Công nhận 3 kỷ lục mới của tỉnh Lào Cai

18:24 | 05/11/2013

831 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong dịp kỷ niệm 110 năm du lịch Sapa diễn ra vào ngày 02.11.2013, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã công bố và trao bằng xác lập 3 kỷ lục Việt Nam đến UBND Huyện SaPa, Sở Văn hóa Thể thao Du lịch tỉnh Lào Cai.

Ông Trần Chiến Thắng - Nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, Thường trực hội đồng Xác lập Kỷ lục Việt Nam trao bằng xác lập và huy hiệu đến UBND huyện Sa Pa - tỉnh Lào Cai.

Lào Cai là một tỉnh nằm phía Bắc Việt Nam. Nơi đây được xem là địa danh ẩn chứa nhiều điều kỳ diệu của tự nhiên, phong cảnh thiên nhiên với địa hình của núi đồi, màu xanh của rừng cây, tạo nên bức tranh hài hoà, cảnh sắc thơ mộng và hấp dẫn từ cảnh quan đất trời vùng đất phía Tây Bắc. Nơi đây còn thu hút du khách khắp nơi bởi phong tục tập quán lâu đời của 6 dân tộc anh em cùng cư trú. Điều đặc biệt tạo nên sự hấp dẫn của Sa Pa, Lào Cai chính là những thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ, tuyệt đẹp.

Quần thể ruộng bậc thang nằm trên địa bàn 3 xã Lao Chải, Tả Van, Hầu Thào trong thung lũng Mường Hoa của huyện SaPa, tỉnh Lào Cai (cách thị trấn Sa Pa gần 10 km về phía Tây Nam). Quần thể ruộng bậc thang này nằm giữa thị trấn Sapa và đỉnh Fansipan huyền thoại. Đây  là quần thể ruộng bậc thang lớn nhất Việt Nam với tổng diện tích khu vực khoanh vùng bảo vệ của quần thể này là 935,42ha. Trong đó, diện tích khu bảo vệ 1 (vùng có các yếu tố gốc cấu thành di tích) bao gồm khu vực thung lũng Mường Hoa – nơi phân bố ruộng bậc thang của 3 xã là 585,79 ha. Diện tích khu vực bảo vệ 2 (vùng bao quanh, tiếp giáp khu vực bảo vệ 1 của di tích) là 349,63 ha.

Tạp chí Du lịch Travel and Leisure (Mỹ) đã giới thiệu về ruộng bậc thang và vùng du lịch Sa Pa nổi tiếng của Việt Nam “Với cảnh quan tuyệt vời trông giống như chiếc thang leo lên bầu trời của những thửa ruộng bậc thang, Sa Pa đã trở thành một trong những điểm thu hút du khách của Việt Nam. Du khách tham gia hành trình bằng xe lửa từ Hà Nội lên thành phố Lào Cai rồi đi ô tô vào thăm khu du lịch Sa Pa, trước khi ngoạn cảnh những đồng lúa vào mùa và chiêm ngưỡng những cô gái Mông, Dao… với trang phục đầy màu sắc và hiếu khách”. Đầu năm 2009, Tạp chí này đã bình chọn ruộng bậc thang Sa Pa nằm trong Top 7 ruộng bậc thang đẹp và kỳ vỹ nhất châu Á và thế giới.

Ruộng bậc thang có nhiều bậc nhất là thửa ruộng có 121 bậc, từ chân núi đến đỉnh kéo dài khoảng 1km ở làng Vù Lùng Sung của dòng họ ông Lò Quẩy Vảng, dân tộc Dao, xã Trung Chải, huyện Sa Pa. Chủ nhân thửa ruộng cho biết, ruộng bậc thang này tồn tại khoảng trên 100 năm. Hiện nay, có 5 con mương dẫn nước từ suối Vù Lùng Sung và Nằng Dế Soang vào ruộng ở các độ cao khác nhau tạo nên một khung cảnh vừa hùng vĩ, vừa nên thơ, tạo ra một vẻ đẹp khó cưỡng đối với du khách.

Ruộng bậc thang ở Lào Cai

Đèo Ô Quy Hồ hay Đèo Hoàng Liên Sơn là một trong số những cung đường đèo dài, hiểm trở và hùng vĩ vào bậc nhất ở miền núi phía Bắc Việt Nam. Nằm trên tuyến quốc lộ 4D cắt ngang dãy Hoàng Liên Sơn, đèo nối liền hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu với đỉnh đèo cũng chính là ranh giới giữa hai tỉnh.

Đèo Ô Quý Hồ dài gần 50 km, ở độ cao 2073 m so với mực nước biển, đèo nằm trên quốc lộ 4D, bắt đầu từ Sapa với một phần ba nằm phía Lào Cai, hai phần ba còn lại thuộc đất Lai Châu, kết thúc tại ngã ba Tam Đường. Tên đèo Ô Quý Hồ tương truyền được đặt theo tiếng kêu ô quý hồ tha thiết của loài chim cùng tên, gắn với huyền thoại về câu chuyện tình yêu lãng mạn nhưng đầy trắc trở của đôi trai gái.

Đèo Ô Quy Hồ

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam chính thức công nhận kỷ lục Quần thể Ruộng bậc thang lớn nhất và Ruộng bậc thang có nhiều bậc nhất – Đơn vị sở hữu: Huyện SaPa - tỉnh Lào Cai; “Đèo Ô Quy Hồ - Đèo dài nhất Việt Nam” - Đơn vị sở hữu: Huyện SaPa - tỉnh Lào Cai và huyện Tam Đường - Tỉnh Lai Châu.

VietKings