Cả Mỹ và Nga đã đưa bộ binh vào Syria

17:40 | 29/11/2015

4,246 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vụ Thổ bắn rơi máy bay chiến đấu SU-24 của Nga là chất xúc tác tuyệt vời để Moskva đưa hệ thống siêu tên lửa S-400 tới Syria. Mục tiêu đáp trả Thổ Nhĩ Kỳ giờ chỉ là phụ. Cả Mỹ và Nga được cho là đã đưa bộ binh vào Syria.
ca my va nga da dua bo binh vao syria
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga biến phần lớn Syria trở thành một vùng cấm bay do Moskva kiểm soát

Những căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đang kéo theo những chuyển động quân sự mạnh mẽ tại Trung Đông.

Chuyển động được giới phân tích đặc biệt chú ý, đó là việc Nga triển khai hệ thống tên lửa hiện đại nhất hiện nay S-400 tới Syria. Về mặt chính thức, Nga nói rằng hệ thống S-400 sẽ tăng cường bảo vệ máy bay và các căn cứ quân sự của nước này tại Syria. Tuy nhiên, mục tiêu thực sự của hệ thống này được cho là Mỹ hơn là Thổ.

Ban đầu, lúc gửi hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 đến Syria, Tổng thống Nga Putin giải thích: “S-400 là hệ thống phòng thủ và chúng tôi không định mang hệ thống này sang Syria bởi chúng tôi tin rằng, máy bay của chúng tôi hoạt động ở độ cao mà những kẻ khủng bố không thể chạm tới được. Chúng không có loại vũ khí phù hợp để bắn hạ máy bay của chúng tôi đang bay ở độ cao tối thiểu từ 3-4km”.

Theo ông Putin, việc chiếc Su-24 của Nga bị bắn hạ là “hành động đâm sau lưng” của Thổ và Nga buộc phải tiến hành những biện pháp để đảm bảo an toàn cho lực lượng của mình trong khu vực.

Nhưng ngay sau đó, ông Putin “đột ngột chuyển hướng” và nhắm vào một đối tượng khác. “Mỹ- nước đứng đầu liên quân không kích IS ở Iraq và Syria bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ- biết rõ máy bay Nga hoạt động lúc nào và ở đâu và hiểu rõ vụ tấn công xảy ra như thế nào”, ông Putin cáo buộc.

Cáo buộc trên của ông Putin gián tiếp ngụ ý Mỹ “đã hé lộ thông tin về hoạt động của máy bay Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ” và “Thổ Nhĩ Kỳ chẳng qua chỉ hành động theo chỉ đạo từ Lầu Năm Góc”.

“Có thể Mỹ không kiểm soát được thông tin mà họ nắm giữ hoặc cũng có thể họ cung cấp thông tin mà không hề nhận ra hậu quả khủng khiếp của việc này”, ông Putin nói và nhấn mạnh, Nga sẽ tham vấn chặt chẽ với Mỹ về vụ này.

Giới chuyên gia nhận định, việc máy bay Nga bị bắn hạ rất có thể được Mỹ biết từ trước. Dù có thể không phải là mục tiêu của Lầu Năm Góc nhưng chiếc máy bay này vẫn là mục tiêu của NATO và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngay trong cuộc họp báo tại Điện Kremlin sau vụ máy bay Nga bị bắn hạ, chính ông Putin đã bắn tiếng rằng Mỹ phải chịu trách nhiệm về những gì diễn ra ngày 24/11 trên khu vực biên giới Syria- Thổ Nhĩ Kỳ.  Theo người đứng đầu Điện Kremlin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chỉ là “người thực thi chỉ đạo từ phía Mỹ”.

Người Mỹ như hiểu được ý đồ của Nga và bắt đầu có các bước chuẩn bị.

Ngay khi hệ thống tên lửa S-400 của Nga đến Syria hôm 25/11, lực lượng Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã ngừng chiến dịch không kích IS ở Syria.

Nhưng hãng tin RIA Novosti ngày 26/11 dẫn nguồn kênh truyền hình Al-Mayadeen cho biết 50 quân nhân Mỹ đã đi qua biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, tiến vào thị trấn Ayn al-Arab ở miền Bắc Syria. ​Nguồn tin cho biết: "Khoảng 50 binh sỹ và sỹ quan Mỹ đã tới Ayn al-Arab để hỗ trợ người Kurd trong cuộc chiến chống IS".

Theo kênh truyền hình trên, các binh sỹ Mỹ đi qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria tại trạm kiểm soát Baynar và một bộ phận binh sỹ đã tới thành phố Qamishli thuộc tỉnh Đông Bắc Hasakah.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Barak Obama thông báo đã ra lệnh triển khai hàng chục binh sỹ tác chiến đặc nhiệm đến Syria để huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ các chiến binh địa phương chống IS - động thái vi phạm cam kết không tham gia chiến dịch trên bộ tại Syria của nhà lãnh đạo này.

Cùng lúc, báo Tấm gương của Đức đưa tin Nga đã triển khai bộ binh tới Syria. Mặc dù bị Tổng thống Nga Vladimir Putin bác bỏ song theo báo Đức Tấm gương ngày 27/11, Nga hỗ trợ Tổng thống Syria Baschar al-Assad cả bằng bộ binh và pháo binh.

Theo báo trên, Tổng thống Putin vẫn đang hỗ trợ quân sự cho chế độ của ông Assad, trong đó có triển khai bộ binh Nga tới quốc gia Trung Đông này.

Đã có ít nhất 2 lính Nga thiệt mạng trong quá trình triển khai tham chiến ở Syria. Hai người này thuộc một đội đặc nhiệm của Cơ quan tình báo quân sự GRU, cụ thể là Lữ đoàn đặc nhiệm 22 đóng quân gần Rostow bên bờ sông Đông của Nga.

Ngoài ủng hộ chính quyền Assad bằng các cuộc không kích, Nga còn hỗ trợ chuyển quân và hỗ trợ pháo binh. Moskva đã đưa các máy bay vận tải quân sự hạng nặng Ilyushin và cả dòng máy bay trực thăng chiến đấu Mi-24 sang Syria, đồng thời cũng tăng cường sức chiến đấu cho Syria với pháo Msta-B thuộc Lữ đoàn pháo binh 120 của Nga, đơn vị đóng ở Siberia.

ca my va nga da dua bo binh vao syria Thổ Nhĩ Kỳ - nước mắt cá sấu
ca my va nga da dua bo binh vao syria Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ 'sợ' S-400 của Nga, dừng không kích IS
ca my va nga da dua bo binh vao syria THẾ GIỚI 24H: Mỹ đồng lõa với Thổ bắn hạ máy bay Nga

Th.Long

(Theo AFP. AP, Reuters)