Căng thẳng Ukraine leo thang dữ dội

21:03 | 16/03/2017

519 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nếu như từ gần hai tháng nay, việc phong tỏa những chuyến tàu chở hàng xuất phát từ miền đông Ukraine là hành động của các nhóm cực đoan thì hôm qua chính quyền Kiev đã chính thức “ủng hộ” cho việc cô lập các lực lượng ở miền đông. Quyết định này đã bị Nga phản ứng.
cang thang ukraine leo thang du doi
Một lối vào vùng Donbass bị chính quyền Kiev phong tỏa

Chủ tịch Quốc hội Ukraine Oleksandr Tourtchynov ngày 15/3 tuyên bố, chính quyền Kiev chính thức không cho phép bất cứ phương tiện vận tải nào của nhà nước phục vụ cho các vùng do phe nổi dậy ở miền đông kiểm soát, ngoại trừ các đoàn xe cứu trợ.

Ngay sau thông báo trên, theo ghi nhận của phóng viên hãng thông tấn Nga TASS, các tuyến đường cao tốc và đường sắt dẫn tới miền đông Ukraine đã bị lực lượng Vệ binh quốc gia và cảnh sát Ukraine phong tỏa.

Ông Oleksandr Tourtchynov nhấn mạnh rằng việc phong tỏa này sẽ được duy trì đến khi nào các lực lượng ở miền đông tuân thủ lệnh ngừng bắn và rút vũ khí theo thỏa thuận Minsk ký hồi tháng 2/2015. Một điều kiện khác để dỡ bỏ lệnh phong tỏa trên là những doanh nghiệp do chính quyền Donbass phải quay trở về và đặt dưới sự quản lý của chính quyền Kiev.

Nhà nước Cộng hòa Donetsk tự xưng coi đây là biện pháp đi ngược với thỏa thuận Minsk. “Chúng tôi sẽ đưa ra các biện pháp để đáp trả việc phong tỏa của Kiev”, Alexandre Zakhartchenko, người đứng đầu Donetsk nói với báo chí địa phương hôm nay.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergueï Lavrov đã tố cáo hành động trên của Kiev và cảnh báo sẽ có khủng hoảng nhân đạo ở miền đông nếu việc phong tỏa kéo dài.

Từ tháng 1/2017, các nhóm cực đoan Ukraine đã tiến hành phong tỏa các chuyến tàu chở than đi ra khỏi vùng Donbass. Chính quyền Kive khi ấy chỉ trích các hành động này và cho rằng việc ngăn cản những chuyến tàu than sẽ làm ảnh hưởng tới ngành công nghiệp của đất nước. Ngày 13/3, chính quyền Kiev còn bắt giữ hàng chục phần tử cực đoan để giải phóng cho một đoàn tàu chở than từ Donbass đi vào thủ đô Ukraine, nhưng đến ngày 15/3 thì lại ra lệnh phong tỏa mới.

Th.Long