Báo động về tràn dầu và hóa chất trên Biển Bắc

09:34 | 09/04/2012

868 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Bộ Năng lượng và Biến đổi Khí hậu Anh (DECC) vừa công bố một con số gây sốc: Chỉ trong 3 tháng qua, tổng số vụ tràn dầu và hóa chất trên Biển Bắc đã lên tới 69 vụ lớn, nhỏ, gây ra bởi 18 công ty.

Số lượng các vụ tràn dầu và hóa chất trên Biển Bắc đang có dấu hiệu gia tăng

Oil & Gas UK, đại diện cho các công ty khai thác dầu khí ngoài khơi, cho hay đa số các vụ rò rỉ là “tương đối nhỏ” và nhiều hóa chất “lành tính”. Một trong những sự cố gần đây nhất là vụ rò rỉ khí đốt ở giàn khoan Elgin do Total vận hành từ hôm 25/3.

Trong số các công ty có trong danh sách gây ra tràn dầu và hóa chất do DECC công bố có cả BP và Shell, trong đó, BP đứng đầu danh sách với 23 vụ gây ra. Ngoài ra còn có các công ty khác như: EnQuest, British Gas, Nexen,…

DECC cũng công bố chi tiết các loại dầu và hóa chất bị tràn trên Biển Bắc kể từ ngày 1/1/2011 trên website của mình. Khoảng một nửa 69 vụ tràn dầu và hóa chất kể trên là tràn hóa chất và một nửa còn lại là tràn các loại dầu, bao gồm dầu thô và diesel.

TS. Richard Dixon, giám đốc Quỹ Bảo vệ đời sống thiên nhiên thế giới, cho rằng: “Mọi người sẽ bị sốc khi biết rằng có quá nhiều vụ tràn dầu và hóa chất xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn như vậy”.

“Hoạt động ở Biển Bắc là khó khăn nhưng các công ty tham gia vào các hoạt động này nên xấu hổ bởi một tá các lỗi van hỏng, điều hành sai và hỏng ống,… của họ. Họ luôn khẳng định rằng họ đang hoạt động ở một trong những nơi có quy định chặt chẽ nhất thế giới. Thật là rùng mình khi nghĩ đến những gì đang xảy ra ở những nơi ít quy định hơn”.

Ông cũng kêu gọi “ Khai thác dầu và khí đốt ở Biển Bắc là một hoạt động kinh doanh bẩn và gây ô nhiễm và làm thay đổi khí hậu. Chúng ta cần có một kế hoạch để dịch chuyển từ nhiên liệu hóa thạch ngoài khơi sang năng lượng tái tạo ngoài khơi, chuyển giao việc làm và tạo ra công nghệ mới ở Scotland.

Trong khi đó, Mick Borwell, Giám đốc các vấn đề môi trường của Oil & Gas UK cho hay họ hoan nghênh việc công khai phổ biến các dữ liệu trên của DECC. Ông cho biết ngành công nghiệp dầu khí sẽ tích cực nỗ lực phối hợp để tránh các sự cố tràn dầu và hóa chất, đồng thời, lưu ý rằng số lượng các vụ việc ở đây là tương đối nhỏ và hầu như không ảnh hưởng đến môi trường biển.

Các con số của chính phủ Anh cho thấy báo cáo về các vụ tràn dầu trên Biển Bắc năm 2011 là 284 và tràn hóa chất là 242 vụ. Điều này cho thấy xu hướng tăng lên của các vụ tràn dầu và hóa chất, bởi trong năm 2010, con số này là 271 vụ tràn dầu và 175 vụ tràn hóa chất.

Phương Anh

Theo AP