Bangladesh bắt 10.000 người liên quan đến khủng bố

14:51 | 15/06/2016

352 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hơn 10 nghìn người ủng hộ Hồi giáo cực đoan bị bắt vì tham gia các cuộc tấn công vào các nhóm thiểu số tôn giáo, sắc tộc, những người có xu hướng lệch lạc tình dục và một số nhà hoạt động xã hội tại Bangladesh.
bangladesh bat 10000 nguoi lien quan khung bo
Cảnh sát Bangladesh kiểm tra giấy tờ các đội tượng khả nghi

Đó là kết quả của một chiến dịch được phát động trên toàn quốc. Điều này được công bố vào hôm thứ Tư,15/6 do Phó Tổng Thanh tra cảnh sát Shahidur Rahman của Bangladesh.

"Trong chiến dịch được phát động trên khắp đất nước sau một loạt các cuộc tấn công nhắm vào thành viên các dân tộc thiểu số, các nhà hoạt động xã hội và các nhóm tôn giáo nhỏ, trong 72 giờ qua, chúng tôi đã bắt và giam giữ hơn 10.000 người tham gia vào việc tổ chức các cuộc bạo loạn. Trong số những người bị bắt đã có thể xác định được 159 chiến binh thuộc các tổ chức khủng bố. Công tác điều tra hiện đang được mở rộng".

Tuần trước, đất nước bị rung chuyển bởi thông tin về việc một giáo sĩ Hindu cao tuổi và một công nhân tu viện bị sát hại.

Tổng số đã có hơn 50 người thiệt mạng dưới bàn tay của Hồi giáo cực đoan trong hai năm qua. Trong số các nạn nhân có giáo dân đạo Kitô, đạo Hindu, các blogger, các nhà báo, các nhà hoạt động xã hội và người thuộc các dân tộc thiểu số. Trách nhiệm đối với hầu hết những tội ác này thuộc về các nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và chi nhánh Nam Á của Al-Qaeda.

Sau nhiều sự kiện tồi tệ gần đây ở Bangladesh, cộng đồng thế giới đã yêu cầu hành động khẩn cấp để đảm bảo an ninh tại đất nước này. Đặc biệt là vấn đề này đang gây quan ngại cho quốc gia láng giềng Ấn Độ, vì tại Bangladesh đang có một cộng đồng lớn người Ấn sinh sống. Chính cộng đồng người Ấn ở Bangladesh đã thỉnh cầu New Delhi có động thái tích cực để bảo vệ họ, đặc biệt là phải gây sức ép buộc Dhaka phải hành động nhằm chấm dứt tình trạng này. Ở Bangladesh (với dân số hơn 160 triệu trên diện tích 144 nghìn kilomét vuông, chưa bằng một nửa diện tích Việt Nam) hiện có khoảng 15 triệu người theo đạo Hindu, chỉ đứng thứ hai sau đạo Hồi.

Thủ tướng Sheikh Hasina của Bangladesh, từng phát biểu tại một cuộc họp của chính phủ, nói rằng "lực lượng cảnh sát đã thề diệt trừ bạo lực và hứa sẽ bắt được bất kỳ kẻ nào thực hiện việc giết người".

Bangladesh trước nay ít được truyền thông nhắc đến, nhưng luôn là một quốc gia thân thiện, yêu chuộng hòa bình và luôn tuân thủ các phép tắc, quy định của cộng đồng quốc tế.

Thiện Tâm

Theo TASS