Chả hiểu Mỹ đang “giở trò” gì nữa!

18:50 | 18/01/2016

4,102 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một ngày sau khi dỡ bỏ lệnh cấm vận Iran, Mỹ lại áp một lệnh cấm mới với Tehran.
tin nhap 20160118174048
Phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Hossein Jaberi Ansari, tố cáo Mỹ đạo đức giả

Ngày 16/1, Mỹ và EU thông báo dỡ bỏ lệnh trừng phạt Iran áp đặt từ năm 2005 về chương trình hạt nhân của nước này. Đi kèm với việc trên, Mỹ còn thông báo sẽ bồi thường Iran khoảng 1.7 tỷ USD cho những thiệt hại mà nước này phải gánh chịu từ các biện pháp cấm vận của Mỹ kể từ khi hai nước cắt đứt quan hệ vào năm 1979.

Tuy nhiên, ngày 17/1, Mỹ lại công bố lệnh trừng phạt mới đối với Iran. Những biện pháp trừng phạt mới này nhằm vào hai mạng lưới liên quan tới Iran và có thể được coi là đòn trả đũa việc Iran bắn thử tên lửa đạn đạo vào các ngày 10/10 và 21/11/2015.

Thứ nhất, Bộ Ngân khố Mỹ xem xét trừng phạt một công ty có trụ sở tại các tiểu Vương quốc Arập Thống nhất, cùng với nhà sáng lập công ty là Hossein Pournaghshband. Công ty này cũng bị cáo buộc là cung cấp sợi cácbon cho chương trình tên lửa trên. Ông Hossein Pournaghshband bị nghi ngờ đã sử dụng một chi nhánh tại Hồng Kông để cung cấp nguyên liệu và ngân sách để sản xuất loại vật liệu chống nhiệt này. Thứ hai, Bộ Ngân khố Mỹ cũng nhắm tới năm nhà lãnh đạo Iran đã tham gia thực hiện chương trình tên lửa đạn đạo.

Tổng cộng có 11 công ty và các cá nhân liên quan tới vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây của Iran bị nằm trong diện trừng phạt mới của Mỹ. Theo đó các tổ chức và cá nhân này không thể sử dụng hệ thống ngân hàng Mỹ.

Vào trung tuần tháng 12/2015, các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc đã kết luận vụ thử tên lửa vào tháng 10/2015 đã vi phạm nghị quyết 2010 cấm Iran sử dụng tên lửa đạn đạo do lo ngại chúng được gắn đầu đạn hạt nhân. Teheran phản ứng lại rằng các tên lửa của Iran chỉ mang mục đích phòng vệ, và không được thiết kế để chứa vũ khí nguyên tử, như vậy không hề vi phạm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Theo tờ Wall Street Journal, Iran khó lòng chấp nhận các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hossein Dehghan từng tuyên bố Iran sẽ không chấp nhận “bất kỳ hạn chế nào” liên quan đến chương trình đạn đạo của quốc gia Trung Á này. Giáo sĩ Ali Khamenei, lãnh tụ tinh thần tối cao tại Iran, đánh giá rằng những đòn trừng phạt mới này của Mỹ là sự vi phạm thỏa thuận về chương trình hạt nhân.

Theo phân tích của Wall Street Journal, theo bản thỏa thuận về nguyên tử của Iran, Bộ Ngân khố Mỹ sẽ không trừng phạt được các định chế Iran tham gia vào chương trình tên lửa đạn đạo hay vi phạm nhân quyền và các hoạt động khủng bố.

Ngày 18/1, Iran đã tuyên bố rằng lệnh cấm vận mới của Mỹ đối với chương trình tên lửa đạn đạo của nước Cộng hòa Hồi giáo này là bất hợp pháp, và cam kết sẽ tiếp tục phát triển sức mạnh quân sự thông thường.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Hossein Jaberi Ansari, cho biết, Tehran sẽ tiếp tục tăng cường năng lực tên lửa của mình, bất chấp lệnh trừng phạt mới đây của Washington.

"Lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Iran là đạo đức giả", ông Ansari nhấn mạnh. Phát biểu trong một cuộc họp báo trên truyền hình, ông Ansari nêu rõ: "Mỹ bán vũ khí trị giá hàng chục tỷ USD/năm cho các quốc gia Trung Đông. Số vũ khí đó đang được sử dụng và gây ra tội ác chiến tranh chống lại người Palestine, Liban và gần đây chủ yếu là nhằm vào dân thường Yemen".

Th.Long

Theo AFP. AP, Reuters, CNN