Bị cáo Phan Thành Mai được HĐXX ‘khen’… dũng cảm

15:03 | 26/07/2016

3,072 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bị cáo Phan Thành Mai được HĐXX “khen”… dũng cảm khi thừa nhận tất cả tội lỗi của phần mình. 
bi cao phan thanh mai duoc hdxx khen dung cam
Phan Thành Mai.

Ngày 25/7, phiên tòa xét xử Phạm Công Danh cùng các đồng phạm đã để lại cho người tham dự nhiều suy nghĩ.

Bị cáo Phan Thành Mai, “tay chân” đắc lực của Phạm Công Danh được HĐXX hết lời khen ngợi khi đã “dũng cảm” nhận tất cả những lỗi lầm về phần mình và khai báo thành khẩn.

Trong phần xét hỏi bị báo Mai, đại diện VKSND TP HCM thừa ủy quyền của VKSND Tối cao đã dành ít phút để nhắn nhủ với các bị cáo. Đại diện VKS nói, tại tòa, các bị cáo có quyền bác bỏ cáo buộc và đây cũng không xem là tình tiết tăng nặng. Đối với các bị cáo có thái độ thành khẩn thì sẽ được xem là tình tiết giảm nhẹ theo Bộ Luật hình sự mới.

Trả lời tất cả các câu hỏi của đại diện VKS, bị cáo Mai khai nhận làm Phó tổng VNCB từ ngày 7/2/2013. Cuối năm 2011, đầu 2012, bị cáo Mai gặp và quen bị cáo Phạm Công Danh qua Hiệp hội Bất động sản. Nhiều lần gặp gỡ, Mai đã đưa ra dự án tái cơ cấu ngân hàng Đại Tín (tiền thân Trustbank) trước khi về làm việc.

Bị cáo Danh xem qua đề án thấy hợp lý nên “chiêu mộ” bị cáo Mai về Trustbank để công tác. Năm 2013, Mai về làm chính thức với Phạm Công Danh. Bị cáo Mai thừa nhận, ban đầu bị cáo không biết về VNCB phải huy động vốn và tăng lãi suất để huy động vốn.

Quá trình công tác, bị cáo Mai rất sốc khi phải thực hiện nghiệp vụ chăm sóc khách hàng để huy động vốn. Bị cáo Mai quen Phạm Công Danh mới viết tiếp đề án nhưng không có thỏa thuận trả công về tiền bạc. Bị cáo Mai và Danh chỉ bàn bạc rồi đi đến thống nhất đề án tái cơ cấu. Đề án này sau đó được phê duyệt.

VKS đã cho bị cáo Phạm Công Danh lên để đối chất. Đây cũng là lần đầu tiên bị cáo Danh được xét hỏi tại phiên tòa. Bị cáo Danh khai không nhớ rõ nguồn tiền để làm dự án lấy từ đâu và vào lúc nào vì vụ việc diễn ra đã lâu. Bị cáo đã đề xuất lấy 1 phần tiền dành cho việc chăm sóc khách hàng để huy động vốn.

Bị cáo Mai tiếp tục phần xét hỏi với việc thừa nhận tính cấp bách của dự án tái cơ cấu triển khai đề án Corebanking. Dự án có đối tác nước ngoài vào để thực hiện nhưng không thành công. Ban đầu, bị cáo xác định tính thanh khoản của việc trả lãi cao để huy động vốn chưa đặt ra nhưng tính cấp bách của việc huy động vốn để không giảm thanh khoản của ngân hàng nên phải thực hiện.

Bị cáo Mai thừa nhận đã chỉ đạo bị cáo Thảo ký đề xuất trình dự án Corebanking để có thể ứng tiền. Trên thực tế, hợp đồng chưa có nhưng do chủ trương của Phạm Công Danh và VNCB.

Nghe đến đây, HĐXX “khen” bị cáo Phan Thành Mai “dũng cảm” khi nhận tội về phần mình rất nhiều. HĐXX lưu ý bị cáo Mai khai báo rõ để làm rõ tội danh của các bị cáo khác. Bị cáo Mai nói, bị cáo rất băng khoăn khi làm hợp đồng để duyệt đề án. Bị cáo không thể biết được hậu quả sẽ xảy ra và chỉ làm vì ngân hàng.

Đề án chưa triển khai thì hậu quả đã xảy ra.

bi cao phan thanh mai duoc hdxx khen dung cam

Bà Trần Ngọc Bích yêu cầu VNCB sớm trả lại 5.190 tỉ đồng

Nhóm khách hàng Trần Ngọc Bích xác nhận không có mối quan hệ với bị cáo Phạm Công Danh và đề nghị HĐXX sớm ra phán quyết để trả lại cho bà số tiền 5.190 tỉ đồng đã gửi hợp pháp tại Ngân hàng Xây dựng trước đó.

bi cao phan thanh mai duoc hdxx khen dung cam

Phạm Công Danh 'rút ruột' 5.190 tỉ đồng của VNCB như thế nào?

Phiên tòa khép lại tuần đầu xét xử bị cáo Phạm Công Danh cùng các đồng phạm đã “vỡ” ra trò… “diễn xiếc” với hàng ngàn tỉ đồng thường xuyên diễn ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB).

bi cao phan thanh mai duoc hdxx khen dung cam

Phạm Công Danh và “đồng tiền quỷ ám”

Phạm Công Danh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Xây dựng (VNCB) đã thực hiện những “cứ lừa ngoạn mục” để rút tiền trả nợ vay và tiêu xài cá nhân. Hơn 9.000 tỉ đồng đã “bốc hơi” bằng những cách thức đơn giản thông qua nhóm “liên minh ma quỷ” được gây dựng từ VNCB.

Hưng Long