Dân Ukraine sẽ “chết cóng” vào mùa đông tới vì thiếu khí đốt?

16:23 | 13/09/2016

1,884 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hiện nay tại các hầm chứa của Ukraine đã tích trữ chỉ được 14,5 tỷ mét khối khí đốt, chưa đủ lượng dùng cho sưởi ấm trong mùa đông sắp tới, theo nhận định của các chuyên gia Ukraine.
dan ukraine se chet cong vao mua dong toi vi thieu khi dot
Người dân Ukraine rất khổ sở mỗi khi mùa đông tới

Giám đốc Viện Nghiên cứu Năng lượng Dmitry Marunych cho biết, Ukraine cần ít nhất 17 tỷ mét khối khí đốt cho sưởi ấm trong một mùa đông. Tuy nhiên, nếu những dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn về thời tiết mùa đông năm nay sẽ rất giá lạnh và nhiều tuyết trở thành sự thật, thì việc cấp nhiệt sưởi ấm cho người dân sẽ cần nhiều nhiên liệu hơn nữa, theo ông Marunych.

"Tôi xin nhắc lại rằng vào mùa đông năm 2012, do sương giá mạnh, Ukraina đã tiêu thụ 20 tỷ mét khối khí đốt. Chúng ta đã phải rút ruột khí từ đường ống vận chuyển sang châu Âu, và kết quả là các cụ bà người Bulgaria và Áo bị rét khốn rét khổ trong nhà của mình, bởi vì châu Âu thực sự nhận được lượng khí bị bớt xén mất 15%. Vụ bê bối này đã bị bưng bít, ém nhẹm. Bây giờ, nếu cũng làm như thế và có thể thoát được búa rìu dư luận hay không, tôi không dám chắc" – ông Marunych cho biết.

Các nhà khí tượng dự báo rằng trong tháng Giêng và tháng Hai, thời tiết ở Ukraine sẽ trở nên rất lạnh, nhiệt độ có thể xuống đến -20 độ. Nếu tình hình thực tế diễn ra đúng theo kịch bản này, nhiên liệu sưởi ấm sẽ chắc chắn không thể đủ. Theo luật của Ukraine, trong trường hợp đó, tất cả các doanh nghiệp công nghiệp có sử dụng khí đốt trong sản xuất sẽ phải tạm ngưng hoạt động, còn nhà ở của người dân sẽ chỉ được cung cấp lượng khí đốt vừa đủ để duy trì nhiệt độ +120 C trong nhà.

Ukraine vẫn còn có cơ hội để vượt qua những khó khăn, thách thức này, nhưng mọi chuyện sẽ phụ thuộc vào quyết định của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IBM) cho các đợt giải ngân tiếp theo, theo chuyên gia năng lượng Valentin Zemlyansky. Trong trường hợp IMF từ chối giải ngân, Tập đoàn khí đốt Naftogaz Ukraine sẽ phải trích lợi nhuận của mình để chi trả tiền mua lượng khí đốt bổ sung, ông Zemlyansky cho biết.

Chuyên gia kinh tế Andrei Blinov đã cáo buộc chính phủ Ukraine thiếu trách nhiệm trong vấn đề chính sách nhiên liệu và năng lượng.

Ukraine có thể thay thế khí đốt bằng than đá và dầu mazut cho việc sưởi ấm, nhưng hai loại nhiên liệu này cũng không được Kiev tích lũy đủ để vượt qua mùa lạnh.

Dư luận Ukraine cho rằng với tổng thống xuất thân là chủ lò bánh kẹo và một loạt thủ tướng ấm ớ thì việc điều hành đất nước sẽ gặp muôn vàn khó khăn trong mọi lĩnh vực.

Thiện Tâm

RIA Novosti