Ấn Độ thông qua dự án nâng cấp máy bay Mirage trị giá 2,4 tỉ USD

16:14 | 18/07/2011

481 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các quan chức Ấn Độ vừa cho biết nước này đã phê duyệt thỏa thuận để các tập đoàn quốc phòng của Pháp nâng cấp 51 chiếc máy bay chiến đấu Mirage đã cũ của mình trong bối cảnh New Delhi đang thực hiện thêm các biện pháp để tăng cường khả năng quân sự.

Máy bay Mirage-2000 của không quân Ấn Độ. (Ảnh: AFP).

Thỏa thuận nói trên vốn bị trì hoãn bấy lâu nay nằm trong chương trình hiện đại hóa lớn do Ấn Độ thực hiện, khiến cho nước này trở thành nước nhập khẩu vũ khí quân sự lớn nhất trong số các quốc gia đang nổi khi mà New Delhi đang có tốc độ phát triển kinh tế nhanh.

Nguồn tin giấu tên của Lực lượng không quân Ấn Độ (IAF) cho hay: “Bộ Quốc phòng đã đồng ý với đề xuất của các tập đoàn quốc phòng lớn của Pháp như Dassault, Thales về việc nâng cấp máy bay Mirage-2000”.

Việc nâng cấp máy bay Mirage do Pháp sản xuất trên dự kiến sẽ bao gồm cả các hệ thống định vị tiên tiến, các máy tính tác nghiệp, các hệ thống chiến tranh điện tử và rađa. Quy trình này nhiều khả năng phải mất 9 năm, trong đó chỉ có 2 chiếc được nâng cấp tại Pháp, số còn lại được tiến hành ở trụ sở Hindustan Aeronautics tại bang Bangalore.

Hiện chưa có xác nhận chính thức từ phía chính phủ Ấn Độ nhưng một quan chức Bộ Quốc phòng cho hay quyết định này đã được ủy ban về an ninh của nội các nước này thông qua. Nhờ được nâng cấp và đại tu, phi đội máy bay trên sẽ kéo dài thêm tuổi thọ được từ 20-25 năm nữa.

Hồi tháng Hai vừa qua, Ấn Độ đã tăng chi tiêu quốc phòng lên 1,65 nghìn tỉ rupee (36 tỉ USD) trong tài khóa kết thúc vào tháng 3/2012 so với mức 1,47 nghìn tỉ rupee của tài khóa trước.

Hãng kiểm toán KPMG dự báo đến năm 2016, New Delhi sẽ có các bản hợp đồng quân sự trị giá tới 112 tỉ USD. Trong khi đó, Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm nhận định Ấn Độ trong 5 năm qua là nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới và nước này chủ yếu mua vũ khí của Nga.

Vân Chi

Vân Chi