Argentina muốn mở rộng hợp tác năng lượng với Nga

07:00 | 06/09/2016

457 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính phủ Argentina mong muốn mở rộng hợp tác với Nga trong lĩnh vực năng lượng, Tổng thống Argentina, Mauricio Macri cho biết hôm qua tại cuộc hội kiến với Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20.
tin nhap 20160905223530
Tổng thống Argentia, Mauricio Macri gặp gỡ Tổng thống Putin bên lề thượng đỉnh G20 ở Trung Quốc

"Thưa ngài Tổng thống, đối với chúng tôi, việc phát triển mối quan hệ giữa Argentina với Nga trong các lĩnh vực khác nhau là rất quan trọng, chẳng hạn hợp tác về văn hóa, khoa học kỹ thuật, công-nông nghiệp, thể dục thể thao, thậm chí cả trong trong lĩnh vực ngôn ngữ. Và ở đây, tất nhiên, việc hỗ trợ kênh truyền hình Nước Nga ngày nay phát sóng ở Argentina cũng là một vấn đề rất quan trọng" – Tổng thống Macri phát biểu.

"Và một vấn đề vô cùng quan trọng mà tôi muốn đề cập - đó là hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, bởi vì, như ngài đã biết, Argentina đang gặp khó khăn nghiêm trọng trong lĩnh vực này. Và ở đây, chúng ta cần phải quan tâm sâu sắc hơn về vấn đề này để tăng cường quan hệ hợp tác. Argentina đặc biệt cần đến kinh nghiệm của Nga trong xây dựng, quản lý, điều hành các nhà máy thủy điện, nhiệt điện và điện hạt nhân" - ông Macri nói.

Tổng thống Argentina nói với các nhà báo rằng, được diện kiến và hội đàm với nhà lãnh đạo Nga là một vinh dự lớn đối với cá nhân ông.

Về phần mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu rằng Argentina là một đối tác kinh tế - thương mại quan trọng của Nga ở khu vực Mỹ Latinh. Ông cho biết rất vui mừng vì chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã tăng 1,7% và hứa sẽ tạo điều kiện cho việc tăng cường mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Được biết, đây là lần gặp mặt đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Mauricio được bầu làm tổng thống Argentina trong năm 2015 (trước đây họ đã có hai lần điện đàm trong tư cách người đứng đầu nhà nước).

Tham dự cuộc hội đàm, từ phía Nga có Bộ trưởng Ngoại giao, Sergei Lavrov; thư ký báo chí của Tổng thống, Dmitry Peskov; phụ tá của Tổng thống, Yuri Ushakov; Bộ trưởng Năng lượng, Alexander Novak; Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Alexei Ulyukayev; Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov, Giám đốc điều hành của Cơ quan năng lượng nguyên tử Nga (Rosatom), Sergey Kiriyenko; Chủ tịch hội đồng quản trị Gazprom, Alexey Miller và người đứng đầu Rosneft, Igor Sechin.

Phái đoàn Argentina cũng bao gồm các quan chức cấp cao tương đương như phái đoàn Nga. Cuộc hội đàm diễn ra trong không khí cởi mở, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau.

Thiện Tâm

RIA