Hà Nội:

Ấm lòng tủ bánh mì miễn phí cho người lao động nghèo

06:45 | 22/04/2016

1,138 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với tinh thần sống phải biết yêu thương, chia sẻ, hơn hai tháng nay, trên phố Trần Nhần Tông, Hà Nội xuất hiện một tủ bánh mì miễn phí dành cho những người lao động nghèo qua cơn đói.
am long tu banh mi mien phi o thu do
Tủ bánh và bình nước từ thiện có ý nghĩa thiết thực với người lao động nghèo.

Tủ bánh mì được đặt ngay phố Trần Nhân Tông (đối diện Công viên Thống Nhất, ngã ba Trần Nhân Tông – Nguyễn Đình Chiểu), với dòng chữ to, màu đỏ: “Bánh mì từ thiện, mỗi người một chiếc” và lưu ý “Hãy để dành bánh cho người nghèo”.

Bánh được xếp ngay ngắn trong tủ kính và dễ lấy. Không chỉ có bánh mì miễn phí, mọi người đến đây còn được dùng thêm sữa đặc có đường và uống nước trong bình.

Ông Nguyễn Văn Thọ, một người ở phố Nguyễn Đình Chiểu cho biết, tủ bánh mì được đặt ở đây được hơn hai tháng. Mọi người cũng không biết của ai. Nghe mọi người nói, vì đây là khu vực tập trung đông người vô gia cư nên có cậu du học sinh từ Mỹ mới về Việt Nam muốn dành tặng những ổ bánh mì miễn phí để chia sẻ khó khăn với những người nghèo quanh khu vực này.

Chị Liên, một người buôn bán trên phố Trần Nhân Tông chia sẻ: “Họ cứ lẳng lặng mang ra đặt ở đó, chẳng hô hào cũng không kêu gọi. Không chỉ những người nghèo, có cả những người bán rong, bán hoa quả, đánh giày… đi qua họ thấy thì họ lấy, ai cũng có ý thức. Người này truyền tai người kia nên cũng có nhiều người biết đến. Đây là một hành động đẹp và nhân văn”.

am long tu banh mi mien phi o thu do
Bà Mùi rất cảm kích chủ nhân của chiếc tủ bánh mì.

Hàng ngày, rất nhiều người đã ghé qua đây để nhận lấy suất bánh mì miễn phí. Trò chuyện với chúng tôi, ông Bùi Văn Hòa, ở Bình Lục, Hà Nam làm nghề mộc trên phố Nguyễn Đình Chiểu chia sẻ: Gia đình làm nông nghiệp, lại đông con nên hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Để có thêm thu nhập, đã hơn chục năm nay tranh thủ lúc nông nhàn ông lên thành phố đi sửa đồ mộc để kiếm sống. Do công việc làm tự do, thất thường nên ông hay nhịn ăn sáng. Từ hôm có tủ bánh miễn phí, ông không còn phải nhịn ăn sáng nữa.

Cũng có hoàn cảnh khó khăn, bà Nguyễn Thị Mùi bán báo dạo, quê ở Thanh Hóa, thường nhịn ăn sáng với mong muốn tiết kiệm thêm vào số tiền ít ỏi kiếm được hàng tháng, gửi về quê đỡ đần cho gia đình. Từ khi nghe mọi người mách, bà cũng tranh thủ đến sớm để được thưởng thức những chiếc bánh mì nóng giòn, mới được bày ra tủ.

Bà Nguyễn Thị Mùi xúc động nói: “Tôi thấy người ta đi qua đây ăn rồi về bảo, rồi ra ăn. Dù không biết ai là chủ nhân của chiếc tủ này nhưng tôi thực sự rất cảm ơn tấm lòng hảo tâm của họ. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, đó là một hành động rất đẹp. Tôi sẽ lại kể với một số bạn bè để họ đến đây lấy bánh mì ăn, dành dụm tiền gửi về cho gia đình. Tôi cũng mong có nhiều nơi làm tủ bánh như này nữa để giúp đỡ được nhiều người nghèo khó”.

am long tu banh mi mien phi o thu do
Chị Huệ (quê Nam Định) thường xuyên qua đây để lấy bánh mì kể từ hôm biết có tủ bánh.

Từ khi xuất hiện trên đường Trần Nhân Tông, tủ bánh không chỉ được người nghèo biết đến, những người qua đường cũng rất tò mò về người chủ của nó. Tuy nhiên, người hảo tâm này lại nhất quyết từ chối trả lời phỏng vấn của chúng tôi vì nghĩ rằng “hành động của họ chỉ là một hành động nhỏ, giúp đỡ những người nghèo qua cơn đói”.

Theo nhân viên của cửa hàng thời trang - nơi người hảo tâm này kinh doanh cho biết: “Vào đầu giờ sáng, tủ bánh mì được đặt lên vỉa hè; buổi tối, hết bánh mỳ lại có người ra cất dọn tủ. Bình thường, đầu giờ sáng sẽ gọi 100 chiếc. Mới đầu mọi người chưa biết nhiều, nên chưa hết bánh, thì sẽ có người đi phát cho người vô gia cư, nhưng bây giờ quen rồi thì cứ tầm hơn 4 giờ chiều là hết bánh. Như hôm nay cũng có người mang bánh mì ra ủng hộ, có người mang cả sữa."

Bên cạnh Tủ bánh mì miễn phí ở phố Trần Nhân Tông, tại Hà Nội cũng có những bình trà đá, nước lọc miễn phí, hay “Ngày thứ 6 sẻ chia” với việc bán một bát bún bò chỉ với 1.000 đồng trên đường Ô Chợ Dừa… đã và đang làm ấm lòng những người có hoàn cảnh khó khăn, tạo sức lan tỏa đến những người khác trong xã hội. Những việc làm, nghĩa cử của họ thật đáng trân trọng.

Nguyễn Hoan