bộ Công an xử lý nghiêm. 
cong an ha noi de xuat xu ly xe dan phu hieu cong an bao chi
Ảnh minh hoạ.

Sau một thời gian thực hiện kế hoạch “Tăng cường tiến hành tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đối với người điều khiển ôtô, mô tô biển xanh” của Cục Cảnh sát giao thông (C67, Bộ Công an), Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội đã xử phạt nhiều trường hợp vi phạm.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội đã xử lý 5 trường hợp người nước ngoài vi phạm giao thông, 34 ôtô biển xanh, 26 ôtô biển đỏ, kiểm tra xử lý 4.436 trường hợp vi phạm qua hệ thống camera.

Bắt giữ 5 xe ôtô biển số giả bàn giao cho Phòng CSĐT Tội phạm về TTXH (PC45, Công an Hà Nội) giải quyết, trích xuất 120 lượt hình ảnh phục vụ công tác điều tra giải quyết tai nạn giao thông bỏ chạy và phát hiện tội phạm.

Sáng 27/7, Đội Cảnh sát giao thông số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội) đã tiếp tục ra quân thực hiện kế hoạch trên. Theo ghi nhận của phóng viên tại nút giao thông Trần Duy Hưng – Phạm Hùng, chỉ trong một thời gian ngắn đã có rất nhiều trường hợp xe ôtô biển xanh, biển đỏ và xe gắn phù hiệu của Bộ Công an, Báo chí bị xử lý.

Những trường hợp trên đều vi phạm Luật Giao thông. Các lỗi vi phạm phổ biến là sai làn, vượt đèn báo tín hiệu giao thông. Hầu hết, những trường hợp này khi bị xử lý đều mong muốn được giải quyết “tình cảm”.

Một số lái xe gắn phù hiệu của Bộ Công an trình bày lý do gắn phù hiệu là do đi xe mượn, hoặc phù hiệu trên được cấp để phục vụ công việc. Thực chất đây chỉ là thẻ “ra vào” cổng của một số trường đại học và học viện trong Ngành Công an.

Những trường hợp phát hiện phù hiệu giả này, sẽ bị tạm giữ phương tiện và xác minh làm rõ nguồn gốc. Còn một số trường hợp xe gắn phù hiệu Báo chí cũng đã bị xử phạt. Nhiều trường hợp xuống xe đã đưa thẻ phóng viên, nhà báo với hy vọng được bỏ qua, nhưng đều bị xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Theo một lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội, với số lượng xe gắn phù hiệu tràn lan như hiện nay, việc xác minh nhanh nguồn gốc của xe, của phù hiệu gắn trên xe sẽ tốn khá nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, việc gây áp lực, thái độ không chuẩn mực từ phía các lái xe cũng khiến lực lượng chức năng gặp cản trở trong quá trình xử lý. Việc các loại xe sử dụng phù hiệu của Bộ Công an, Báo chí và các cơ quan Nhà nước khác ít khi bị xử lý khi vi phạm Luật Giao thông, đã tạo dư luận xã hội không tốt.

Nhiều người cho rằng các loại xe thuộc bộ phận này thường ngang nhiên tham gia giao thông theo kiểu “một mình một luật”, không sợ ai.

Thiên Minh