Châu Âu lại "mất ăn mất ngủ"

07:00 | 04/12/2014

5,417 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Ankara (thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ) vào ngày 1/12. Tuy có quan điểm trái ngược nhau về nhiều vấn đề quốc tế như Ukraine hay Syria, nhưng lãnh đạo 2 nước vẫn đạt được thống nhất trong việc tăng cường hợp tác về lĩnh vực năng lượng và trao đổi thương mại.

Tổng thống Nga Putin (phải) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Sau “đòn chí mạng" Dòng chảy phương Nam, Nga lại “dội gáo nước lạnh” vào phương Tây mà chủ yếu là các nước EU khi quay sang bắt tay Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia thành viên NATO và đang cố gắng gia nhập Liên minh châu Âu.

Đẩy mạnh hợp tác, đặc biệt trên lĩnh vực năng lượng đang là xu hướng bao trùm mối quan hệ song phương này. Ông Putin đang cho các lãnh đạo EU thấy rằng nếu cố gắng trừng phạt Nga, họ chỉ có thiệt. “Chúng tôi sẽ dần tiến sang các thị trường khác và châu Âu sẽ không nhận được gì từ những giao dịch đó, ít nhất là từ Nga”, phát biểu của Tổng thống Putin trong cuộc họp báo với ông Erdogan.

Theo thỏa thuận, Nga sẽ tăng thêm 3 tỉ mét khối khí đốt hàng năm cho Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời đề nghị xây dựng trung tâm năng lượng tại Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới với Hy Lạp để phục vụ cho nhu cầu năng lượng tại phía Nam châu Âu. Ngoài ra, Nga còn tỏ ra rất thiện chí khi quyết định giảm 6% giá bán khí đốt cho Ankara kể từ năm 2015. Chủ tịch Tập đoàn khí đốt Gazprom (Nga) - Alexei Miller cho biết 2 nước đang cân nhắc tới việc xây dựng đường ống dẫn dầu mới ở ngoài khơi, sẽ nối trực tiếp từ Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy vậy hiện nay vẫn chưa có dấu hiệu rõ ràng cho thấy kế hoạch đó sẽ được thực hiện.

Về lĩnh vực nông sản, Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Taner Yildiz mới đây cho biết nước này đang lên kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng xuất khẩu lương thực sang Nga từ nay cho đến cuối năm 2015. Hai bên cũng đã cam kết tăng khối lượng trao đổi thương mại song phương từ 33 tỷ USD lên 100 tỷ đến năm 2020. Moscow sẽ đầu tư 20 tỷ USD để xây dựng nhà máy điện hạt nhân Akkuyu – một trong những dự án đầu tiên của lần hợp tác này. Các công dân Nga khi sang du lịch Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không cần hộ chiếu. Sau lần hợp tác này, Moscow đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Thổ Nhĩ Kỳ sau Đức.

“Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga vẫn luôn giữ được sự ổn định, liên tục và không phụ thuộc vào những diễn biến phức tạp hiện nay,” Tổng thống Putin nói với hãng thông tấn Anadolu. “Quan điểm về nhiều vấn đề của chúng tôi không giống nhau, nhưng đó là điều bình thường với những quốc gia có đường lối đối ngoại độc lập”, ông Putin nhấn mạnh.

Các quốc gia phương Tây gần như chắc chắn sẽ phản đối động thái trên của Thổ Nhĩ Kỳ nhưng sẽ rất khó để Ankara thay đổi quyết định bởi bắt tay với Nga đem lại rất nhiều lợi ích cho quốc gia này.

Hà My (tổng hợp)